16:32 | 24/07/2024

Nội dung bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào?

Mô đun về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục trong chương trình bồi dưỡng giáo viên có nội dung thế nào?

Nội dung bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào?

Theo Mục 3 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT, quy định về bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục như sau:

(1) Tên mô đun bồi dưỡng: Bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục, thuộc yêu cầu bồi dưỡng theo Chuẩn phát triển chuyên môn, nghiệp vụ.

(2) Mã mô đun bồi dưỡng: GVPT 07

(3) Nội dung chính của mô đun:

- Đặc điểm tâm lý lứa tuổi của từng đối tượng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

- Quy định và phương pháp tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học, giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

- Vận dụng một số hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong hoạt động dạy học và giáo dục.

(4) Thời gian thực hiện: 40 tiết học (16 tiết lý thuyết, 24 tiết thực hành)

(5) Yêu cầu cần đạt:

- Phân tích được các đặc điểm tâm lý của các đối tượng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông (chú trọng việc phân tích được tâm sinh lý của học sinh đầu cấp và cuối cấp đối với học sinh tiểu học, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn...);

- Vận dụng các quy định về công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh để thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Vận dụng được một số hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trong hoạt động dạy học và giáo dục:

Tạo động lực học tập; tổ chức hoạt động trải nghiệm (đối với học sinh tiểu học); tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp (đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông); Giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; Hỗ trợ tâm lý cho học sinh đầu cấp, cuối cấp (đối với học sinh tiểu học);...

- Hỗ trợ đồng nghiệp triển khai hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào?

Nội dung bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào? (Hình từ Internet)

Chuẩn nghề nghiệp giáo viên về tiêu chí tư vấn và hỗ trợ học sinh ra sao?

Căn cứ khoản 5 Điều 5 Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, tiêu chí về tư vấn và hỗ trợ học sinh theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:

- Mức đạt: Hiểu các đối tượng học sinh và nắm vững quy định về công tác tư vấn và hỗ trợ học sinh; thực hiện lồng ghép hoạt động tư vấn, hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;

- Mức khá: Thực hiện hiệu quả các biện pháp tư vấn và hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;

- Mức tốt: Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp kinh nghiệm triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục.

Mô đun bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh đáp ứng bao nhiêu % thời lượng chương trình bồi dưỡng 03?

Theo Mục 3 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

Nội dung chương trình bồi dưỡng
Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thuộc hình thức bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm, bao gồm:
...
3. Chương trình bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp theo yêu cầu vị trí việc làm (gọi là Chương trình bồi dưỡng 03): Giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông tự chọn các mô đun bồi dưỡng nhằm phát triển phẩm chất, năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm. Số lượng mô đun tự chọn đảm bảo quy định về thời lượng bồi dưỡng tại Khoản 2 Mục IV của Chương trình này. Các mô đun bồi dưỡng:
...

Căn cứ Mục 4 Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Việc thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông gồm 03 chương trình bồi dưỡng được quy định tại mục III của Chương trình này.
2. Thời lượng bồi dưỡng:
a) Mỗi giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên đảm bảo thời lượng cụ thể như sau:
- Chương trình bồi dưỡng 01: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học);
- Chương trình bồi dưỡng 02: Khoảng 01 tuần/năm học (khoảng 40 tiết/năm học);
- Chương trình bồi dưỡng 03: 01 tuần/năm học (40 tiết/năm học);
...

Theo đó, chương trình bồi dưỡng 03 cần thời lượng 40 tiết/ năm, mô đun bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục cũng là 40 tiết, có thể thấy mô đun bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục đáp ứng 100% số tiết học chương trình bồi dưỡng 03.

Vậy nên giáo viên tự chọn mô đun bồi dưỡng về tư vấn và hỗ trợ học sinh sẽ không cần chọn thêm mô đun bồi dưỡng khác.

Bồi dưỡng giáo viên
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chí đánh giá về xây dựng môi trường giáo dục trong chuẩn nghề nghiệp giáo viên thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Các mô đun có nào thể kết hợp khi lựa chọn mô đun bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Nội dung bồi dưỡng giáo viên về tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Thời gian bồi dưỡng giáo viên Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
04 đối tượng tham gia Chương trình bồi dưỡng giáo viên Tin học dạy môn Tin học và Công nghệ ở Tiểu học?
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;