Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?

Các bạn học sinh có thể tham khảo những mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử?

Viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử?

Đoạn văn về tình mẫu tử là một trong những nội dung hay mà các bạn học sinh sẽ được thực hành. Vì vậy mà các bạn học sinh có thể tham khảo ngày top 5 mẫu đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử:

Viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử?

Đoạn 1: Tình mẫu tử - Ngọn hải đăng soi sáng con đường

Tình mẫu tử là ngọn hải đăng soi sáng con đường đời cho mỗi người. Mẹ là người đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng ta, là người luôn ở bên cạnh, động viên và chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Tình yêu của mẹ như một dòng suối mát, làm dịu đi những mệt mỏi, những nỗi buồn trong tâm hồn. Mẹ là người thầy đầu tiên dạy cho chúng ta những bài học đầu đời, là người bạn tâm tình chia sẻ những bí mật. Dù có đi đâu, làm gì, hình ảnh người mẹ vẫn luôn hiện hữu trong tâm trí chúng ta. Mẹ là chỗ dựa vững chắc, là nguồn sức mạnh giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Đoạn 2: Mẹ - Người phụ nữ tuyệt vời nhất

Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất mà con từng biết. Mẹ không chỉ là người sinh ra con mà còn là người nuôi dưỡng tâm hồn con. Mẹ đã dành cả cuộc đời để chăm sóc và lo lắng cho con. Mẹ là người bạn đồng hành, cùng con chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn. Mẹ luôn lắng nghe con, động viên con khi con gặp khó khăn. Tình yêu của mẹ như một món quà vô giá mà con mãi trân trọng. Dù có đi đâu xa, con cũng không bao giờ quên được những lời dạy bảo của mẹ, những cử chỉ quan tâm của mẹ.

Đoạn 3: Những khoảnh khắc đáng nhớ bên mẹ

Mỗi người con đều có những kỷ niệm đẹp về mẹ. Đó có thể là những buổi chiều hè, mẹ ngồi kể chuyện cổ tích cho con nghe, là những bữa cơm gia đình đầm ấm, là những cái ôm ấm áp khi con buồn. Mẹ là người bạn đồng hành trong suốt những năm tháng tuổi thơ. Những kỷ niệm ấy đã in sâu trong tâm trí, trở thành hành trang quý giá cho con trên con đường đời. Con sẽ mãi trân trọng và ghi nhớ những khoảnh khắc tuyệt vời bên mẹ.

Đoạn 4: Ơn nghĩa sinh thành

Ơn nghĩa sinh thành của mẹ là vô cùng to lớn. Mẹ đã mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày để sinh ra chúng ta. Mẹ đã thức trắng những đêm dài để chăm sóc chúng ta khi ốm đau. Mẹ đã dành cả cuộc đời để lo lắng cho con cái. Chúng ta lớn lên nhờ những giọt mồ hôi và nước mắt của mẹ. Vì vậy, chúng ta phải biết ơn mẹ, yêu thương mẹ và làm mọi điều tốt đẹp để mẹ vui lòng.

Đoạn 5: Tình mẫu tử - Bến bờ bình yên

Tình mẫu tử là bến bờ bình yên của mỗi con người. Dù cuộc sống có nhiều sóng gió, chúng ta luôn có mẹ là điểm tựa vững chắc. Mẹ là người luôn dang rộng vòng tay đón con trở về. Mẹ là nơi để con trút bỏ mọi muộn phiền, lo âu. Tình yêu của mẹ là vô điều kiện, không bao giờ thay đổi. Dù có đi đâu xa, con cũng sẽ luôn hướng về mẹ, về mái ấm gia đình.

*Lưu ý: Thông tin về viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?

Top 5 mẫu viết đoạn văn 200 chữ về tình mẫu tử? Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao? (Hình từ Internet)

Định hướng về phương pháp dạy viết đối với môn Ngữ văn ra sao?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về phương pháp giáo dục môn Ngữ văn như sau:

- Phương pháp dạy viết

Mục đích của dạy viết là rèn luyện tư duy và cách viết, qua đó mà giáo dục phẩm chất và phát triển nhân cách học sinh. Vì thế khi dạy viết, giáo viên chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và có sức thuyết phục.

Giáo viên tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản. Thông qua thực hành, giáo viên hướng dẫn học sinh phân tích các văn bản ở phần đọc hiểu và văn bản bổ sung để nắm được đặc điểm của các kiểu văn bản, quy trình tạo lập văn bản; sử dụng các câu hỏi giúp học sinh xác định được mục đích và nội dung viết; giới thiệu các nguồn tư liệu, hướng dẫn cách tìm ý tưởng và phác thảo dàn ý; hướng dẫn học sinh viết văn bản; tự chỉnh sửa và trao đổi dựa trên các tiêu chí đánh giá bài viết.

