Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?

Tham khảo mẫu soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 có bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính cho học sinh không

Soạn bài Đánh thức trầu?

Bài thơ "Đánh thức trầu" là một tác phẩm thơ ca dân gian rất độc đáo và giàu ý nghĩa. Qua bài thơ, ta cảm nhận được vẻ đẹp của tiếng Việt, sự tinh tế trong quan sát và cách diễn đạt của người dân. Đồng thời, bài thơ cũng gợi lên những kỷ niệm đẹp về tuổi thơ và tình yêu thiên nhiên.

Các bạn học sinh lớp 6 có thể tham khảo mẫu soạn bài Đánh thức trầu dưới đây:

Soạn bài Đánh thức trầu?

1. Nội dung chính và ý nghĩa của bài thơ

Nội dung chính: Bài thơ là một lời đối thoại hóm hỉnh, dí dỏm của người cháu với cây trầu. Qua đó, ta thấy được tình cảm gắn bó thân thiết giữa người với cây, đồng thời thể hiện sự hồn nhiên, ngây thơ của tuổi thơ.

Ý nghĩa:

Tình cảm sâu sắc: Bài thơ thể hiện tình cảm sâu sắc của người cháu đối với cây trầu, một loài cây gắn liền với đời sống sinh hoạt của người Việt.

Tâm hồn trong sáng: Lời lẽ hồn nhiên, ngây thơ của đứa cháu thể hiện một tâm hồn trong sáng, yêu đời.

Gắn kết với thiên nhiên: Bài thơ cho thấy sự gắn bó mật thiết giữa con người và thiên nhiên, đặc biệt là những loài cây quen thuộc trong cuộc sống.

Giá trị giáo dục: Bài thơ giáo dục tình yêu thiên nhiên, lòng biết ơn đối với những gì mà thiên nhiên ban tặng.

2. Biện pháp tu từ

Nhân hóa: Cây trầu được nhân hóa thành một người có suy nghĩ, cảm xúc. Ví dụ: "Mày làm chúa tao", "Tao làm chúa mày", "Đã ngủ rồi hả trầu?", "Mở mắt xanh ra nào".

Điệp từ: Từ "trầu" được lặp đi lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu đều đặn, nhấn mạnh đối tượng giao tiếp.

Ẩn dụ: Hình ảnh "tay tao hái rất nhẹ" là một ẩn dụ, thể hiện sự nhẹ nhàng, trân trọng của người cháu khi hái trầu.

3. Giá trị nghệ thuật

Ngôn ngữ giản dị, trong sáng: Ngôn ngữ của bài thơ rất gần gũi, dễ hiểu, sử dụng nhiều từ ngữ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày.

Hình ảnh thơ sinh động: Những hình ảnh thơ rất sinh động, gợi tả rõ nét về cây trầu và hành động của người cháu.

Nhịp điệu vui tươi: Nhịp điệu của bài thơ nhanh, đều đặn, tạo cảm giác vui tươi, thoải mái.

Tính hài hước: Bài thơ tràn đầy tính hài hước, dí dỏm, tạo tiếng cười cho người đọc.

*Lưu ý: Thông tin về Soạn bài Đánh thức trầu? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?

Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào? (Hình từ Internet)

Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 có bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính cho học sinh không?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mục tiêu chung của Chương trình môn Ngữ văn như sau:

- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.

- Môn Ngữ văn giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học; có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam; có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.

- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học:

+ Rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe;

+ Có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá;

+ Biết tạo lập các văn bản thông dụng; biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.

Như vậy, bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính cho học sinh là một trong những mục tiêu chung của môn Ngữ văn nói chung và môn Ngữ văn lớp 6 nói riêng.

Mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 là gì?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định mục tiêu của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:

- Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

- Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu:

+ Phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản;

+ Viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

- Phát triển năng lực văn học với yêu cầu:

+ Phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể;

+ Nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học;

+ Nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn kèm đáp án? Các hình thức đánh giá chủ yếu đối với học sinh lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu tổng hợp bài văn kể lại một truyền thuyết hay truyện cổ tích lớp 6 hay chi tiết? Các kiểu văn bản được học ở lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu bài văn tả cảnh sinh hoạt điểm cao? Quy định về tuổi của học sinh trường trung học?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại câu chuyện Nàng tiên Ốc bằng lời của bà lão lớp 6 sáng tạo? Điều kiện để học sinh lớp 6 được lên lớp là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đánh thức trầu? Mục tiêu chung của chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích Cây khế ngắn gọn? Kiến thức văn học mà học sinh lớp 6 được học quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Lao xao ngày hè ngắn nhất? Mức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên tốt là phải đảm bảo điều kiện nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Bầm ơi lớp 6? Mỗi lớp học ở cấp trung học cơ sở có tối đa bao nhiêu học sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Kể lại sự tích cây vú sữa bằng lời văn của em? Đánh giá học sinh lớp 6 cần đảm bảo yêu cầu gì?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 99
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;