Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh? Phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh?
Học sinh có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh dưới đây:
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh - mẫu 1
Bài thơ "Mùa hạ" của Xuân Quỳnh là một tác phẩm thể hiện sâu sắc những cảm xúc về mùa hè và những suy tư, khát vọng của tuổi trẻ. Thông qua hình ảnh mùa hè rực rỡ, bài thơ đã khắc họa những nét đẹp của thiên nhiên, đồng thời phản ánh những ước mơ, khát vọng và tâm trạng của con người trong cuộc sống. Mở đầu bài thơ, tác giả đã vẽ lên một bức tranh mùa hè đầy sắc màu và âm thanh sống động. Đó là mùa của những tiếng chim reo Trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả Mùa hè hiện lên qua hình ảnh thiên nhiên tươi sáng, với tiếng chim hót líu lo, bầu trời xanh biếc và ánh nắng tràn ngập. Tất cả những hình ảnh này mang đến cảm giác tươi vui, rộn ràng, và đầy sức sống. Hình ảnh “nắng tràn lên khắp ngả” như thể mùa hè không chỉ hiện diện ở không gian mà còn bao trùm, lan tỏa đến mọi ngóc ngách của cuộc sống. Ở câu thơ tiếp theo, tác giả mô tả mùa hè là một mùa "không thể giấu che". Mùa hè là mùa của sự phơi bày, của sự bộc lộ. Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng Những vật thể trong thiên nhiên không còn bị che khuất, mà tất cả đều trở nên rõ ràng dưới ánh nắng chói chang. Biển xanh thẳm, cánh buồm trắng lồng lộng như một biểu tượng của tự do, khát vọng bay bổng. Chính trong mùa hè này, những niềm vui và ước mơ của con người cũng được thổ lộ và sống động. Bài thơ tiếp tục khai thác những khía cạnh khác của mùa hè, đặc biệt là những ước mơ và khát vọng của tuổi trẻ. Đó là mùa của những ước mơ Những khát vọng muốn đời không kể xiết Mùa hè, với sức sống mãnh liệt của nó, như một biểu tượng của tuổi trẻ và những hoài bão cháy bỏng. Những khát vọng không thể đong đếm, không thể kể xiết, mong muốn cuộc sống sẽ trọn vẹn, không còn giới hạn. Gió bão hoà mưa thành sông thành bể Một thoáng nhìn có thể hoả tình yêu Những câu thơ này diễn tả sự mạnh mẽ và quyết liệt trong những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ, có thể vượt qua mọi thử thách, thậm chí là vượt qua chính những cơn bão, mưa giông để đạt được mục tiêu. Hình ảnh “cánh diều giấy nghiêng vòm trời cao vút” trong đoạn sau là một hình ảnh đầy ẩn dụ, tượng trưng cho những ước mơ bay cao, bay xa, vượt qua mọi giới hạn. Cánh diều nhẹ nhàng, tự do bay lượn trong không gian rộng lớn, như chính những ước mơ của con người. Tiếng để thức suốt đêm dài oi bức Tiếng cuốc dồn thúc giục nắng đang trưa Đây là âm thanh đặc trưng của mùa hè, gợi lên một không khí nóng bức, vội vã nhưng cũng rất sống động. Tiếng cuốc kêu trong buổi trưa hè như thúc giục thời gian trôi qua, và cũng là một lời nhắc nhở về sự trôi chảy của tuổi trẻ, của những khát vọng không ngừng nghỉ. Cuối bài thơ, Xuân Quỳnh bày tỏ một nỗi niềm trăn trở, một câu hỏi lẩn khuất trong tâm hồn người đọc: Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết? Đây là những câu hỏi đầy hoài niệm, nuối tiếc. Tác giả tự hỏi liệu mùa hè của tuổi trẻ, với tất cả những khát khao và ước mơ, đã qua đi chưa? Những câu hỏi này không chỉ phản ánh cảm xúc của tác giả mà còn là tiếng lòng của những người trẻ đang đối diện với sự trôi qua của thời gian, của tuổi xuân. Nhưng bài thơ không kết thúc trong sự tiếc nuối hay buồn bã. Câu thơ: Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa Đây là một sự khẳng định rằng dù thời gian có trôi qua, dù mùa hè có kết thúc, thì những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống, của tuổi trẻ, vẫn tồn tại mãi mãi. Đất vẫn xanh, biển vẫn mênh mông, quả vẫn ngọt ngào, hoa vẫn nở, đó chính là những điều vĩnh cửu mà con người có thể nắm giữ trong tâm hồn. Bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh là một bức tranh sống động về thiên nhiên và tuổi trẻ. Thông qua những hình ảnh mùa hè tươi đẹp, tác giả đã khắc họa những ước mơ, khát vọng và những cảm xúc dâng trào của con người. Bài thơ không chỉ là sự miêu tả mùa hè mà còn là một lời nhắc nhở về thời gian và giá trị của tuổi trẻ, những ước mơ và hoài bão luôn cháy bỏng trong mỗi người. |
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh - mẫu 2
