Mẫu dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử lớp 8? Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Mẫu dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử lớp 8?
Học sinh có thể tham khảo mẫu dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử dưới đây:
Dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử 1. Mở bài - Giới thiệu về chuyến tham quan: + Thời gian, lý do tham gia chuyến đi: có thể là chuyến đi do trường tổ chức hoặc cùng gia đình. + Đề cập đến mong đợi khi đến tham quan một di tích lịch sử. 2. Thân bài - Khái quát về chuyến đi: + Kể về những kế hoạch bàn với bạn bè ở lớp (phân công làm gì, giờ giấc, hành trình) + Kể chuyến đi trên con đường dốc, ngoằn ngoèo và tâm trạng - Giới thiệu sơ về địa điểm được tham quan: + Vị trí nằm ở đâu; + Giới thiệu về lịch sử và ý nghĩa của di tích lịch sử đó: được xây dựng trong thời kỳ kháng chiến nào, chống Mỹ hay chống Pháp, có ý nghĩa như thế nào? - Quá trình tham quan: + Nghe thuyết minh về lịch sử và cấu trúc của di tích lịch sử + Tham quan bên trong và bên ngoài di tích lịch sử. + Tham gia các hoạt động khác như xem lại các hiện vật lịch sử, vũ khí, nghe thuyết minh, chụp ảnh, tham gia các hoạt động trải nghiệm hoặc thử các món ăn thời chiến,... - Cảm xúc, suy nghĩ sau chuyến đi: + Sự bất ngờ và khâm phục trước sức sáng tạo và lòng dũng cảm của người dân thời chiến. + Ấn tượng về sự khó khăn của người dân trong thời chiến, tự hào về tinh thần kiên cường và bất khuất của dân tộc. + Cảm nhận được giá trị của hòa bình, biết trân trọng những gì đang có. + Ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và bảo tồn di tích lịch sử cho thế hệ sau. 3. Kết bài - Tóm lược cảm xúc và suy nghĩ: Khẳng định ý nghĩa của chuyến tham quan di tích lịch sử đối với bản thân. - Rút ra bài học, hứa hẹn: + Biết trân trọng những gì đang có, càng thêm yêu nước, tự hào dân tộc và hứa sẽ noi gương ông cha, học tập thật tốt để bảo vệ đất nước. - Nêu suy nghĩ về việc trở lại nơi đây hoặc tìm hiểu thêm về lịch sử hào hùng của đất nước. Ví dụ cụ thể: tham quan di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi 1. Mở bài Vào kỳ nghỉ hè năm nay, trường em đã tổ chức một chuyến đi tham quan Địa đạo Củ Chi cho các bạn học sinh lớp 8. Đây là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng của nước ta, gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ oai hùng của dân tộc. Trước khi đi, em rất háo hức và tò mò về nơi được ví như một 'thành phố ngầm' dưới lòng đất, nơi các chiến sĩ đã sống và chiến đấu gian khổ để bảo vệ đất nước. 2. Thân bài - Mô tả địa điểm tham quan: Địa đạo Củ Chi nằm ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh, cách trung tâm thành phố khoảng 70km. Đây là một công trình đường hầm dài hơn 200km được xây dựng hoàn toàn bằng sức người trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Địa đạo không chỉ là nơi chiến đấu mà còn là chỗ sinh hoạt, hội họp của quân và dân miền Nam. Nó thể hiện tinh thần chiến đấu bền bỉ và sáng tạo của người Việt Nam trong thời chiến. - Quá trình tham quan: Sau hơn một tiếng di chuyển, xe đưa chúng em đến cổng vào Địa đạo Củ Chi. Cô hướng dẫn viên đã bắt đầu giới thiệu về lịch sử của địa đạo, về cách mà các chiến sĩ đã sinh sống và chiến đấu tại đây. Chúng em được đi tham quan các khu vực của địa đạo, từ nơi ở, nhà bếp, trạm y tế đến các khu vực họp bàn chiến lược. Khi được hướng dẫn chui vào đường hầm, em mới thực sự cảm nhận được sự khó khăn mà các chiến sĩ đã phải chịu đựng: con đường