Tổng hợp đáp án Module 8 tiểu học đầy đủ nhất? Trường tiểu học có cơ cấu tổ chức như thế nào?
Tổng hợp đáp án Module 8 tiểu học đầy đủ nhất?
Đáp án Module 8 tiểu học được chia làm 2 phần là trắc nghiệm và tự luận, dưới đây là tổng hợp đáp án Module 8 tiểu học mà thầy cô có thể tham khảo:
I. Trắc nghiệm
Đáp án 30 câu trắc nghiệm Module 8 tiểu học như sau:
Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất
Điền từ còn thiếu vào dấu ba chấm để hoàn thiện khái niệm “Phối hợp các lực lượng giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh là quá trình Nhà quản lý …. và tổ chức mọi thành viên trong nhà trường, ngoài trường …. vào việc xây dựng và phát triển kế hoạch, …. các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh với những hình thức, phương pháp đa dạng để giáo dục học sinh ở mọi nơi, mọi lúc, giúp học sinh hình thành các phẩm chất đạo đức, lối sống và năng lực theo mục tiêu giáo dục”?
(1) Vận động; (2) Tham gia; (3) Tổ chức thực hiện
Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất
Nội dung nào sau đây không phải là trách nhiệm của giáo viên trong việc phối hợp gia đình và xã hội để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh
Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất
Giáo viên (giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn) có tư cách pháp nhân trực tiếp trong hoạt động phối hợp với các lực lượng giáo dục ngoài trường nào để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh?
Cha mẹ học sinh
Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất
Điền từ còn thiếu vào nội dung sau: “Hình thức tổ chức hoạt động dạy học, tổ chức hoạt động trải nghiệm; tổ chức sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội và hoạt động tự giáo dục của học sinh, trong đó hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh là hình thức… nhất, vì vậy tất cả các hình thức tổ chức giáo dục của nhà trường, gia đình và cộng đồng đều phải hướng tới hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh”.
Quan trọng
Câu 5. Chọn đáp án đúng nhất
Có mấy nhóm phương pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sau đây thuộc nhóm phương pháp nào tiểu học?
3
Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất
Nội dung nào sau đây không phải là đặc điểm của quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính đặc trưng riêng biệt
Câu 7. Chọn cặp tương ứng bằng cách click ô bên trái và sau đó ô bên phải tương ứng
Chỉ rõ các phần mô tả sau thuộc đặc điểm nào của quá trình giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học?
Câu trả lời
Câu hỏi | Câu trả lời |
Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học không tồn tại độc lập mà nó luôn gắn liền với quá trình dạy học các môn học văn hóa, gắn liền với hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt tập thể và hoạt động tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh trong nhà trường tiểu học | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thống nhất với quá trình dạy học, hoạt động trải nghiệm và tự giáo dục, tự rèn luyện của học sinh |
Khác với quá trình dạy học, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài đòi hỏi phải có thời gian tập luyện, rèn luyện mới có kết quả, một phẩm chất nhân cách của học sinh không thể dạy trong một tiết học, một chủ đề giáo dục | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh mang tính lâu dài |
Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học chịu sự ảnh hưởng của nhiều nhân tố đan xen nhau bao gồm cả tác động tự giác mang tính tích cực của giáo dục nhà trường và tác động vừa mang tính tự giác, vừa mang tính tự phát từ phía gia đình và xã hội | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học diễn ra với những tác động phức hợp từ nhiều phía |
Cùng một nội dung giáo dục về đạo đức, lối sống được thực hiện ở nhiều cấp học và nhiều khối lớp theo đường xoáy ốc với yêu cầu ngày càng nâng cao, | Giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học mang tính đồng tâm |
Câu 8. Chọn đáp án đúng nhất
Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh được tiếp cận theo các phẩm chất nào?
Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm
Câu 9. Chọn đáp án đúng nhất
Phát biểu nào sau đây là không đúng để nói về căn cứ thực tiễn khi xác định các chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học?
Xây dựng nội dung phối hợp giữa các lực lượng giáo dục cùng tham gia thực hiện chủ đề giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh cần bám sát đặc điểm của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, điều kiện địa phương để thiết kế nội dung phối hợp cho phù hợp
Câu 10. Chọn đáp án đúng nhất
Một trong những lực lượng giáo dục nào sau đây không cần huy động sự phối hợp khi thực hiện nhóm chủ đề Gia đình
Doanh nghiệp trên địa bàn trường đóng
Tải về để xem toàn bộ đáp án 30 câu trắc nghiệm Module 8 tiểu học
Tải về để xem chi tiết đáp án Module 8 tiểu học (30 câu trắc nghiệm và tự luận)
II. Tự luận
1. Hoạt động 3:
Câu hỏi: Hoạt động phối hợp để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học cần sự tham gia của các lực lượng nào?
* Gợi ý trả lời:
Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tiểu học cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng sau:
- Gia đình:
Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thói quen, nề nếp và truyền đạt các giá trị đạo đức cơ bản cho trẻ em tại nhà.
Gia đình cần phối hợp với nhà trường để duy trì sự thống nhất trong giáo dục đạo đức, lối sống.
- Nhà trường:
+ Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và ban giám hiệu thực hiện việc giảng dạy, định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức.
+ Các tổ chức trong trường như Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đóng vai trò hỗ trợ xây dựng môi trường giáo dục tích cực.
