Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay? Học sinh sẽ được học những nội dung gì trong văn bản nghị luận?
Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay?
*Mời các bạn học sinh tham khảo Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay dưới đây nhé!
Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay? Mẫu 1: "Vội vàng" của Xuân Diệu là một bản giao hưởng về thời gian và tuổi trẻ. Nhà thơ như muốn níu giữ từng khoảnh khắc tươi đẹp của mùa xuân, của cuộc đời. Hình ảnh "tắt nắng đi", "buộc gió lại" là những ước muốn táo bạo, thể hiện khát vọng muốn làm chủ thời gian, muốn níu giữ cái đẹp đang tràn đầy sức sống. Xuân Diệu đã sử dụng những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp để diễn tả tâm trạng vội vã, khẩn trương của mình. Mùa xuân trong thơ Xuân Diệu không chỉ là mùa của thiên nhiên mà còn là biểu tượng của tuổi trẻ, của sự sống. Những cánh hoa, những tiếng chim hót, những cơn gió xuân đều gợi lên một không gian tràn đầy sức sống và niềm vui. Ngôn ngữ của bài thơ rất giàu hình ảnh, giàu cảm xúc. Những động từ mạnh như "chạy", "nhảy", "lao xao" tạo nên một nhịp điệu gấp gáp, hối hả. Cùng với đó là những hình ảnh ẩn dụ, so sánh độc đáo như "của ong bướm này đây tuần trăng mật", "của yến anh này đây khúc tình si" đã tạo nên một bức tranh xuân sống động, đa màu sắc. Tâm trạng của nhà thơ lúc này là sự giao thoa giữa niềm vui sướng và nỗi buồn man mác. Vui sướng vì được tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, nhưng cũng buồn vì thời gian trôi qua quá nhanh. Câu thơ "Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa" đã nói lên điều đó. Nỗi buồn ấy không phải là nỗi buồn u ám mà là nỗi buồn da diết trước sự hữu hạn của cuộc đời. "Vội vàng" không chỉ là một bài thơ về mùa xuân, mà còn là một bài thơ về cuộc đời. Xuân Diệu muốn nhắn nhủ chúng ta hãy sống hết mình, tận hưởng từng khoảnh khắc của cuộc sống. Đừng để thời gian trôi qua một cách vô nghĩa. Bài thơ là một lời nhắc nhở sâu sắc về giá trị của thời gian và sự cần thiết phải sống một cuộc đời ý nghĩa. Mẫu 2: "Vội vàng" là tiếng nói của một cái tôi cá nhân đầy khát vọng tự do. Xuân Diệu muốn thoát khỏi những khuôn mẫu, những ràng buộc của xã hội để được sống thật với chính mình. Ông muốn khám phá thế giới, muốn trải nghiệm những điều mới lạ. Hình ảnh "Tôi muốn tắt nắng đi" không chỉ thể hiện khát vọng làm chủ thời gian mà còn thể hiện sự nổi loạn, sự phá vỡ quy luật của tự nhiên. Nhà thơ muốn tạo ra một thế giới riêng cho mình, một thế giới không có những giới hạn. "Vội vàng" cũng là một bài thơ về tình yêu. Tình yêu đối với cuộc sống, đối với thiên nhiên, đối với con người. Tình yêu ấy được thể hiện qua những hình ảnh tươi đẹp, rực rỡ. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp ấy là nỗi sợ hãi trước sự cô đơn, trước sự mất mát. Xuân Diệu đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật độc đáo để tạo nên một bài thơ giàu sức gợi hình. Ngôn ngữ thơ vừa cổ điển lại vừa hiện đại, vừa truyền thống lại vừa phá cách. Điều đó đã tạo nên một phong cách thơ độc đáo của Xuân Diệu. Mẫu 3 Bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện quan niệm sống và cái nhìn về thời gian của nhà thơ. Thông qua bài thơ, Xuân Diệu bày tỏ niềm khát khao mãnh liệt sống trọn vẹn từng giây phút trong cuộc đời. Mỗi câu, mỗi chữ trong bài thơ đều vang lên một tiếng gọi thôi thúc con người sống vội vàng, sống hết mình, vì thời gian trôi đi không bao giờ trở lại. Ngay từ những câu thơ đầu tiên, Xuân Diệu đã thể hiện một cảm giác “vội vàng” rõ nét. Ông viết: "Tôi muốn tắt nắng đi, cho màu đừng nhạt mất / Tôi muốn buộc gió lại, cho hương đừng bay đi." Những ước muốn này không phải là những điều có thể thực hiện được, nhưng chúng lại thể hiện sự khát khao sống trọn vẹn, muốn níu giữ những gì đẹp đẽ của cuộc sống. "Tắt nắng" và "buộc gió" là hình ảnh mang tính ước lệ cao, thể hiện mong muốn không để thời gian, thiên nhiên, hay cuộc đời trôi qua một cách vô nghĩa. Xuân Diệu muốn làm chủ thời gian, muốn kéo dài cái đẹp, cái tình tươi mới của cuộc sống. Bài thơ không chỉ bộc lộ một cái nhìn về thời gian mà còn là những chiêm nghiệm sâu sắc về sự phù du, mong manh của cuộc đời. Với hình ảnh "hương đừng bay đi", "cho màu đừng nhạt mất", Xuân Diệu thể hiện sự lo lắng về sự tàn phai của tuổi trẻ và vẻ đẹp cuộc sống. Thời gian là thứ không thể níu