chật hẹp, tối tăm và ngột ngạt đến mức phải cúi gập người mới có thể di chuyển qua. Sau khi khám phá xong các đường hầm, chúng em còn được tận mắt nhìn thấy các hiện vật như bếp Hoàng Cầm – loại bếp được thiết kế đặc biệt để khói không bốc lên mặt đất, giúp tránh bị phát hiện. Không khí quanh khu vực cũng thật đặc biệt, trầm mặc và thiêng liêng. Thông qua các câu chuyện kể lại, em thêm khâm phục lòng dũng cảm, tài trí và sự kiên trì của các chiến sĩ đã chiến đấu không ngừng nghỉ vì Tổ quốc. - Bài học và cảm nhận sâu sắc: Chuyến đi không chỉ giúp em hiểu hơn về lịch sử mà còn mang đến một cảm giác biết ơn sâu sắc. Nhìn lại những khó khăn mà thế hệ trước đã trải qua, em cảm nhận được giá trị của hòa bình và độc lập mà chúng em đang được hưởng ngày hôm nay. Em thấy mình cần phải trân trọng và góp phần giữ gìn di tích lịch sử quý giá này để thế hệ sau cũng có thể hiểu và tự hào về lịch sử dân tộc. 3. Kết bài Chuyến tham quan Địa đạo Củ Chi đã để lại trong em nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Nó không chỉ là một bài học lịch sử thực tế mà còn giúp em hiểu rõ hơn về sự hy sinh lớn lao của các chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Em thấy bản thân mình may mắn khi được sống trong thời bình và mong muốn sẽ có dịp trở lại đây để khám phá thêm về những giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước. Chuyến đi thực sự đã khơi dậy trong em tình yêu quê hương và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã chiến đấu để bảo vệ độc lập của dân tộc. |
Lưu ý: mẫu dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử lớp 8 chỉ mang tính tham khảo.
Mẫu dàn ý kể lại một chuyến tham quan di tích lịch sử lớp 8? Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì? (Hình từ Internet)
Chương trình giáo dục trung học cơ sở có yêu cầu về nội dung như thế nào?
Căn cứ Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục trung học cơ sở như sau:
- Nội dung phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
- Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
Mục tiêu của giáo dục phổ thông là gì?
Theo quy định tại Điều 29 Luật Giáo dục 2019 thì mục tiêu của giáo dục phổ thông là:
- Giáo dục phổ thông nhằm phát triển toàn diện cho người học về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo; hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
- Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
- Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
- Khởi nghĩa Lam Sơn bối cảnh, diễn biến và ý nghĩa lịch sử? Khởi nghĩa Lam Sơn sẽ được học trong chương trình môn Lịch sử lớp mấy?
- Mẫu phân tích bài thơ Cảnh Khuya lớp 8? Học sinh lớp 8 phải đọc tối thiểu bao nhiêu văn bản văn học mở rộng trong một năm học?
- Soạn bài Huyện đường ngắn nhất? Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp là từ lớp mấy?
- Mẫu viết đoạn văn 150 chữ trình bày suy nghĩ của em về tình yêu của tuổi trẻ trong xã hội ngày nay?
- Tuyển chọn top bài thơ về đất nước Việt Nam hay nhất? 5 tiêu chuẩn cần đạt của giáo viên THPT là gì?
- Hồ sơ dự tuyển của công dân Việt Nam được cử ra nước ngoài học tập bao gồm những gì?
- Cơ sở giáo dục có được để viên chức đang trong thời gian bị xem xét kỷ luật ký hợp đồng thỉnh giảng không?
- Ai có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với giáo viên trung học cơ sở?
- Có được hưởng phụ cấp thâm niên với trường hợp giữ mã ngạch giáo viên nhưng không giảng dạy?
- Luận văn thạc sĩ là gì? Luận văn thạc sĩ được tổ chức đánh giá bằng hình thức nào?