Mùa hè luôn là một đề tài quen thuộc trong thơ ca Việt Nam, nhưng qua lăng kính của Xuân Quỳnh, mùa hè hiện lên không chỉ là sự mô tả thiên nhiên mà còn là biểu tượng cho tuổi trẻ, những khát khao mãnh liệt và niềm tin yêu cuộc sống. Bài thơ Mùa hạ là một khúc ca rực rỡ, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện trong dòng chảy của cảm xúc và thời gian. Ngay từ những khổ thơ đầu tiên, Xuân Quỳnh đã mang đến một bức tranh mùa hè sống động: Đó là mùa của những tiếng chim reo Trời xanh biếc, nắng tràn lên khắp ngả Đất thành cây, mật trào lên vị quả Bước chân người bỗng mở những đường đi Mùa hè của Xuân Quỳnh là mùa của sự sống sinh sôi, nảy nở. Từng câu thơ như vẽ ra trước mắt người đọc khung cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống. Âm thanh "tiếng chim reo", sắc màu "trời xanh biếc", cùng sự chuyển động của nắng, cây cối, và con người tạo nên một mùa hè rực rỡ, sôi động. Bằng những động từ mạnh như "tràn", "trào", "mở", Xuân Quỳnh không chỉ tả cảnh mà còn làm bật lên sự căng tràn của nhựa sống. Không dừng lại ở vẻ đẹp ngoại cảnh, bài thơ còn chạm đến những tầng sâu cảm xúc: Đó là mùa không thể giấu che Cả vạn vật đều phơi trần dưới nắng Biển xanh thẳm, cánh buồm lồng lộng trắng Từ những miền cay đắng hoá thành thơ Mùa hè là mùa của sự thẳng thắn, không giấu diếm, là khi mọi thứ bày ra rõ ràng dưới ánh mặt trời. Xuân Quỳnh như muốn gửi gắm thông điệp rằng, trong cuộc sống, cũng có những khoảnh khắc mà con người không thể che giấu cảm xúc của mình. Ánh nắng mùa hè trở thành biểu tượng cho sự thành thật và can đảm đối diện với chính mình. Một nét đặc biệt khác trong thơ Xuân Quỳnh là cách bà kết nối thiên nhiên với những cảm xúc và khát vọng của con người: Đó là mùa của những ước mơ Những khát vọng muốn đời không kể xiết Gió bão hoà mưa thành sông thành bể Một thoáng nhìn có thể hoả tình yêu Mùa hè không chỉ là thời khắc của thiên nhiên mà còn là mùa của trái tim, của tình yêu và những khát vọng tuổi trẻ. Xuân Quỳnh đưa vào thơ những hình ảnh mạnh mẽ như "gió bão", "sông", "biển", tạo nên một không gian cảm xúc dữ dội nhưng cũng đầy sức sống. Khép lại bài thơ là những trăn trở về thời gian, tuổi trẻ và những dấu ấn của mùa hè trong lòng người: Mùa hạ của tôi, mùa hạ đã đi chưa Ôi tuổi trẻ bao khát khao còn, hết? Mà mặt đất màu xanh là vẫn biển Quả ngọt ngào thắm thiết vẫn màu hoa Những câu thơ cuối là một sự lắng đọng, nơi nhà thơ ngẫm về dòng chảy thời gian và những dư âm của tuổi trẻ. Dù mùa hè có trôi qua, nhưng trong tâm hồn, những dấu vết của khát khao và tình yêu vẫn luôn ở lại, như màu xanh của biển và sắc thắm của hoa. Qua bài thơ Mùa hạ, Xuân Quỳnh không chỉ ca ngợi thiên nhiên mà còn gửi gắm tình yêu cuộc sống, sự trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ. Chính sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và con người đã làm nên vẻ đẹp sâu sắc, giàu cảm xúc của bài thơ này. |
Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo /.
Phân tích bài thơ Mùa hạ của Xuân Quỳnh? Phòng ngừa bạo lực học đường hiện nay như thế nào? (Hình từ Internet)
Phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Điều 7 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH như sau:
- Giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống xâm hại học sinh, sinh viên; phòng, chống bạo lực học đường trên môi trường mạng cho học sinh, sinh viên, cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục nghề nghiệp và gia đình học sinh, sinh viên; giáo dục, tư vấn kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ cho học sinh, sinh viên.
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thường xuyên tiến hành theo dõi, thống kê và phân tích các nhóm đối tượng có nguy cơ bạo lực học đường. Xây dựng cơ chế phối hợp với cơ quan chức năng và quy trình xử lý đối với các tình huống bạo lực học đường.
- Thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với gia đình học sinh, sinh viên và các tổ chức, cá nhân có liên quan để kịp thời ngăn chặn, xử lý các tình huống bạo lực học đường xảy ra.
Việc hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quy định ra sao?
Căn cứ Điều 8 Thông tư 38/2019/TT-BLĐTBXH quy định về hỗ trợ khi có nguy cơ bị bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp như sau:
- Phát hiện kịp thời học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường thông qua các biện pháp quản lý, theo dõi và các kênh thông tin.
- Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể đối với học sinh, sinh viên.
- Tổ chức gặp gỡ, tìm hiểu, cảnh báo đối với học sinh, sinh viên về nguy cơ bạo lực học đường có thể xảy ra. Tư vấn các biện pháp cần thiết để học sinh, sinh viên có thể phòng, tránh bạo lực học đường.
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, sinh viên và tổ chức, cơ quan liên quan trong việc hỗ trợ học sinh, sinh viên có nguy cơ bị bạo lực học đường.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?