Mẫu bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay lớp 12? Yêu cầu chung trong tuyển sinh đại học là gì?

Tham khảo mẫu bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay lớp 12? Phương thức tuyển sinh đại học được quy định như thế nào?

Mẫu bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay lớp 12?

Từ thiện là một hoạt động một hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, nhưng nó cũng tồn tại nhiều hạn chế như phụ thuộc vào lòng hảo tâm, thiếu bền vững lâu dài hay nhiều người dựa vào nó để đánh bòng tên tuổi, trục lợi cho bản thân.

Dưới đây là một số bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay mà học sinh có thể tham khảo:

Nghị luận về hoạt động từ thiện của con người - Mẫu 1

Trong xã hội hiện đại, khi cuộc sống vật chất ngày càng phát triển, nhiều người dường như đã quên đi giá trị của lòng nhân ái và sự chia sẻ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, hoạt động từ thiện đã trở lại mạnh mẽ và lan tỏa khắp nơi, chứng minh rằng lòng nhân ái vẫn luôn hiện hữu trong mỗi con người, dù ở đâu hay trong hoàn cảnh nào. Việc tham gia các hoạt động từ thiện không chỉ giúp đỡ những người kém may mắn, mà còn tạo dựng những giá trị tinh thần quý báu trong cộng đồng.

Một trong những hoạt động từ thiện nổi bật trong năm gần đây là việc cứu trợ đồng bào miền Bắc sau cơn bão Yagi. Cơn bão này đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, khiến hàng nghìn gia đình rơi vào cảnh mất nhà cửa, thiếu thốn lương thực và thuốc men. Trước tình hình khẩn cấp đó, hàng triệu tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi đã chung tay quyên góp, gửi về các vùng bị ảnh hưởng. Các tổ chức từ thiện, như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã huy động được hàng tỷ đồng để giúp đỡ các nạn nhân khắc phục hậu quả thiên tai. Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ, doanh nhân và người dân cũng trực tiếp đến các vùng bão lũ để phát quà, tặng nhu yếu phẩm cho người dân. Những hành động này không chỉ giúp đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn trước mắt mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người Việt Nam trong những lúc hoạn nạn.

Không chỉ giới hạn trong các hoạt động cứu trợ thiên tai, từ thiện còn thể hiện rõ nét trong các lĩnh vực khác, như y tế, giáo dục và chăm sóc người nghèo. Các quỹ từ thiện như Quỹ vì người nghèo, Quỹ từ thiện Tấm lòng vàng hay các hoạt động như "Áo ấm cho trẻ em nghèo" đã giúp đỡ hàng triệu hoàn cảnh khó khăn. Họ không chỉ gửi tặng quà, tiền mặt mà còn cung cấp những dịch vụ y tế, tạo cơ hội học hành cho những đứa trẻ nghèo, giúp các em vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tuy nhiên, dù hoạt động từ thiện hiện nay đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhưng cũng không thiếu những vấn đề cần bàn luận. Một trong những vấn đề lớn hiện nay là tính minh bạch trong việc quản lý quỹ từ thiện. Đã có không ít trường hợp tổ chức từ thiện bị tố cáo lạm dụng danh nghĩa để trục lợi cá nhân, khiến lòng tin của người dân đối với các hoạt động từ thiện bị ảnh hưởng. Do đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát và kiểm tra các hoạt động từ thiện, đảm bảo rằng mọi đóng góp của người dân đều được sử dụng đúng mục đích.

Bên cạnh đó, một số người tham gia hoạt động từ thiện chỉ vì mục đích PR, đánh bóng tên tuổi mà không thực sự quan tâm đến giá trị nhân văn đằng sau các hoạt động này. Điều này dẫn đến sự thiếu trung thực trong các hoạt động từ thiện, làm giảm đi ý nghĩa của việc giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Hoạt động từ thiện trong xã hội hiện nay có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng đoàn kết, chia sẻ và yêu thương. Dù còn tồn tại một số vấn đề cần khắc phục, nhưng không thể phủ nhận rằng từ thiện đang góp phần tạo dựng một xã hội nhân ái và đầy hy vọng.

