Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?

Các em học sinh có thể tham khảo mẫu soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?

Soạn bài Cái chúc thư?

"Cái chúc thư" là một vở hài kịch ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Tác phẩm đã thành công trong việc phơi bày những góc khuất của xã hội, phê phán những thói hư tật xấu của con người. Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp về tình người, về sự chân thành và lòng vị tha.

Các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay soạn bài Cái chúc thư để chuẩn bị bài trước khi đến lớp như sau:

Soạn bài Cái chúc thư?

I. Tìm hiểu chung:

Tác giả: Vũ Đình Long

Tác phẩm: Cái chúc thư (phỏng theo vở hài kịch Lê-ga-tê Uy-ni-véc-xen của Rơ-nha)

Thể loại: Hài kịch

Nội dung chính: Vở kịch xoay quanh việc ông già Di Lung lâm bệnh nặng và các nhân vật xung quanh tranh giành gia tài.

Ý nghĩa: Phê phán thói tham lam, ích kỷ, sự giả dối của con người.

II. Đọc hiểu văn bản:

Phân tích nhân vật:

Hy Lạc: Tham lam, xảo quyệt, luôn nghĩ cách để chiếm đoạt gia tài.

Khiết: Mưu mẹo, xảo trá, không từ thủ đoạn để đạt được mục đích.

Lý: Tham lam, hèn hạ, sẵn sàng làm mọi việc để có tiền.

Di Lung: (qua lời kể) Dường như là người tỉnh táo, nhận ra bản chất của những người xung quanh.

Phân tích tình huống:

Tình huống hài hước: Việc Khiết đóng giả Di Lung, các nhân vật tranh cãi về việc chia gia tài, những lời nói và hành động ngô nghê của các nhân vật.

Tình huống kịch tính: Sự căng thẳng trong việc làm chúc thư giả, sự lo sợ bị phát hiện.

Ngôn ngữ:

Ngôn ngữ đối thoại: Sống động, tự nhiên, bộc lộ rõ tính cách của từng nhân vật.

Ngôn ngữ độc thoại nội tâm: Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật.

Ngôn ngữ hài hước: Tạo tiếng cười, giúp người đọc thư giãn.

Nghệ thuật:

Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Tạo hình nhân vật sinh động, điển hình cho những tính cách xấu xa.

Nghệ thuật xây dựng tình huống: Tình huống bất ngờ, hài hước, tạo nên sự hấp dẫn cho vở kịch.

Nghệ thuật ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ đối thoại sinh động, hài hước.

III. Giá trị nội dung và nghệ thuật:

Nội dung: Phê phán thói tham lam, ích kỷ, sự giả dối của con người, đặc biệt là những người thân trong gia đình. Đồng thời, tác phẩm cũng bộc lộ sự thật trần trụi về xã hội.

Nghệ thuật: Tác phẩm có giá trị giải trí cao, đồng thời cũng mang lại nhiều suy ngẫm cho người đọc. Nghệ thuật xây dựng nhân vật, tình huống và ngôn ngữ độc đáo đã góp phần tạo nên thành công của vở kịch.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Cái chúc thư? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?

Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không? (Hình từ Internet)

Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Yêu cầu cần đạt ở cấp trung học cơ sở
....
b) Năng lực văn học
Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học. Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
Ở lớp 6 và lớp 7: nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
Ở lớp 8 và lớp 9: hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch; nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình; các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Như vậy, học sinh lớp 8 cần phải nhận biết được kịch bản truyện thơ Nôm đây là yêu cầu cần đạt trong năng lực văn học cấp trung học cơ sở.

Nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8?

Căn cứ theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT nội dung kiến thức văn học được học ở lớp 8 bao gồm:

1.1. Tưởng tượng trong tác phẩm văn học

1.2. Nhan đề và cách đặt nhan đề văn bản

1.3. Đề tài và chủ đề, cách xác định chủ đề; kết cấu

2.1. Cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ trong truyện cười, truyện lịch sử

2.2. Cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến

2.3. Các thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng

2.4. Một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối

2.5. Một số yếu tố hình thức của một bài thơ: từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc

2.6. Xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong kịch bản văn học (hài kịch)

2.7. Một số yếu tố hình thức của thơ tự do (sáu, bảy chữ): số lượng câu, chữ, vần, nhịp

3.1. Người đọc và cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học

3.2. Nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 4 mẫu thuyết minh về trò chơi dân gian ngắn gọn? Việc quản lý trong cơ sở giáo dục phải bảo đảm các yêu cầu nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận vai trò của thế hệ trẻ với tương lai của đất nước? Có bao nhiêu phương thức tuyển sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói lười nhác hay than vãn môn Ngữ văn lớp 8? Quy tắc ứng xử của học sinh lớp 8 trong cơ sở giáo dục ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Thuyền trưởng tàu viễn dương? Yêu cầu về viết được bài văn tự sự đối với học sinh lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Trợ từ là gì? Ví dụ của trợ từ trong môn Ngữ văn? Phương pháp giáo dục môn ngữ văn 8 có định hướng chung như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Cái chúc thư? Học sinh lớp 8 phải nhận biết được thơ cách luật và thơ tự do đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về vấn đề tuổi trẻ và tương lai đất nước? Học sinh lớp 8 cần đạt năng lực hiểu được thông điệp của văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu nghị luận về tác hại của hiệu ứng đám đông mới nhất? Thực hành viết môn Ngữ văn lớp 8 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiếu dời đô lớp 8? Bài Chiếu dời đô lớp 8 thuộc thể loại gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Thán từ là gì? Ví dụ minh họa về thán từ? Thán từ sẽ có trong nội dung môn Ngữ văn lớp mấy?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 113
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;