Ngày Nam Bộ kháng chiến chống Pháp trở lại xâm lược nước ta là ngày nào?
Ngày Nam Bộ kháng chiến chống Pháp trở lại xâm lược nước ta là ngày nào?
Tại Đề án ban hành kèm theo Quyết định 665/QĐ-TTg năm 2008 có nội dung như sau:
Để triển khai Chỉ thị này, nhân dịp toàn quốc kỷ niệm 1.000 ngày Nam bộ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (23/9/1945), ngày 11 tháng 6 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc.
Theo đó, ngày Nam Bộ kháng chiến chống Pháp trở lại xâm lược nước ta là ngày 23/09/1945.
Cụ thể, chỉ 21 ngày sau khi đất nước ta giành được độc lập, thực dân Pháp đã lộ rõ dã tâm quay lại xâm chiếm nước ta một lần nữa. Vào ngày 23/09/1945, chúng bất ngờ nổ súng tấn công Sài Gòn, chính thức châm ngòi cho cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam lần thứ hai. Hành động này không chỉ phá vỡ nền hòa bình vừa mới được thiết lập mà còn đẩy nhân dân ta vào thử thách sinh tử trong công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc.
Trước tình thế khẩn cấp ấy, ngày 23/09/1945, Trung ương Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với Xứ ủy, Ủy ban nhân dân và Ủy ban kháng chiến Nam Bộ đã kịp thời phát động phong trào kháng chiến. Lời hiệu triệu ấy đã khơi dậy tinh thần yêu nước mãnh liệt trong toàn thể quân và dân Nam Bộ, biến nơi đây trở thành chiến tuyến đầu tiên chống lại sự xâm lược của thực dân Pháp.
Chính vì thế, ngày 23/09/1945 được ghi nhận là ngày Nam Bộ kháng chiến chống Pháp trở lại xâm lược nước ta, tượng trưng cho tinh thần bất khuất và lòng yêu nước sâu sắc của nhân dân ta trong thời kỳ đầu chống thực dân Pháp trở lại xâm lược.
Ngày Nam Bộ kháng chiến chống Pháp trở lại xâm lược nước ta là ngày nào? (Hình từ Internet)
Mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp trung học phổ thông là gì?
Căn cứ mục III Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của chương trình giáo dục môn Lịch sử cấp trung học phổ thông như sau:
- Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử, biểu hiện của năng lực khoa học đã được hình thành ở cấp trung học cơ sở; góp phần giáo dục tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, các phẩm chất, năng lực của người công dân Việt Nam, công dân toàn cầu phù hợp với xu thế phát triển của thời đại;
- Giúp học sinh tiếp cận và nhận thức rõ vai trò, đặc điểm của khoa học lịch sử cũng như sự kết nối giữa sử học với các lĩnh vực khoa học và ngành nghề khác, tạo cơ sở để học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Học sinh THPT cần đạt những yêu cầu nào khi học môn Lịch sử?
Căn cứ mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những yêu cầu mà học sinh THPT cần đạt khi học môn Lịch sử như sau:
(1) Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Lịch sử góp phần hình thành, phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể.
(2) Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Chương trình môn Lịch sử giúp học sinh phát triển năng lực lịch sử trên nền tảng kiến thức cơ bản và nâng cao về lịch sử thế giới, khu vực và Việt Nam thông qua hệ thống chủ đề, chuyên đề về lịch sử chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, văn minh. Năng lực lịch sử có các thành phần là: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Các biểu hiện cụ thể của năng lực lịch sử như sau:
- Tìm hiểu lịch sử gồm:
+ Nhận diện được các loại hình tư liệu lịch sử; hiểu được nội dung, khai thác và sử dụng được tư liệu lịch sử trong quá trình học tập.
+ Tái hiện và trình bày được dưới hình thức nói hoặc viết diễn trình của các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; xác định được các sự kiện lịch sử trong không gian và thời gian cụ thể.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Giải thích được nguồn gốc, sự vận động của các sự kiện lịch sử từ đơn giản đến phức tạp; chỉ ra được quá trình phát triển của lịch sử theo lịch đại và đồng đại; so sánh sự tương đồng và khác biệt giữa các sự kiện lịch sử, lí giải được mối quan hệ nhân quả trong tiến trình lịch sử.
+ Đưa ra được những ý kiến nhận xét, đánh giá của cá nhân về các sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử trên cơ sở nhận thức và tư duy lịch sử; hiểu được sự tiếp nối và thay đổi của lịch sử; biết suy nghĩ theo những chiều hướng khác nhau khi xem xét, đánh giá, hay đi tìm câu trả lời về một sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
Rút ra được bài học lịch sử và vận dụng được kiến thức lịch sử để lí giải những vấn đề của thực tiễn cuộc sống; trên nền tảng đó, có khả năng tự tìm hiểu những vấn đề lịch sử, phát triển năng lực sáng tạo, có khả năng tiếp cận và xử lí thông tin từ những nguồn khác nhau, có ý thức và năng lực tự học lịch sử suốt đời.
- Chiến dịch Hồ Chí Minh kết thúc vào ngày tháng năm nào? Quan điểm xây dựng chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử và Địa lí THCS là gì?
- Lịch thi Violympic đầy đủ các vòng năm học 2024 2025?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội 600 chữ về sống không định hướng lớp 12? Năng lực văn học cần đạt ở lớp 12
- Bài tập đọc cho học sinh lớp 1 hay chọn lọc? Bao nhiêu tuổi thì được học lớp 1?
- Tổng hợp các câu hỏi phần tư duy đọc hiểu đề thi Đánh giá tư duy TSA 2025?
- Ôn thi tuyển sinh lớp 10 hướng dẫn viết một đoạn văn trình bày quan điểm đối với một đoạn thơ? Nguyên tắc tuyển sinh lớp 10 năm 2025?
- Tổng hợp các câu hỏi luyện thi Violympic môn Toán lớp 5 năm 2024 mới nhất? Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 5?
- Mẫu thơ về quê hương ngắn 4 chữ? Quy định về đặc điểm môn Ngữ văn chương trình mới ra sao?
- Bộ câu hỏi minh họa đề thi đánh giá tư duy TSA 2025 phần tư duy khoa học/giải quyết vấn đề?
- Top 10 chủ đề Giáng sinh 2024? Học sinh có được quyền đóng góp ý kiến và tham gia văn nghệ trong ngày lễ Giáng Sinh 2024 không?