Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?

Học sinh lớp 5 tham khảo mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội? Học sinh lớp 5 được học 05 kiểu văn bản như thé nào?

Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5?

Trong cuộc sống, có rất nhiều hiện tượng xã hội đáng chú ý, từ những hành động đẹp đến các vấn đề. Việc nêu viết đoạn văn ý kiến về một hiện tượng xã hội không chỉ giúp học sinh lớp 5 rèn luyện tư duy phản biện mà còn bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình trước những vấn đề trong cuộc sống. Dưới đây là mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội ngắn, đơn giản mà học sinh có thể tham khảo.

Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội - Hiện tượng học sinh tiểu học mang điện thoại đến trường:

Theo em, học sinh tiểu học không nên mang điện thoại tới trường. Điện thoại có thể gây phân tâm cho học sinh, làm giảm sự tập trung vào việc học. Hơn nữa, học sinh tiểu học có thể chưa biết cách sử dụng điện thoại một cách an toàn và có trách nhiệm. Việc sử dụng điện thoại cũng có thể gây ra các vấn đề về bảo mật và sự riêng tư cho học sinh. Vì những lí do trên, em không đồng ý với việc học sinh tiểu học nên mang điện thoại tới trường.

Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội - Hiện tượng một số học sinh tiểu học rủ nhau bơi lội ở sông suối hoặc ao hồ:

Trong những năm gần đây đã xảy ra rất nhiều các vụ tai nạn đuối nước thương tâm. Vậy việc vào mùa hè có hiện tượng một số học sinh tiểu học thường xuyên rủ nhau bợi lội ở các vị trí sông suối, ao hồ có an toàn hay không? Đối với bản thân em, việc một số bạn học sinh tiểu học thường rủ nhau bơi lội tại các khu vực sông suối là không nên và vô cùng nguy hiểm. Việc các bạn rủ nhau bơi lội tại các khu vực sông suối có thể gây ra những gậu quả như sau, thứ nhất về độ tuổi của các bạn còn quá nhỏ để có thể có những kỹ năng cần thiết về phòng chống đuối nước. Thứ hai, bản thân các bạn cũng không được trang bị những kỹ năng cần thiết về bơi lội, thứ ba ở lứa tuổi này các bạn thường hiếu động, nên việc đùa nghịch ở dưới nước là vô cùng nguy hiểm và gây mất an toàn. Các bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi dưới nước khi có sự giám sát của người lớn, hoặc những người có kỹ năng về xử lý các tình huống nguy hiểm. Tuyệt đối không được rủ nhau đến các nơi như sông suối, ao hồ đùa nghịch, không được tự ý tắm khi chưa có sự đồng ý và giám sát của người lớn để tránh xảy ra những sự việc không mong muốn.

Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội - Vấn đề nên hay không nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường:

Theo các bạn, liệu có nên cho học sinh lớp 5 đi xe đạp tới trường? Cá nhân mình hiện là một học sinh lớp 5 thì hoàn toàn đồng ý. Thứ nhất, việc tự đi xe đạp đến trường sẽ giúp chúng mình chủ động được thời gian đi học, không cần chờ bố mẹ đưa đón. Đặc biệt là vào những buổi học có kế hoạch đột xuất. Thứ hai, đạp xe cũng là một hoạt động giúp rèn luyện sức khỏe rất tốt. Nếu đạp xe đến trường thì một ngày mình sẽ có ít nhất 20 đến 30 phút rèn luyện, dù hôm đó có bận rộn đến đâu. Thứ ba, việc được tự đạp xe đến trường sẽ giúp chúng mình tự tin hơn, có ý thức tự giác hơn. Bởi sẽ tự túc trong việc đi về trong ngày, tự cân nhắc thời gian di chuyển. Điều đó sẽ góp sức nhiều rèn giũa tinh thần tự giác cho chúng ta. Chính vì những lợi ích đó, mà mình rất ủng hộ việc học sinh lớp 5 tự đạp xe đến trường.

Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội - Hiện tượng một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh:

Hiện nay, có một hiện trạng đáng buồn đó là có một số học sinh chạy qua đường khi đèn giao thông chưa bật tín hiệu màu xanh. Em rất không tán thành với hành động đó của các bạn. Bởi thứ nhất, việc chạy qua đường khi tín hiệu chưa chuyển xanh sẽ dễ dẫn đến các bạn bị tai nạn giao thông. Thứ hai, hành động của các bạn sẽ gây rối loạn cho những người đi đường ở chiều khác, khiến họ bất ngờ phải phanh xe hoặc chuyển hướng. Từ đó gây nên các vụ việc đáng tiếc. Thứ ba, hành động đó của các bạn là đang vi phạm luật an toàn giao thông đường bộ, sẽ phải nhận khiển trách, thậm chí là giấy phạt gửi về trường. Dẫn đến các bạn bị phạt, kỉ luật. Ngoài ra, hành động xốc nổi ấy còn khiến những em nhỏ khác còn thiếu hiểu biết học theo, gây nên hậu quả đáng buồn. Do đó, mình rất mong tất cả chúng ta luôn nghiêm túc chấp hành luật an toàn giao thông, không chạy qua đường khi đèn chưa chuyển xanh.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?

Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì? (Hình từ Internet)

05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?

Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học như sau:

- Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể

- Bài văn tả người, phong cảnh

- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện

- Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội

- Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)

Các kỹ năng trong môn Ngữ Văn lớp 5 có thời lượng bao nhiêu?

Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về thời lượng thực hiện chương trình môn Ngữ Văn đối với học sinh lớp 5 là 245 tiết/năm. Trong đó, thời lượng dành cho các kỹ năng là:

- Kỹ năng đọc: khoảng 63% (tương đương khoảng 154 tiết)

- Kỹ năng viết: khoảng 22% (tương đương khoảng 54 tiết)

- Kỹ năng nói và nghe: khoảng 10% (tương đương khoảng 25 tiết)

- Đánh giá định kì: khoảng 5% (tương đương khoảng 12 tiết)

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội lớp 5? 05 kiểu văn bản mà học sinh lớp 5 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn kể lại Sự tích cây thì là bằng lời văn của em mới nhất 2024? Mục đích đánh giá học sinh lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu cảm nghĩ về nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám? Không được dạy thêm học sinh lớp 5 trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 mẫu đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Dế Mèn lớp 5? Nội dung thi giáo viên dạy giỏi lớp 5 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giới thiệu về một làng nghề lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực viết đoạn văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất? Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả một cảnh đẹp ở một nơi em đã từng đến môn Tiếng việt lớp 5? Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học khi nào?
Tác giả:
Lượt xem: 42
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;