Ở cấp tiểu học, dạy viết có hai yêu cầu: dạy kĩ thuật viết và dạy viết đoạn văn, văn bản. Dạy kĩ thuật viết (tập viết, chính tả) chủ yếu sử dụng phương pháp thực hành theo mẫu. Dạy viết đoạn văn, bài văn một cách linh hoạt, có thể sử dụng các phương pháp như rèn luyện theo mẫu, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, viết sáng tạo,...

Ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện những nhiệm vụ phức tạp hơn như thu thập thông tin cho bài viết từ nhiều nguồn (tài liệu in, tài liệu trên mạng, phỏng vấn, thu thập dữ liệu từ thực tế); thảo luận, phân tích về tiêu chí đánh giá bài viết; biết tự chỉnh sửa, trao đổi trong nhóm để hoàn thiện bài viết và rút kinh nghiệm sau mỗi lần viết bài,... Ở hai cấp học này, ngoài việc tiếp tục phương pháp phân tích mẫu các kiểu văn bản, giáo viên chú ý hướng dẫn kĩ thuật viết tích cực nhằm giúp học sinh vừa thành thạo kĩ năng tạo lập theo từng kiểu văn bản, vừa phát triển tư duy phê phán, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thể hiện qua bài viết. Bên cạnh các văn bản thông thường, học sinh còn được rèn luyện tạo lập văn bản điện tử và văn bản đa phương thức.

Giáo viên sử dụng những phương pháp như phân tích mẫu, đặt câu hỏi, nêu vấn đề, gợi mở,… để hướng dẫn học sinh hình thành dàn ý, lựa chọn cách triển khai, diễn đạt; tổ chức cho học sinh thực hành viết văn bản, có thể viết từng phần: mở bài, kết bài, một hoặc một số đoạn trong thân bài.

Tổ chức dạy viết đoạn và bài văn thường gồm các hoạt động chủ yếu như: nêu nhiệm vụ mà học sinh cần thực hiện; yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, cặp đôi hoặc theo nhóm; tổ chức trình bày kết quả làm việc, thảo luận về các nhiệm vụ được giao và tự rút ra nội dung bài học; nhận xét, đánh giá,...; sau khi viết xong, học sinh cần có cơ hội nói, trình bày những gì đã viết.

3 mục tiêu của chương trình giáo dục môn Ngữ văn là gì?

Căn cứ theo Mục 3 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu của các cấp học, trong đó mục tiêu của cấp trung học cơ sở đối với môn ngữ văn sẽ như sau:

- Mục tiêu 1: Giúp học sinh tiếp tục phát triển những phẩm chất tốt đẹp đã được hình thành ở tiểu học; nâng cao và mở rộng yêu cầu phát triển về phẩm chất với các biểu hiện cụ thể như: biết tự hào về lịch sử dân tộc và văn học dân tộc; có ước mơ và khát vọng, có tinh thần tự học và tự trọng, có ý thức công dân, tôn trọng pháp luật.

- Mục tiêu 2: Tiếp tục phát triển các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học đã hình thành ở cấp tiểu học với các yêu cầu cần đạt cao hơn. Phát triển năng lực ngôn ngữ với yêu cầu: phân biệt được các loại văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin; đọc hiểu được cả nội dung tường minh và nội dung hàm ẩn của các loại văn bản; viết được đoạn và bài văn tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, nhật dụng hoàn chỉnh, mạch lạc, logic, đúng quy trình và có kết hợp các phương thức biểu đạt; nói dễ hiểu, mạch lạc; có thái độ tự tin, phù hợp với ngữ cảnh giao tiếp; nghe hiểu với thái độ phù hợp.

- Mục tiêu 3: Phát triển năng lực văn học với yêu cầu: phân biệt được các thể loại truyện, thơ, kí, kịch bản văn học và một số tiểu loại cụ thể; nhận biết được đặc điểm của ngôn ngữ văn học, nhận biết và phân tích được tác dụng của những yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với mỗi thể loại văn học; nhận biết được giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức, giá trị thẩm mĩ; phân tích được tính hình tượng, nội dung và hình thức của tác phẩm văn học; có thể tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống ngắn gọn? Những ngữ liệu về văn nghị luận có trong chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản kiến nghị tổ chức hoạt động ngoại khóa lớp 8? Yêu cầu cần đạt khi học văn bản thông tin của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài nghị luận xã hội về ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu nội dung lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Thi nói khoác môn Ngữ văn lớp 8? Những kiến thức văn học nào mà học sinh lớp 8 sẽ được học ở môn Ngữ văn?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết con người trong mối quan hệ với tự nhiên?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Lai tân lớp 8? Có bao nhiêu hình thức đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Đất Vị Hoàng lớp 8? Học sinh lớp 8 có được tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục ngắn nhất? Học sinh lớp 8 là người dân tộc thiểu số có được vào cấp học ở tuổi cao hơn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Trong mắt trẻ tóm tắt? Học Ngữ văn lớp 8 cần nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về bạo lực gia đình ngắn gọn lớp 9? Học sinh bị cha mẹ lăng mạ, chì chiết có được xem là bị bạo lực gia đình không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 238
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;