Phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi? Tác phẩm này sẽ được học ở chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?
Phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi?
Phương Định là một nhân vật thành công của nhà văn Lê Minh Khuê. Qua nhân vật này, tác giả đã vẽ nên một bức tranh sinh động về cuộc sống, chiến đấu và tình cảm của những cô gái thanh niên xung phong trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Phương Định không chỉ là một nhân vật văn học mà còn là một biểu tượng của thế hệ trẻ Việt Nam.
Các bạn học sinh tham khảo mẫu phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi như sau:
Phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi? Phương Định là một trong ba cô gái thanh niên xung phong trong truyện ngắn cùng tên của Lê Minh Khuê. Nhân vật này để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi vẻ đẹp tâm hồn, sự dũng cảm và tinh thần lạc quan trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt. * Về ngoại hình và tính cách: Ngoại hình: Phương Định được miêu tả là một cô gái xinh đẹp với "hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn". Tính cách: Lạc quan, yêu đời: Dù sống trong hoàn cảnh chiến tranh khắc nghiệt, Phương Định vẫn giữ được sự hồn nhiên, yêu đời. Cô thích hát, thích mơ mộng, thích ngắm nhìn bản thân trong gương. Dũng cảm, mạnh mẽ: Phương Định không hề sợ hãi trước bom đạn, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy để hoàn thành nhiệm vụ. Cô là một trinh sát mặt đường dũng cảm, không hề nao núng trước những khó khăn. Tình cảm: Phương Định có một trái tim ấm áp, giàu tình cảm. Cô quan tâm đến bạn bè, đồng đội và luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Tinh tế: Phương Định có những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, về tình yêu, về vẻ đẹp của thiên nhiên. Cô có khả năng cảm nhận những vẻ đẹp nhỏ bé trong cuộc sống. Tự tin: Phương Định là một cô gái tự tin, mạnh mẽ, luôn tin vào bản thân và vào sức mạnh của tập thể. * Về vai trò của Phương Định trong tác phẩm: Là nhân vật trung tâm: Phương Định là nhân vật được tác giả tập trung miêu tả nhiều nhất. Qua nhân vật này, tác giả thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của những cô gái thanh niên xung phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Là đại diện cho thế hệ trẻ Việt Nam: Phương Định là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Họ là những người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc. Là người kể chuyện: Phương Định vừa là nhân vật trong truyện, vừa là người kể chuyện. Điều này giúp người đọc dễ dàng đồng cảm và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. * Ý nghĩa của nhân vật Phương Định: Khẳng định vẻ đẹp tâm hồn của con người Việt Nam: Phương Định là biểu tượng của vẻ đẹp tâm hồn, sự dũng cảm, lạc quan của con người Việt Nam. Gợi lên niềm tự hào dân tộc: Hình ảnh của Phương Định đã góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người đọc. Truyền cảm hứng sống: Cuộc sống của Phương Định là một tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo. |
*Lưu ý: Thông tin về phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi chỉ mang tính chất tham khảo./.
Phân tích nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi? Tác phẩm này sẽ được học ở chương trình môn Ngữ văn lớp mấy? (Hình từ Internet)
Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi sẽ được học ở chương trình môn Ngữ văn lớp mấy?
Căn cứ theo Mục 9 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, về danh mục văn bản (NGỮ LIỆU) gợi ý lựa chọn ở các lớp như sau:
LỚP 8 VÀ LỚP 9
Truyện, tiểu thuyết
- Bắt sấu rừng U Minh Hạ (Sơn Nam)
- Chiếc lá cuối cùng (O. Henry)
- Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)
- Chuyện chiếc ấm sứt vòi (Trần Đức Tiến)
- Đá trổ bông (Nguyễn Ngọc Tư)
- Hai vạn dặm dưới đáy biển (J. Verne)
- Hoàng tử bé (Antoine de Saint-Exupéry)
- Tinh thần thể dục (Nguyễn Công Hoan)
- Làng (Kim Lân)
- Lão Hạc (Nam Cao)
- Chuyện người con gái Nam Xương (Nguyễn Dữ)
- Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê)
- Robinson Crusoe (D. Defoe)
- Sherlock Holmes (A. Doyle)
- Tôi đi học (Thanh Tịnh)
- Tuổi thơ dữ dội (Phùng Quán)
- Vũ trung tuỳ bút (Phạm Đình Hổ)
- ...
Như vậy, theo quy định trên thì tác phẩm Những ngôi sao xa xôi có thể sẽ được học ở chương trình môn Ngữ văn lớp 8 hoặc lớp 9.
Chương trình môn Ngữ văn lớp 8 phải đạt những yêu cầu gì trong phần đọc mở rộng?
Căn cứ theo Mục 4 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu mở rộng chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
- Lịch nghỉ lễ 30 tháng 4, 01 tháng 5 năm 2025 của học sinh, giáo viên cả nước ra sao?
- Trọn Bộ tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai tải miễn phí? Phổ biến, giáo dục pháp luật phải đảm bảo những nguyên tắc nào?
- Tết Âm lịch 2025 vì sao không có ngày 30 Tết? Giáo viên được nghỉ bao nhiêu ngày trong năm?
- Giảng viên cao đẳng sư phạm chính mã số V.07.08.21 được áp dụng hệ số lương nào?
- Tác phẩm nào được xem là văn kiện có tính chất cương lĩnh đầu tiên của chủ nghĩa Mác?
- Top 5 tóm tắt Hải khẩu linh từ hay nhất? Học sinh lớp 12 được nghỉ tối đa bao nhiêu buổi trong năm 2024 2025?
- Mùng 1 Tết 2025 là ngày mấy dương lịch? Tết 2025 chính thức được nghỉ 9 ngày?
- 3 bài văn nghị luận xã hội hay nhất về ý nghĩa của việc học ngoại ngữ thời hiện đại? Môn Ngữ văn lớp 12 có bao nhiêu chuyên đề học tập?
- Nhật thực và nguyệt thực khác nhau như thế nào? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí ra sao?
- Mẫu bài văn nghị luận về biến đổi khí hậu lớp 8? Căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 8 là gì?