Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất?
Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau của tác giả Trần Tế Xương dưới đây gồm hai phần là: bài văn phân tích bài thơ và dàn ý phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn:
Bài văn phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn:
Bài thơ Năm mới chúc nhau của Trần Tế Xương (Tú Xương) là một tác phẩm châm biếm sắc sảo, phản ánh sự mỉa mai về thói đời và những giá trị xã hội trong dịp Tết Nguyên Đán. Qua đó, tác giả không chỉ chỉ trích những lời chúc năm mới sáo rỗng mà còn lên án những thói hư tật xấu trong xã hội phong kiến. Mở đầu bài thơ, tác giả viết: “Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau”, câu thơ này tạo không khí tĩnh lặng, như thể tác giả đang lắng nghe những lời chúc bâng quơ, thiếu chân thành. Từ “lẳng lặng” có thể hiểu là thái độ thờ ơ, chán chường của tác giả trước những lời chúc không thực tế trong xã hội đương thời. Những lời chúc này như một sự hình thức, thiếu đi sự quan tâm chân thành. Trong ba câu tiếp theo, Tú Xương châm biếm các lời chúc quen thuộc mà người ta trao nhau trong dịp Tết: “Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu Phen này ông quyết đi buôn cối Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu" Những lời chúc này đơn giản, chỉ là sự mong ước về tuổi thọ và sự an nhàn mà không có ý nghĩa thực tế. Hình ảnh “buôn cối” và “giã trầu” là những công việc tầm thường, nghèo khó, cho thấy xã hội phong kiến vẫn còn bế tắc và trì trệ. Tiếp theo, Tú Xương chỉ trích những lời chúc về danh vọng, quyền lực và tiền tài: “Đứa thì mua tước đứa mua quan Phen này ông quyết đi buôn lọng” Câu thơ này mỉa mai việc chạy theo quyền lực, danh vọng qua việc mua bán chức tước, quan lại, hoặc các vật phẩm vô dụng. “Buôn lọng” là hình ảnh châm biếm cho sự giả dối, lợi dụng những thứ không có thực để kiếm tiền. Qua đó, tác giả lên án sự tham lam, hư danh của xã hội đương thời. Bài thơ tiếp tục phê phán sự giàu có vô nghĩa qua câu: “Trăm nghìn vạn mở để vào đâu” Câu thơ này nhấn mạnh sự thừa thãi của tiền bạc mà không biết sử dụng vào việc gì hữu ích. Hình ảnh “gà ăn bạc” và “đồng rụng đồng rơi lọ phải cầu” phản ánh sự tham lam, vô trách nhiệm của những người chỉ biết tích lũy tiền bạc mà không quan tâm đến đời sống tinh thần hay sự phát triển của xã hội. Cuối cùng, tác giả mỉa mai những lời chúc về việc sinh con đẻ cái: “Lắm con, sinh năm đẻ bẩy được vuông tròn.” Đây là sự chỉ trích việc coi trọng số lượng con cái mà không quan tâm đến chất lượng giáo dục và nhân cách. Câu th ơ tiếp theo: “Phố phường chật hẹp người đông đúc Bồng bế nhau lên nó ở non” Câu thơ này thể hiện sự thiếu thốn, nghèo khó và sự khắc nghiệt của xã hội phong kiến, nơi mà con người phải vật lộn trong hoàn cảnh chật chội, thiếu thốn. Tú Xương qua bài thơ này không chỉ dùng những câu thơ châm biếm để phê phán xã hội, mà còn thể hiện thái độ phản kháng mạnh mẽ đối với những giá trị sai lệch, lạc hậu trong xã hội phong kiến. Bài thơ không chỉ là tiếng cười mỉa mai mà còn là một lời kêu gọi sự thay đổi, hướng tới những giá trị nhân văn, đạo đức cao đẹp. Bài thơ Năm mới chúc nhau của Trần Tế Xương là một tác phẩm châm biếm sâu sắc, phản ánh sự giả dối và tham lam trong xã hội phong kiến qua những lời chúc năm mới sáo rỗng. Tác giả đã sử dụng hình thức thơ châm biếm để phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội đương thời, đồng thời kêu gọi sự thay đổi và cải cách để xây dựng một xã hội công bằng và tiến bộ hơn. |
Dàn ý phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn:
1. Mở bài: - Giới thiệu về tác giả Trần Tế Xương (Tú Xương) và bài thơ Năm mới chúc nhau. - Tóm tắt nội dung bài thơ: bài thơ phản ánh sự châm biếm, mỉa mai về những lời chúc tụng sáo rỗng và thói hư tật xấu trong xã hội phong kiến. 2. Thân bài: - Phê phán lời chúc về tuổi thọ, sự an nhàn: + Dẫn chứng: “Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu”, “Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu”. + Ý nghĩa: Những lời chúc mang tính hình thức, thiếu thực tế và không phản ánh sự phát triển thực sự của xã hội. - Phê phán sự tham lam, chạy theo quyền lực, danh vọng: + Dẫn chứng: “Đứa thì mua tước đứa mua quan”, “Buôn lọng”. + Ý nghĩa: Mỉa mai việc chạy theo quyền lực và danh vọng một cách vô đạo đức, lợi dụng chức tước để kiếm lợi. - Phê phán sự giàu có vô nghĩa: + Dẫn chứng: “Trăm nghìn vạn mở để vào đâu”, “Gà ăn bạc”. + Ý nghĩa: Sự giàu có không có mục đích và không biết sử dụng vào việc có ích cho xã hội. 3. Kết bài: - Khẳng định giá trị của bài thơ: Là tiếng nói phản biện sắc bén đối với những giá trị sai lệch trong xã hội phong kiến. - Tác giả dùng thể loại thơ châm biếm để phản ánh thực trạng xã hội, đồng thời kêu gọi sự thay đổi, cải cách để xây dựng một xã hội công bằng và tiến bộ hơn. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo!
