Mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 ra sao?
Mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn?
Phân tích nhân vật là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 11 sẽ được thực hành.
Vì vậy các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu bài mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn sau đây:
Mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn Chí Phèo, một nhân vật bi kịch sâu sắc trong tác phẩm cùng tên của Nam Cao, là hình ảnh thu nhỏ của số phận bi thảm của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. Từ một người nông dân lương thiện, Chí Phèo bị xã hội đẩy vào con đường tội lỗi, trở thành một kẻ say rượu, đánh vợ, chửi bới. Cuộc đời bi kịch của Chí Phèo bắt nguồn từ sự bất công của xã hội phong kiến, từ sự tàn ác của bọn cường hào ác bá. Bị vu oan, tù tội, Chí Phèo trở về làng với một tâm hồn đen tối, mang trong mình nỗi căm thù sâu sắc. Hình ảnh Chí Phèo với cây dao trên tay, miệng luôn lẩm bẩm những câu chửi thề trở thành nỗi ám ảnh của cả làng. Tuy nhiên, sâu thẳm trong con người hắn vẫn còn đó những khao khát được làm người lương thiện. Khi gặp Thị Nở, Chí Phèo đã có những khoảnh khắc tỉnh táo, muốn quay trở lại cuộc sống bình thường. Nhưng xã hội đã đóng sập cánh cửa lương thiện trước mặt hắn. Cuối cùng, Chí Phèo đã tự kết liễu đời mình bằng chính con dao đã từng gây ra biết bao tội lỗi. Chí Phèo là một nhân vật bi kịch, là nạn nhân của xã hội phong kiến bất công. Qua nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã lên án mạnh mẽ chế độ xã hội tàn bạo, đồng thời khơi gợi lòng trắc ẩn của con người. *Để đoạn văn thêm phần sâu sắc, bạn có thể bổ sung thêm một số ý sau: Nguyên nhân dẫn đến sự tha hóa của Chí Phèo: Ngoài việc bị vu oan, tù tội, còn có yếu tố xã hội, sự thờ ơ của những người xung quanh cũng góp phần đẩy Chí Phèo vào con đường tội lỗi. Ý nghĩa của cái chết của Chí Phèo: Cái chết của Chí Phèo không chỉ là kết thúc bi thảm của một cuộc đời mà còn là sự phản kháng cuối cùng của một con người trước xã hội bất công. So sánh Chí Phèo với các nhân vật khác trong tác phẩm: So sánh Chí Phèo với Bá Kiến, với Thị Nở để thấy rõ sự đối lập và tương phản. Ý nghĩa của tác phẩm đối với xã hội: Qua nhân vật Chí Phèo, Nam Cao đã lên án xã hội phong kiến, đồng thời thức tỉnh lương tâm của con người. *Lưu ý: Các bạn học sinh có thể điều chỉnh và bổ sung thêm những ý tưởng riêng của mình để tạo nên một đoạn văn phân tích hoàn chỉnh và độc đáo. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.
Xem thêm bài viết
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo Tiếng Việt lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý cho bài văn tả phong cảnh lớp 5?
>>> Xem thêm: Cách lập dàn ý bài Văn tả người thân?
>>> Xem thêm: 3 bước lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo?
>>> Xem thêm: Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?
Mẫu phân tích nhân vật Chí Phèo ngắn gọn? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 ra sao? (Hình từ Internet)
Báo cáo viết về một vấn đề văn học dân gian có phải là chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 không?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, chuyên đề học tập môn Ngữ văn học sinh lớp 11 gồm:
Yêu cầu cần đạt | Nội dung |
Chuyên đề 10.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN | |
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian. | 1. Các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề văn học dân gian |
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu. | 2. Cách viết một báo cáo nghiên cứu |
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học dân gian. | 3. Một số vấn đề có thể nghiên cứu về văn học dân gian |
- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian. | 4. Yêu cầu của việc tổ chức thuyết trình một vấn đề của văn học dân gian |
Chuyên đề 10.2. SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC | |
- Hiểu thế nào là sân khấu hoá tác phẩm văn học. | 1. Tác phẩm văn học và sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Biết cách tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học. | 2. Quy trình tiến hành sân khấu hoá một tác phẩm văn học |
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn. | 3. Cách nhập vai, diễn xuất, thực hành sân khấu hoá tác phẩm văn học |
- Nhận biết được sự khác biệt giữa ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ trong văn bản sân khấu. | 4. Ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ (đa phương thức) trong văn bản sân khấu |
Chuyên đề 10.3. ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT | |
- Biết cách đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 1. Phương pháp đọc một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 2. Cách viết bài giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
- Biết cách trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết. | 3. Yêu cầu của việc trình bày, giới thiệu một tập thơ, tập truyện ngắn, một tiểu thuyết |
Như vậy, báo cáo viết về một vấn đề văn học dân gian là một trong những chuyên đề học tập đầu tiên ở môn Ngữ văn học sinh lớp 11.
4 môn tự chọn của học sinh cấp 3 là những môn nào?
Căn cứ theo Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
1. Giai đoạn giáo dục cơ bản
1.1. Cấp tiểu học
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Tiếng Việt; Toán; Đạo đức; Ngoại ngữ 1 (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Tự nhiên và Xã hội (ở lớp 1, lớp 2, lớp 3); Lịch sử và Địa lí (ở lớp 4, lớp 5); Khoa học (ở lớp 4, lớp 5); Tin học và Công nghệ (ở lớp 3, lớp 4, lớp 5); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).
b) Thời lượng giáo dục
Thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học; mỗi tiết học 35 phút. Cơ sở giáo dục chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
...
2. Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp
2.1. Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học lựa chọn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
Học sinh chọn 4 môn học từ các môn học lựa chọn.
...
Theo đó, môn học tự chọn đối với học sinh cấp 3 bao gồm: 4 môn: Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mĩ thuật.
>>> Tải về Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.
(Lưu ý: Một số nội dung tại File này được sửa đổi bởi Điều 1, Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT)
- Hướng dẫn tổ chức giờ ăn đối với học sinh tiểu học?
- Điều kiện giáo viên nước ngoài dạy ngoại ngữ trong trường mầm non?
- Hướng dẫn xử lý khi xảy ra bạo lực học đường?
- Vì sao nói Công xã Paris là nhà nước kiểu mới? Lớp học Lịch sử của học sinh lớp 8 được tổ chức thế nào?
- Mẫu văn tả chú bộ đội lớp 5 ngắn gọn hay nhất? Hoạt động trải nghiệm cấp tiểu học lớp 5 như thế nào?
- Top các mẫu đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe? Học sinh lớp 3 được quyền chọn trường học không?
- Top 10 Mẫu viết đoạn văn về một cảnh đẹp thiên nhiên trong đó có sử dụng biện pháp tu từ so sánh hoặc ẩn dụ hay nhất?
- Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
- Trọn bộ đề thi cuối kì 1 Văn 11 kèm đáp án? Trường THPT chuyên được ưu tiên những gì để bảo đảm chất lượng giáo dục?
- Công dân học tập vn đăng nhập hướng dẫn chi tiết? Kinh phí thực hiện xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 2030?