Nhật thực và nguyệt thực khác nhau như thế nào? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí ra sao?
Nhật thực và nguyệt thực khác nhau như thế nào?
* Nhật thực là gì?
Nhật thực là hiện tượng xảy ra khi Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất, che khuất một phần hoặc toàn bộ ánh sáng Mặt Trời chiếu tới Trái Đất. Hiện tượng này chỉ diễn ra vào ban ngày và khi Mặt Trăng ở pha trăng non.
Có ba loại nhật thực chính:
- Nhật thực toàn phần: Mặt Trời bị che hoàn toàn bởi Mặt Trăng.
- Nhật thực một phần: Mặt Trăng chỉ che một phần Mặt Trời.
- Nhật thực hình khuyên: Mặt Trời bị che gần hết nhưng vẫn để lại một vành sáng mỏng bao quanh Mặt Trăng.nhẹ.
* Nguyệt thực là gì?
Nguyệt thực là hiện tượng xảy ra khi Trái Đất đi qua giữa Mặt Trời và Mặt Trăng, che khuất ánh sáng Mặt Trời chiếu tới Mặt Trăng. Hiện tượng này chỉ xảy ra vào ban đêm và khi Mặt Trăng ở pha trăng tròn.
Có ba loại nguyệt thực chính:
- Nguyệt thực toàn phần: Toàn bộ Mặt Trăng bị bóng tối của Trái Đất che khuất.
- Nguyệt thực một phần: Chỉ một phần Mặt Trăng đi vào bóng tối của Trái Đất.
- Nguyệt thực nửa tối: Mặt Trăng chỉ bị che mờ nhạt bởi bóng nửa tối của Trái Đất.
* Nhật thực và nguyệt thực khác nhau như thế nào?
Nhật thực và Nguyệt thực đều là hiện tượng thiên văn liên quan đến Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất, nhưng chúng khác nhau về cách xảy ra, thời điểm quan sát, và nguyên nhân hình thành. Dưới đây là những điểm khác biệt chính giữa hai hiện tượng này:
Tiêu chí | Nhật thực | Nguyệt thực |
Nguyên nhân | Mặt Trăng đi qua giữa Mặt Trời và Trái Đất, che khuất ánh sáng Mặt Trời. | Trái Đất đi qua giữa Mặt Trời và Mặt Trăng, che khuất ánh sáng chiếu tới Mặt Trăng. |
Thời điểm xảy ra | Chỉ xảy ra vào ban ngày. | Chỉ xảy ra vào ban đêm. |
Pha của Mặt Trăng | Xảy ra khi Mặt Trăng ở pha trăng non. | Xảy ra khi Mặt Trăng ở pha trăng tròn. |
Khả năng quan sát | Chỉ quan sát được tại một số khu vực trên Trái Đất. | Có thể quan sát từ bất kỳ nơi nào trên Trái Đất nếu Mặt Trăng ở phía trên chân trời. |
Hiện tượng quan sát | Mặt Trời bị che khuất một phần hoặc toàn phần. | Mặt Trăng bị tối dần và có thể chuyển sang màu đỏ cam. |
Tần suất xảy ra | Hiếm hơn, mỗi năm từ 2–5 lần, nhưng nhật thực toàn phần tại một điểm rất hiếm. | Thường xuyên hơn, trung bình 2–4 lần mỗi năm. |
Nguy hiểm khi quan sát | Cần thiết bị bảo vệ mắt khi quan sát trực tiếp, nếu không có thể gây tổn thương mắt. | Quan sát bằng mắt thường an toàn, không cần dụng cụ bảo vệ. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
Nhật thực và nguyệt thực khác nhau như thế nào? Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí ra sao? (Hình từ Internet)
Đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu gì?
Căn cứ mục VII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình môn Lịch sử và Địa lí phải bảo đảm các yêu cầu sau:
- Mục tiêu đánh giá là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Lịch sử và Địa lí và sự tiến bộ của học sinh để hướng dẫn, điều chỉnh hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.
