Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay?
Mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay?
Các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo ngay Mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? dưới đây:
Mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? Mẫu 1 Tình trạng giao thông hỗn loạn, tai nạn xảy ra liên tục là vấn đề nhức nhối của xã hội. Trong đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận học sinh còn nhiều hạn chế đã góp phần không nhỏ vào tình trạng trên. Ngày nay, với sự phát triển của xã hội, các phương tiện giao thông cá nhân ngày càng phổ biến. Học sinh cũng không nằm ngoài xu hướng này. Việc sở hữu xe máy, xe đạp điện ở lứa tuổi vị thành niên đã trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những hình ảnh không đẹp về việc các bạn học sinh vi phạm luật giao thông. Việc điều khiển xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… là những hình ảnh không còn xa lạ trên các tuyến đường. Thậm chí, có không ít bạn học sinh còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, gây nguy hiểm cho chính mình và những người xung quanh. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều yếu tố. Thứ nhất, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một số bạn học sinh còn kém. Các bạn thường chủ quan, cho rằng mình còn trẻ, sức khỏe tốt nên không cần phải tuân thủ luật giao thông. Thứ hai, sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường về vấn đề này. Nhiều bậc phụ huynh vì quá nuông chiều con cái mà không dạy con những quy tắc khi tham gia giao thông. Các nhà trường cũng chưa chú trọng đến việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh. Thứ ba, do sự thiếu sót trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông. Các hình thức tuyên truyền còn khá đơn điệu, chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của học sinh. Hậu quả của việc thiếu ý thức tham gia giao thông của học sinh là rất nghiêm trọng. Tai nạn giao thông xảy ra với học sinh không chỉ gây đau thương cho bản thân các em và gia đình mà còn gây ảnh hưởng đến xã hội. Ngoài ra, việc vi phạm luật giao thông còn làm mất đi hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ. Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa. Gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái về luật giao thông ngay từ khi còn nhỏ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến học sinh bằng những hình thức sinh động, hấp dẫn. Mỗi học sinh cũng cần tự giác nâng cao ý thức của bản thân, tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Mẫu 2 Tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh hiện nay đang là vấn đề nóng của xã hội. Hình ảnh những nhóm học sinh phóng xe máy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí còn dàn hàng ngang trên đường đã trở nên quá quen thuộc. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông chung. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều yếu tố. Trước hết, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận học sinh còn hạn chế. Các em thường chủ quan, cho rằng mình còn trẻ, sức khỏe tốt nên không cần phải tuân thủ luật lệ. Thêm vào đó, áp lực học tập căng thẳng khiến nhiều học sinh tìm đến những thú vui tiêu khiển như đua xe, lạng lách để giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường cũng góp phần không nhỏ vào vấn đề này. Nhiều bậc phụ huynh vì quá nuông chiều con cái mà không dạy con những quy tắc khi tham gia giao thông. Các nhà trường cũng chưa chú trọng đến việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh một cách thường xuyên và hiệu quả. Hậu quả của việc thiếu ý thức tham gia giao thông của học sinh là rất nghiêm trọng. Tai nạn giao thông xảy ra với học sinh không chỉ gây ra những tổn thương về thể chất mà còn để lại những hậu quả tâm lý nặng nề cho nạn nhân và gia đình. Ngoài ra, việc vi phạm luật giao thông còn làm mất đi hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ giao thông. Gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái về luật giao thông ngay từ khi còn nhỏ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến học sinh bằng những hình thức sinh động, hấp dẫn, như tổ chức các cuộc thi, các chương trình giao lưu. Bên cạnh đó, cần có những chế tài xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm luật giao thông của học sinh để tạo tính răn đe. Mẫu 3 Tình trạng vi phạm luật giao thông của học sinh hiện nay đang là vấn đề nóng của xã hội. Hình ảnh những nhóm học sinh phóng xe máy với tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí còn dàn hàng ngang trên đường đã trở nên quá quen thuộc. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân các em mà còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông chung. Nguyên nhân của tình trạng này là do nhiều yếu tố. Trước hết, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận học sinh còn hạn chế. Các em thường chủ quan, cho rằng mình còn trẻ, sức khỏe tốt nên không cần phải tuân thủ luật lệ. Thêm vào đó, áp lực học tập căng thẳng khiến nhiều học sinh tìm đến những thú vui tiêu khiển như đua xe, lạng lách để giải tỏa căng thẳng. Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm giáo dục của gia đình và nhà trường cũng góp phần không nhỏ vào vấn đề này. Nhiều bậc phụ huynh vì quá nuông chiều con cái mà không dạy con những quy tắc khi tham gia giao thông. Các nhà trường cũng chưa chú trọng đến việc giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh một cách thường xuyên và hiệu quả. Hậu quả của việc thiếu ý thức tham gia giao thông của học sinh là rất nghiêm trọng. Tai nạn giao thông xảy ra với học sinh không chỉ gây ra những tổn thương về thể chất mà còn để lại những hậu quả tâm lý nặng nề cho nạn nhân và gia đình. Ngoài ra, việc vi phạm luật giao thông còn làm mất đi hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Nhà trường cần tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ giao thông. Gia đình cần quan tâm hơn đến việc giáo dục con cái về luật giao thông ngay từ khi còn nhỏ. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến học sinh bằng những hình thức sinh động, hấp dẫn, như tổ chức các cuộc thi, các chương trình giao lưu. Bên cạnh đó, cần có những chế tài xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm luật giao thông của học sinh để tạo tính răn đe. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay? chỉ mang tính chất tham khảo./.
Top 3 mẫu bài nghị luận về ý thức tham gia giao thông của học sinh hiện nay?Nhiệm vụ của học sinh cấp 3 hiện nay? (Hình từ Internet)
Học sinh cấp 3 có nhiệm vụ chấp hành pháp luật của Nhà nước không?
Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT thì học sinh cấp 3 có các nhiệm vụ sau:
- Thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch giáo dục của nhà trường.
- Kính trọng cha mẹ, cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện; thực hiện điều lệ, nội quy nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước.
- Rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.
- Tham gia các hoạt động tập thể của trường, của lớp học, của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình, tham gia lao động và hoạt động xã hội, hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
- Giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.
Như vậy, việc chấp hành pháp luật của Nhà nước là một trong những nhiệm vụ của học sinh cấp 3 nói riêng.
Học sinh cấp 3 ở lại lớp tối đa mấy lần?
Căn cứ tại khoản 3 Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
...
Như vậy, đối chiếu quy định trên thì học sinh cấp 3 sẽ được ở lại lớp tối đa không quá 03 lần.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?