Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?

Học sinh lớp 11 tham khảo mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Học viên giáo dục thường xuyên cấp THCS được đánh giá bằng điểm số ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11?

Kịch bản văn học là một thể loại nghệ thuật đặc biệt, kết hợp giữa các yếu tố của văn học và sân khấu, giúp phản ánh những vấn đề xã hội, cuộc sống qua hình thức biểu diễn. Dưới đây là mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học mà học sinh có thể tham khảo.

Nhắc tới nền văn học Phục hưng, người ta thường nhớ ngay tới tên tuổi của William Shakespeare, người được mệnh danh là linh hồn của thời đại. Dường như không một tác phẩm nào của ông không đề cập đến tình yêu, những tình yêu muôn hình vạn trạng như chính cuộc sống. Trong đó, Romeo và Juliet là vở bi kịch thành công nhất của Shakespeare. Qua vở kịch, tác giả đã làm nổi bật được sức mạnh của tình yêu, đồng thời, tác phẩm cũng đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật kịch.

Kịch bản văn học là một tác phẩm văn học, mang đầy đủ đặc điểm của nghệ thuật ngôn từ. Đặc trưng của kịch thường là các yếu tố: xung đột và cách giải quyết xung đột, hành động kịch, ngôn ngữ kịch,… Dựa theo nội dung, ý nghĩa có thể phân loại kịch thành ba loại: hài kịch, bi kịch, chính kịch. Romeo và Juliet là vở bi kịch tình huống, ở đó, nhân vật do hoàn cảnh éo le, ngang trái mà dẫn đến những nỗi đau và cái chết. Nói đến bi kịch là nói đến sự thắt nút và mở nút của xung đột kịch - mà kết thúc bao giờ cũng là sự tiêu vong của nhân vật chính.

Chủ đề của vở kịch là tình yêu, đó là bản tình ca bất tử ca ngợi sức mạnh của tình yêu đã chiến thắng oán thù và những thế lực đen tối trong xã hội. Nội dung vở kịch xoay quanh mối tình của đôi trai gái thành Veron. Tình yêu của Romeo và Juliet là một tình yêu trong sáng, thơ mộng và mãnh liệt, thủy chung. Tình yêu đó rất mực giản dị, đời thường nhưng cũng rất cao thượng, đối lập với những dục vọng thấp kém. Romeo đã bất chấp mối thù truyền kiếp, vượt bức tường thành lễ giáo phong kiến. Juliet cũng không để cho những hận thù vô nghĩa ngăn cản, đã mạnh mẽ, dám bộc lộ tình yêu của mình, thứ tình yêu mãnh liệt mà duyên dáng, táo bạo mà thơ ngây. Vượt lên mọi ràng buộc, mọi quy định của gia đình quý tộc, nàng dám nói lên một cách thành thực tình yêu say đắm của mình: “Chàng Montaghiu tuấn tú ơi, em yêu chàng say đắm,... ngờ em là kẻ trăng hoa”. Lời nói của Juliet cũng là lời tuyên ngôn của những người trẻ tuổi. Romeo và Juliet đã biết cách trân trọng từng khoảnh khắc ngắn ngủi mà quý giá khi gặp nhau và cũng sẵn sàng hi sinh để bảo vệ lời thề chung thủy. Đồng thời, Romeo và Juliet đã cho thấy cuộc đấu tranh quyết liệt cho hạnh phúc và tình yêu chống lại những thành kiến và uy quyền của lễ giáo phong kiến. Tác phẩm khép lại bằng cái chết của cả hai nhân vật, song lại mở ra chiến thắng của chủ nghĩa nhân văn, điều đó được minh chứng bởi cái bắt tay của hai dòng họ Montaghiu và Capiulet để đời đời ghi nhớ câu chuyện tình yêu bất tử ấy. Thắng lợi của vở kịch là thắng lợi của chủ nghĩa nhân văn đối với tính vô nhân đạo của nền phong kiến trung cổ. Cái chết đã cảm hóa lòng người, biến đổi được mối quan hệ giữa hai dòng họ, vậy nên nhà nghiên cứu Micanski vẫn gọi đây là “vở bi kịch lạc quan”.

Bút pháp lãng mạn và chất liệu hiện thực đã tạo ra một vẻ đẹp kì diệu trong tình cảm của Romeo và Juliet. Cuộc gặp gỡ của họ chan chứa sức mạnh của thơ trữ tình, xen lẫn những đoạn “bi” đầy khổ đau, lâm li. Shakespeare đã khiến vở kịch trở nên chân thực, giống với cuộc đời hơn cả khi kết hợp tính đa dạng và biến hóa của hành động kịch, xen lẫn cái bi với cái hài, cái cao cả với cái thấp hèn, giữa vui - buồn, hạnh phúc - đau khổ,... Ông cũng rất thành công trong nghệ thuật xây dựng nhân vật, những tính cách vô cùng sinh động và chân thực. Ngoài ngoại hình lý tưởng, tác giả cũng chú trọng mô tả nội tâm nhân vật sao cho phù hợp với chuỗi hành động. Ngôn ngữ kịch đặc sắc, vốn từ đồ sộ nhưng rất đỗi giản dị, thân thuộc - đó là những từ nhân dân hiểu, là ngôn ngữ của quần chúng nhưng không vì vậy mà tầm thường.

Bằng thiên tài nghệ thuật của mình, Shakespeare đã tỏa sáng và ghi dấu ấn sâu đậm, chiếm lĩnh ngôi chủ soái kịch trường. Chủ đề tình yêu với cách khai thác riêng biệt, nghệ thuật kịch đặc sắc đã làm nên chất trữ tình thi vị, chất men say ngây ngất có sức cuốn hút kì diệu của Romeo và Juliet. Khi đọc kiệt tác này, độc giả nhớ tới biết bao mối tình ngang trái không đi tới được cái kết viên mãn song đều đẹp đẽ, thiêng liêng:

“Nợ tình chưa trả cho ai

Khối tình mang xuống tuyền đài chưa tan,...”

Lưu ý: Nội dung Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?

Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao? (Hình từ Internet)

Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định về học viên giáo dục thường xuyên cấp TPT được đánh giá bằng điểm số như sau:

- Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học viên.

- Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học viên phù hợp với đặc thù của môn học.

Hình thức đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 43/2021/TT-BGDĐT quy định đánh giá thường xuyên học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT qua 06 hình thức như sau:

- Hỏi - đáp.

- Viết.

- Thuyết trình.

- Thực hành.

- Thí nghiệm.

- Sản phẩm học tập.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về một tác phẩm văn học: Kịch bản văn học lớp 11? Đánh giá bằng điểm số của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu văn bản nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11? Đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học viên giáo dục thường xuyên cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Nhân vật trữ tình là gì? Đặc điểm và vai trò của nhân vật trữ tình? Quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên môn Ngữ văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Âm mưu và tình yêu? Chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 đầu tiên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Tự tình 2? Số học sinh tối đa trong lớp học giáo dục nghề nghiệp cấp THPT?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh? Phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Đây mùa thu tới? Hình thức giảng dạy các môn văn hóa THPT trong giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 10 mẫu mở bài Tràng giang của Huy Cận hay nhất? Khi nào học sinh lớp 11 được chuyển từ trường tư thục sang trường công lập?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay? Học sinh sẽ được học những nội dung gì trong văn bản nghị luận?
Tác giả:
Lượt xem: 101

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;