Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8?
Bài thơ Cảnh khuya của Hồ Chí Minh là một tác phẩm ngắn gọn nhưng chứa đựng nhiều giá trị sâu sắc về tâm hồn và phong thái ung dung của một nhà lãnh đạo vĩ đại trong hoàn cảnh chiến tranh.
Để phân tích bài thơ Cảnh Khuya một cách đầy đủ, cần tập trung làm rõ vẻ đẹp của cảnh vật, tâm trạng của tác giả và ý nghĩa tư tưởng sâu xa được thể hiện qua từng câu chữ. Dưới đây là mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya mà học sinh có thể tham khảo.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người có tâm hồn nghệ sĩ, mang trong mình tình yêu sâu đậm với thiên nhiên và vẻ đẹp của vạn vật. Ngay cả khi ở trong tù, dù bị giam giữ, nhưng khi đối diện với vẻ đẹp của thiên nhiên, Bác vẫn có những trải nghiệm cảm xúc mãnh liệt, từ đó tạo ra những tác phẩm thơ ca tuyệt vời. Thậm chí trong những ngày khó khăn, gian khổ ở chiến khu Việt Bắc, tâm hồn của Bác vẫn hướng về cái đẹp và hòa mình vào thế giới xung quanh. Bài thơ Cảnh khuya chính là minh chứng cho sự rung động đó. Bài thơ Cảnh khuya được viết bằng chữ quốc ngữ, mang tính hiện đại mạnh mẽ. Mặc dù vẫn là cảnh thiên nhiên của núi rừng Việt Bắc, nhưng lại được thể hiện qua góc nhìn không gian mới mẻ. Bài thơ bắt đầu bằng âm thanh vang vọng của núi rừng: “Tiếng suối trong như tiếng hát xa” Đó là tiếng suối hay tiếng của con người? Có thể là cả hai âm thanh này đã kết hợp vào nhau phải không? Trí tưởng tượng và sự so sánh của Bác tạo ra một hình ảnh sống động, làm cho cảnh thiên nhiên núi rừng Việt Bắc trở nên sinh động hơn bao giờ hết. Đọc câu thơ này, ta không thể không nhớ đến những dòng thơ của Nguyễn Trãi: “Suối Côn Sơn chảy rì rầm Ta nghe như tiếng đàn cầm bên tai.” Trong hai dòng thơ của Nguyễn Trãi, thiên nhiên là phép màu tạo nên cái đẹp, sự hoàn mỹ. Tuy nhiên, trong thơ của Bác, con người trở thành tiêu chuẩn của cái đẹp. Bằng cách so sánh tinh tế, Bác làm cho tiếng suối trở nên gần gũi, thân thuộc hơn bằng cách so sánh với tiếng hát. Dòng thơ tiếp theo phản ánh sự hòa hợp, giao hòa của cảnh vật: Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa. Thiên nhiên hiện lên với vẻ đẹp mơ mộng, huyền ảo, nhưng vẫn hòa nhập vào nhau để tôn vinh sự tuyệt vời của mỗi thứ. Bức tranh về đêm trở nên sôi động và đầy sức sống, không tăm tối mà đầy màu sắc và sự sống. Trong bức tranh thiên nhiên tuyệt vời đó, con người xuất hiện và trở thành tâm điểm. Nhà thơ không chỉ ngưỡng mộ vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn cảm nhận sâu sắc. Dòng thơ cuối cùng mở ra một chiều sâu mới trong tâm hồn: Chưa ngủ vì lo lắng cho quê hương. Bác không chỉ thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn lo lắng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Từ “chưa ngủ” được đặt ở cuối câu thứ ba và đầu câu thứ tư, như một sự liên kết hai khía cạnh của con người: sự thưởng thức vẻ đẹp và lo lắng cho quê hương. Hai khía cạnh này không mâu thuẫn mà hòa quyện trong tâm hồn Bác, tạo nên hình ảnh lãnh đạo cao quý lo lắng cho đất nước. Bài thơ kết hợp linh hoạt các kỹ thuật nghệ thuật như so sánh, điệp từ (lồng, chưa ngủ) để thể hiện sâu sắc tâm hồn cao quý của Bác. Ngôn ngữ thơ hiện đại, giản dị nhưng tinh tế, sâu sắc. Cảnh khuya thể hiện tâm hồn yêu thiên nhiên và lo lắng cho vận mệnh đất nước, dân tộc. Bài thơ kết hợp hài hòa giữa yếu tố cổ điển và hiện đại, tạo nên nét đặc sắc cho tác phẩm. |
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.
Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với nội dung đọc mở rộng của học sinh lớp 8 như sau:
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
...
Như vậy, trong một năm học, học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu 35 văn bản văn học mở rộng (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Khả năng đọc hiểu nội dung văn bản văn học của học sinh cần đảm bảo yêu cầu gì?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định khả năng đọc hiểu nội dung văn bản văn học của học sinh cần đảm bảo yêu cầu như sau:
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
- Soạn bài Đồ gốm gia dụng của người Việt ngắn nhất? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm những nội dung gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về đam mê trong cuộc sống lớp 12? Môn Ngữ văn có phải là môn học bắt buộc không?
- Soạn bài Thị mầu lên chùa ngắn nhất? Học sinh lớp 10 có được tham gia hoạt động diễn kịch trong trường không?
- Viết đoạn văn cảm nhận của em về mùa thu trong thơ ca Việt Nam? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?