Phân tích bài thơ Năm mới chúc nhau ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 11 cần đạt kiến thức văn học nào?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về kiến thức văn học mà học sinh lớp 11 cần đạt như sau:
- Chủ thể sáng tạo, thái độ và tư tưởng của tác giả trong văn bản
- Văn bản có nhiều chủ đề, chủ đề chính và chủ đề phụ; các chủ đề mang đặc trưng văn hoá dân tộc (tính dân tộc) và các chủ đề mang tính phổ biến trên thế giới (tính nhân loại)
- Đặc điểm của ngôn ngữ văn học và tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học
- Đặc điểm của truyện thơ dân gian, truyện thơ Nôm, truyện ngắn hiện đại, bi kịch, kí
+ Một số yếu tố của truyện thơ dân gian và truyện thơ Nôm như: cốt truyện, nhân vật, người kể chuyện, độc thoại nội tâm, bút pháp miêu tả ngôn ngữ,…
+ Truyện ngắn hiện đại: không gian, thời gian, câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện, điểm nhìn và sự thay đổi điểm nhìn, lời người kể chuyện, lời nhân vật,…
+ Bi kịch: xung đột, hành động, lời thoại, nhân vật, cốt truyện, hiệu ứng thanh lọc,…
+ Sự kết hợp hư cấu và phi hư cấu trong truyện kí
+ Tuỳ bút hoặc tản văn: cái tôi trữ tình, kết cấu, ngôn ngữ,…
- Xung đột (mâu thuẫn) bên trong và xung đột bên ngoài
- Ý nghĩa, tác dụng của yếu tố tự sự trong thơ
- Vai trò của yếu tố tượng trưng trong thơ. Giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố hình thức trong thơ: ngôn từ, cấu tứ, hình thức bài thơ thể hiện trên văn bản
- Cách so sánh hai văn bản văn học viết về cùng một đề tài
- Những hiểu biết cơ bản về Nguyễn Du giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của ông
- Quan điểm của người viết và quan điểm của người đọc
Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Ngữ văn?
Căn cứ mục V Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì học sinh lớp 11 được học 3 chuyên đề học tập sau:
Chuyên đề 11.1: Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học trung đại
Chuyên đề 11.2: Tìm hiểu ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại
Chuyên đề 11.3: Đọc, viết và giới thiệu về một tác giả văn học
- Tổng hợp đề thi cuối kì 1 Toán 10 có đáp án? Học sinh lớp 10 được học các kiến thức gì trong môn Toán?
- Đề thi cuối kì 1 môn GDCD lớp 8 có đáp án mới nhất? Mục tiêu của môn GDCD lớp 8 ra sao?
- Thế nào là hình hộp chữ nhật? Công thức tính thể tích khối hộp chữ nhật? Môn Toán ở cấp THPT giúp phát triển các năng lực nào?
- Đề thi cuối kì 1 môn Giáo dục địa phương lớp 8 có đáp án? Nguyên tắc dạy học trực tuyến chương trình giáo dục phổ thông là gì?
- Top mẫu Bộ đề thi học kì 1 KHTN 9 năm học 2024 2025 chi tiết nhất? Mục đích cụ thể của việc đánh giá học sinh lớp 9 là gì?
- Mẫu Đề thi tiếng Việt lớp 5 học kì 1 mới nhất 2024 2025? Lộ trình đánh giá học sinh lớp 5 theo Thông tư 27 ra sao?
- Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
- Cách làm cây thông bằng giấy bìa cứng? Lớp tổ chức làm cây thông bằng giấy bìa cứng học sinh có quyền tham gia không?
- Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
- Đề thi học kì 1 môn Địa lí lớp 11 2024 mới nhất có đáp án? Môn Địa lí là môn học thuộc nhóm môn nào ở lớp 11?