- Cộng đồng và xã hội:
+ Chính quyền địa phương, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giáo dục thực tiễn.
+ Các tổ chức xã hội khác cũng hỗ trợ trong việc tạo điều kiện để trẻ học hỏi và phát triển kỹ năng sống.
2. Hoạt động 14:
Câu 1: Khi lập kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường tiểu học, thầy (cô) thường cấu trúc kế hoạch thành mấy phần? Đó là những phần nào?
* Gợi ý trả lời:
Kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thường được cấu trúc thành 4 phần cơ bản:
- Mục tiêu: Xác định rõ mục tiêu cần đạt được trong việc giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh.
- Nội dung: Liệt kê cụ thể các hoạt động giáo dục sẽ thực hiện, như hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt, chuyên đề, hay bài học trên lớp.
- Phương pháp và hình thức tổ chức:
+ Chọn lựa phương pháp giảng dạy phù hợp (trò chơi, thảo luận nhóm, đóng vai, tham quan thực tế).
+ Hình thức phối hợp (phối hợp với phụ huynh, cộng đồng, các tổ chức xã hội).
- Đánh giá và điều chỉnh: Đưa ra các tiêu chí đánh giá và kế hoạch điều chỉnh để đảm bảo hiệu quả trong quá trình thực hiện.
Câu 2: Khi lập kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh ở trường tiểu học, thầy cô gặp những thuận lợi và khó khăn nào?
* Gợi ý trả lời:
- Thuận lợi:
+ Sự hỗ trợ từ nhà trường và gia đình: Hầu hết phụ huynh và nhà trường đều quan tâm đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh.
+ Nhiều nguồn tài liệu và phương tiện hỗ trợ: Hiện nay có nhiều tài liệu, công cụ và chương trình giáo dục đạo đức phong phú.
+ Chính sách giáo dục rõ ràng: Nhà nước luôn khuyến khích và có chính sách ưu tiên giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học.
- Khó khăn:
+ Thiếu sự phối hợp đồng bộ: Phụ huynh bận rộn, khó sắp xếp thời gian để tham gia các hoạt động giáo dục cùng nhà trường.
+ Khác biệt trong nhận thức và phương pháp giáo dục: Sự khác biệt giữa gia đình, nhà trường và xã hội có thể tạo ra sự không thống nhất trong cách giáo dục.
+ Nguồn lực hạn chế: Một số trường thiếu kinh phí hoặc nhân lực để tổ chức các hoạt động ngoại khóa.
Câu 3: Từ thực tiễn việc lập kế hoạch phối hợp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, thầy cô hãy chỉ ra những điểm cần lưu ý trong quá trình này?
- Xác định mục tiêu cụ thể và rõ ràng: Đảm bảo mục tiêu phù hợp với từng độ tuổi và hoàn cảnh của học sinh.
- Phối hợp thường xuyên và liên tục: Duy trì sự liên lạc giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng để đảm bảo hiệu quả giáo dục.
- Linh hoạt trong phương pháp và hình thức tổ chức: Tùy vào điều kiện cụ thể để áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp.
- Theo dõi và điều chỉnh kịp thời: Thường xuyên đánh giá và rút kinh nghiệm để cải tiến kế hoạch.
Tổng hợp đáp án Module 8 tiểu học đầy đủ nhất? Trường tiểu học có cơ cấu tổ chức như thế nào? (Hình từ Internet)
Trường tiểu học có cơ cấu tổ chức như thế nào?
Căn cứ Điều 9 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định về cơ cấu tổ chức của Trường tiểu học như sau:
Cơ cấu tổ chức trường tiểu học gồm:
- Hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng;
- Hội đồng thi đua khen thưởng;
- Hội đồng kỉ luật; hội đồng tư vấn;
- Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam;
- Tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
- Tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh;
- Các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học sinh.
Trường tiểu học được tổ chức theo mấy loại hình?
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Loại hình trường, lớp tiểu học
1. Trường tiểu học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục.
a) Trường tiểu học công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
b) Trường tiểu học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
2. Lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt gồm:
a) Lớp tiểu học trong trường phổ thông có nhiều cấp học.
b) Lớp tiểu học trong trường phổ thông dân tộc bán trú.
c) Lớp tiểu học trong cơ sở giáo dục dành cho trẻ em khuyết tật.
d) Lớp tiểu học trong trường giáo dưỡng.
...
Như vậy, Trường tiểu học được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục:
- Trường tiểu học công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu.
- Trường tiểu học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?
- Mẫu Kịch bản tổ chức lễ Noel cho trẻ mầm non? Các loại hình của cơ sở giáo dục mầm non hiện nay?
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 môn Khoa học tự nhiên lớp 8 có đáp án? Hội đồng kỷ luật học sinh trong trường trung học cơ sở gồm những ai?
- Chi tiết đề thi cuối kì 1 môn Lịch sử và Địa lí lớp 8 có đi kèm đáp án? Mục tiêu xây dựng chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp THCS là gì?
- Top 3 bộ đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 đi kèm đáp án? Học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS thì cần đáp ứng những điều kiện gì?
- Top mẫu viết đoạn kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc, đã nghe lớp 4? Học sinh tiểu học hay còn gọi là học sinh cấp mấy?
- Mẫu đề thi học kì 1 lớp 6 Tiếng Anh mới nhất? Học sinh trung học cơ sở học trong bao nhiêu năm?