kéo, và khi nó trôi qua, con người chỉ còn lại những ký ức mơ hồ. Điều này làm nảy sinh một cảm giác vội vã, bởi chúng ta không thể sống lâu dài trong sự tươi mới của tuổi xuân và hạnh phúc. Ngoài những khát khao mãnh liệt, bài thơ còn thể hiện sự căng thẳng giữa tình yêu và thời gian. Xuân Diệu cho rằng tình yêu là thứ đẹp nhất và đáng trân trọng nhất trong cuộc sống. Cái đẹp của tình yêu, của cuộc sống luôn gắn liền với thời gian, và khi thời gian trôi qua, vẻ đẹp ấy cũng phai dần. Chính vì thế, ông kêu gọi con người hãy sống "vội vàng", hãy tận hưởng cuộc sống và tình yêu khi còn có thể. Trong bài thơ, Xuân Diệu cũng thể hiện quan điểm sống của mình: không nên quá đắn đo, do dự mà hãy yêu, hãy sống hết mình, vì thời gian không bao giờ quay lại. Cảm hứng “vội vàng” trong bài thơ không phải là sự hối hả, vội vàng trong hành động mà là sự thôi thúc phải sống trọn vẹn, sống hết mình với từng khoảnh khắc. Xuân Diệu khuyên con người hãy cống hiến, yêu thương, và sống một cách say mê để không hối tiếc về sau. Đó là một quan niệm sống tích cực, mạnh mẽ, khẳng định sức mạnh của sự sống và yêu thương trong từng khoảnh khắc. Khép lại bài thơ, Xuân Diệu đã thể hiện được những cảm xúc sâu sắc của mình về thời gian, tuổi trẻ và tình yêu. “Vội vàng” là bài thơ mang đậm tinh thần lạc quan, yêu đời, khẳng định sức mạnh của sự sống và khát khao tận hưởng từng phút giây quý giá. Bài thơ đã đi vào lòng người đọc như một lời nhắc nhở về sự tươi mới của cuộc sống, rằng chúng ta chỉ có thể sống một lần, vì thế hãy sống hết mình với những gì mình yêu thương. |
*Lưu ý: Thông tin về mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay chỉ mang tính chất tham khảo./.
Mẫu cảm nhận bài thơ Vội vàng siêu hay? Học sinh sẽ được học những nội dung gì trong văn bản nghị luận? (Hình từ Internet)
Học sinh sẽ được học những nội dung gì trong văn bản nghị luận?
Căn cứ Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung văn bản nghị luận mà học sinh lớp 11 được viết như sau:
- Mối quan hệ giữa các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng với luận đề.
- Sự phù hợp giữa nội dung với nhan đề của văn bản.
- Mục đích, thái độ và tình cảm của người viết.
- Các yếu tố thuyết minh, tự sự và biểu cảm trong văn bản nghị luận.
- Bài nghị luận về một vấn đề xã hội.
- Bài nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm nghệ thuật (văn học, điện ảnh, âm nhạc, hội hoạ, kiến trúc,...)
Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn được xây dựng dựa trên quan điểm nào?
Căn cứ Mục 2 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ Văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về quan điểm xây dựng chương trình môn Ngữ văn như sau:
- Chương trình được xây dựng trên:
+ Nền tảng lí luận và thực tiễn.
+ Cập nhật thành tựu nghiên cứu về giáo dục học, tâm lí học và phương pháp dạy học Ngữ văn.
+ Thành tựu nghiên cứu về văn học và ngôn ngữ học.
+ Thành tựu văn học Việt Nam qua các thời kì.
+ Kinh nghiệm xây dựng chương trình môn Ngữ văn của Việt Nam, đặc biệt từ đầu thế kỉ XXI đến nay và xu thế quốc tế trong phát triển chương trình nói chung, chương trình môn Ngữ văn nói riêng những năm gần đây, nhất là chương trình của những quốc gia phát triển.
+ Thực tiễn xã hội, giáo dục, điều kiện kinh tế và truyền thống văn hoá Việt Nam, đặc biệt là sự đa dạng của đối tượng học sinh xét về phương diện vùng miền, điều kiện và khả năng học tập.
- Chương trình lấy việc rèn luyện các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe) làm trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp học, lớp học. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; phục vụ trực tiếp cho yêu cầu rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
- Chương trình được xây dựng theo hướng mở, thể hiện ở việc không quy định chi tiết về nội dung dạy học mà chỉ quy định những yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe cho mỗi lớp; quy định một số kiến thức cơ bản, cốt lõi về tiếng Việt, văn học và một số văn bản có vị trí, ý nghĩa quan trọng của văn học dân tộc là nội dung thống nhất bắt buộc đối với học sinh toàn quốc.
- Chương trình vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa chú trọng kế thừa và phát huy những ưu điểm của các chương trình môn Ngữ văn đã có, đặc biệt là chương trình hiện hành.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?