Nghị luận về hoạt động từ thiện của con người - Mẫu 2

Không ai có thể phủ nhận rằng từ thiện luôn là một phần không thể thiếu trong truyền thống văn hóa nhân đạo của dân tộc Việt Nam. Từ bao đời nay, những hành động giúp đỡ người nghèo khó, người chịu thiệt thòi luôn được coi là tấm gương sáng về lòng nhân ái và sự sẻ chia. Trong thời đại ngày nay, khi đất nước ngày càng phát triển và người dân có cuộc sống vật chất đủ đầy hơn, hoạt động từ thiện lại càng trở nên quan trọng, không chỉ giúp đỡ những người nghèo khổ, mà còn mang lại ý nghĩa sâu sắc trong việc xây dựng tình đoàn kết và sự gắn bó giữa con người với con người.

Một ví dụ rõ nét về tinh thần tương thân tương ái trong xã hội chính là các hoạt động cứu trợ đồng bào miền Trung sau những đợt thiên tai, đặc biệt vào cuối năm 2020. Cơn bão này đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, làm hư hại cơ sở vật chất và khiến hàng nghìn gia đình rơi vào cảnh thiếu thốn. Trước sự mất mát đó, nhiều tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, nghệ sĩ và người dân đã nhanh chóng vào cuộc, quyên góp tiền bạc, nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu để hỗ trợ các nạn nhân. Những chuyến cứu trợ từ khắp nơi, những tấm lòng hảo tâm đã giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua khó khăn trước mắt, đồng thời tạo nên một niềm tin vững chắc vào sức mạnh đoàn kết của người dân Việt Nam.

Tuy nhiên, hoạt động từ thiện, dù mang lại nhiều giá trị tích cực, cũng không thiếu những vấn đề cần phải được cải thiện. Trong đó, vấn đề quản lý các quỹ từ thiện và tính minh bạch của các tổ chức từ thiện là điều khiến dư luận lo ngại. Không ít lần, các quỹ từ thiện bị lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích hoặc không công khai rõ ràng các khoản chi, khiến người dân mất niềm tin vào những tổ chức này. Điều này cũng cho thấy, để hoạt động từ thiện thực sự có hiệu quả và mang lại giá trị bền vững, cần phải có sự giám sát chặt chẽ và sự minh bạch tuyệt đối trong quá trình sử dụng các khoản quyên góp.

Ngoài ra, một vấn đề khác mà các hoạt động từ thiện đang phải đối mặt là sự tham gia từ thiện của một bộ phận không nhỏ những người chỉ tham gia vì mục đích cá nhân, như đánh bóng tên tuổi hay tạo dựng hình ảnh. Chính những hành động này đã làm mất đi giá trị nhân văn vốn có của từ thiện. Thực tế, hoạt động từ thiện cần phải được thực hiện bằng cả tấm lòng, với mục đích giúp đỡ những người thực sự cần sự giúp đỡ, không phải là để tạo ra lợi ích cho cá nhân hay tổ chức.

Một điều nữa cần phải suy nghĩ về hoạt động từ thiện là yếu tố bền vững. Từ thiện không chỉ là giúp đỡ trong lúc khẩn cấp mà cần có những chương trình lâu dài để giúp đỡ cộng đồng thoát khỏi nghèo đói và khó khăn. Việc hỗ trợ giáo dục, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cho người nghèo sẽ mang lại kết quả lâu dài, giúp họ có thể tự lực vươn lên, thay vì chỉ phụ thuộc vào sự trợ giúp nhất thời.

Mặc dù còn nhiều vấn đề cần cải thiện, nhưng không thể phủ nhận rằng hoạt động từ thiện hiện nay đã và đang đóng góp rất lớn trong việc xây dựng một xã hội công bằng và nhân ái. Để từ thiện phát huy hết tác dụng, ngoài việc đảm bảo sự minh bạch và trách nhiệm trong quản lý, chúng ta cũng cần chú trọng đến sự lâu dài, tính bền vững của các chương trình từ thiện, hướng đến việc giúp đỡ cộng đồng một cách toàn diện.