- Căn cứ đánh giá là yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực đặc thù lịch sử và địa lí được qui định trong Chương trình tổng thể và chương trình môn Lịch sử và Địa lí;
- Bên cạnh nội dung lí thuyết, cần tăng cường đánh giá các kĩ năng của học sinh như: làm việc với bản đồ, atlat, biểu đồ, sơ đồ, bảng số liệu, tranh ảnh, quan sát, thu thập, xử lí và hệ thống hoá thông tin, sử dụng các dụng cụ học tập ngoài trời, sử dụng công nghệ và thông tin truyền thông trong học tập,... Đánh giá khả năng vận dụng tri thức vào những tình huống cụ thể, không lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức lịch sử hay địa lí làm trung tâm của việc đánh giá.
- Đa dạng hóa các hình thức đánh giá, tăng cường đánh giá thường xuyên đối với tất cả học sinh bằng các hình thức khác nhau: đánh giá qua việc quan sát các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, sản phẩm học tập; đánh giá qua báo cáo kết quả thực hiện dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, bài thuyết trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Tạo điều kiện để học sinh được tham gia vào quá trình đánh giá kết quả giáo dục.
- Kết quả giáo dục được đánh giá bằng các hình thức định tính và định lượng thông qua đánh giá thường xuyên, định kì, trên cơ sở đó tổng hợp việc đánh giá chung về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí ra sao?
Căn cứ mục VIII Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí (cấp trung học cơ sở) ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định thiết bị dạy học tối thiểu môn Lịch sử và Địa lí như sau:
- Các bản đồ giáo khoa treo tường (về thế giới, các khu vực, Việt Nam) phù hợp với nội dung từng chủ đề của từng lớp học và phù hợp với đặc điểm nhận thức của học sinh;
- Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Atlat địa lí các châu lục và Atlat địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử;
- Mô hình hiện vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...;
- Các mẫu vật về tự nhiên;
- Các tranh ảnh (in trên giấy, hình digital tĩnh và động), các sơ đồ, lược đồ, các video clip được biên tập cho mục đích giáo dục, phù hợp với nội dung của từng chủ đề;
- Các phiếu học tập có các nguồn sử liệu; Các tờ bài tập (bản đồ, lược đồ, biểu đồ, sơ đồ);
- Các dụng cụ, thiết bị thông thường để quan sát tự nhiên (địa bàn, nhiệt kế, ẩm kế, khí áp kế);
- Một số dụng cụ thực hành, thực địa;
- Các thư viện digital chứa các kho tư liệu dạy học Lịch sử và Địa lí;
- Phần mềm dạy học.
Ở những địa phương có điều kiện nên tổ chức các phòng bộ môn.
Việc sử dụng các thiết bị dạy học có mục đích chủ yếu nhằm tạo điều kiện cơ sở vật chất kĩ thuật để tổ chức các hoạt động học tập, tự tìm tòi tri thức lịch sử và địa lí của học sinh một cách tích cực, sáng tạo. nguyệt thực khác nhau như thế nào?
- Hướng dẫn minh chứng xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non mới nhất?
- Thứ sáu đen tối là ngày gì? Học sinh lớp 10 có được làm thẻ ngân hàng để săn SALE ngày BlackFriday không?
- Mẫu đoạn văn ngắn tả một đồ dùng cá nhân em thích lớp 3? Học sinh lớp 3 cần học viết được những đoạn văn thế nào?
- Bộ đề thi Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 đủ các vòng có đáp án? Mục tiêu cụ thể môn Tiếng Việt tiểu học?
- Mẫu kết bài chung cho nghị luận văn học lớp 12? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?
- Phân tích bài thơ Ngày xuân của nhà thơ Anh Thơ lớp 9? 04 mức đánh giá kết quả rèn luyện cả năm học của học sinh lớp 9?
- Mẫu phân tích khổ thơ cuối bài Tràng Giang lớp 11? Khi nào học sinh trung học phổ thông được nhập học cao hơn độ tuổi quy định?
- Tả về một nghệ sĩ hài mà em yêu thích nhất? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ không?
- Mẫu trình bày một tính cách đáng phê phán ba hoa khoác lác? Các môn học tự chọn dành cho học sinh lớp 8 là gì?
- Tóm tắt kiến thức lịch sử 10 bài 6 nền văn minh cổ đại - trung đại dễ hiểu? Nội dung về tri thức lịch sử và cuộc sống đối với môn lịch sử lớp 10?