Từ thiện không chỉ là cứu trợ khi có thiên tai, mà còn là một phương thức giúp đỡ xã hội phát triển bền vững. Một xã hội chỉ thực sự văn minh, công bằng khi mỗi cá nhân đều có thể đóng góp một phần công sức trong việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Chính vì thế, hoạt động từ thiện sẽ mãi mãi là ngọn lửa ấm áp, soi sáng con đường dẫn tới một xã hội đoàn kết và nhân ái.

Lưu ý: nội dung chỉ mang tính tham khảo!

Mẫu bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay lớp 12? Yêu cầu chung trong tuyển sinh đại học là gì?

Mẫu bài văn nghị luận về hoạt động từ thiện của con người hiện nay lớp 12? Yêu cầu chung trong tuyển sinh đại học là gì? (Hình từ Internet)

Yêu cầu chung trong tuyển sinh đại học là gì?

Căn cứ Điều 3 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu chung trong tuyển sinh như sau:

- Cơ sở đào tạo thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình về công tác tuyển sinh, bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Mỗi cơ sở đào tạo thực hiện tất cả biện pháp cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội bình đẳng cho mọi thí sinh; tuyển chọn được những thí sinh có nguyện vọng và năng lực phù hợp nhất với yêu cầu của chương trình và ngành đào tạo.

- Các cơ sở đào tạo phối hợp chặt chẽ dưới sự hỗ trợ, giám sát của Bộ GDĐT nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và liên thông trong hệ thống; giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyển sinh của mỗi cơ sở đào tạo và của toàn hệ thống.

Phương thức tuyển sinh đại học được quy định như thế nào?

Theo Điều 6 Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về phương thức tuyển sinh đại học như sau:

- Cơ sở đào tạo quyết định một hoặc một số phương thức tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển với xét tuyển), áp dụng chung cho cả cơ sở đào tạo hoặc áp dụng riêng cho một số chương trình, ngành, lĩnh vực và hình thức đào tạo. Một chương trình, ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số phương thức tuyển sinh.

- Mỗi phương thức tuyển sinh phải quy định rõ các tiêu chí đánh giá, xét tuyển và cách thức sử dụng kết hợp các tiêu chí để phân loại, xếp hạng và xác định điều kiện trúng tuyển đối với thí sinh theo yêu cầu của chương trình, ngành đào tạo. Tiêu chí đánh giá, xét tuyển phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học chương trình, ngành đào tạo.

- Đối với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT và các kết quả đánh giá khác):

+ Tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo (có thể tính hệ số cho từng môn), trong đó có môn toán hoặc ngữ văn;

+ Một ngành, một chương trình đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn, trong đó có thể quy định điểm chênh lệch giữa các tổ hợp khi xác định điều kiện trúng tuyển;

+ Không sử dụng quá 4 tổ hợp xét tuyển cho một ngành, một chương trình đào tạo (trừ trường hợp các tổ hợp môn chỉ khác nhau ở môn ngoại ngữ).

- Đối với một ngành, chương trình đào tạo có chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển:

+ Việc phân bổ chỉ tiêu giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ hợp lý; không gây mất công bằng cho các thí sinh chọn phương thức, tổ hợp xét tuyển khác nhau;

+ Việc thay đổi, bổ sung phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển phải có căn cứ và lộ trình hợp lý; không làm tỉ lệ phân bổ chỉ tiêu của một phương thức, tổ hợp đã sử dụng trong năm trước giảm quá 30% (trong cơ cấu chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo) trừ trường hợp việc thay đổi, bổ sung đó đã được công bố trước thời điểm mở đăng ký dự tuyển ít nhất 1 năm.

- Cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về căn cứ khoa học và thực tiễn trong xác định phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển và phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh; trong đó có dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả: Nguyễn Như Quỳnh
Lượt xem: 3952
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;