So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Trình bày so sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt?

Hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt tuy đều xuất hiện trong bối cảnh nghèo khổ, nhưng mỗi món ăn mang một ý nghĩa khác biệt. Bát cháo hành gắn liền với sự cứu vớt, tình yêu thương, trong khi cháo cám thể hiện sự nghèo đói nhưng cũng là biểu tượng của hy vọng và sự sống trong cảnh nghèo khổ. Cả hai món ăn đều phản ánh số phận và những mối quan hệ trong xã hội lúc bấy giờ, qua đó làm nổi bật chủ đề về tình người và hy vọng.

So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt được thực hành trong chương trình môn Ngữ văn lớp 12

Mời các bạn học sinh tham khảo mẫu so sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt dưới đây

So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt?

Trong văn học Việt Nam, hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt là hai biểu tượng quen thuộc, nhưng mang những ý nghĩa và giá trị khác nhau, phản ánh hoàn cảnh, số phận và những mối quan hệ trong mỗi tác phẩm.

1. Hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo của Nam Cao

Tác phẩm: Chí Phèo (1936) là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, viết về cuộc sống của người nông dân trong xã hội cũ, với nhân vật chính là Chí Phèo – một con người bị xã hội đẩy đến bờ vực tuyệt vọng, trở thành kẻ lưu manh.

Bối cảnh: Bát cháo hành xuất hiện trong cảnh Chí Phèo tỉnh dậy sau một đêm say rượu và gặp Thị Nở – một người phụ nữ nghèo khổ, mù chữ, sống trong cảnh bần cùng. Thị Nở mang bát cháo hành đến cho Chí Phèo, với tình cảm thương hại nhưng cũng là sự quan tâm từ một người đồng cảnh ngộ.

Ý nghĩa:

Biểu tượng của tình thương, sự cảm thông: Bát cháo hành là hình ảnh giản dị, gần gũi, thể hiện sự chăm sóc của Thị Nở dành cho Chí Phèo, một hành động nhân đạo giữa những con người bị xã hội ruồng bỏ.

Biểu tượng của sự cứu vớt, hy vọng: Khi Chí Phèo tỉnh dậy và thấy bát cháo hành, anh đã có một giây phút trở lại với con người thực của mình, cảm nhận được sự dịu dàng, yêu thương trong đời sống nghèo khổ. Bát cháo hành như một giọt nước giữa sa mạc, đem đến hy vọng cho nhân vật Chí Phèo.

Khả năng thay đổi số phận: Dù chỉ là một bát cháo hành nhỏ bé, nhưng nó mang theo một hy vọng về sự cứu rỗi cho Chí Phèo. Đây là khoảnh khắc để anh cảm nhận được tình người và có thể quay lại làm một con người lương thiện.

2. Hình ảnh cháo cám trong Vợ nhặt của Kim Lân

Tác phẩm: Vợ nhặt (1955) là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Kim Lân, phản ánh đời sống nghèo khổ của người nông dân trong nạn đói năm 1945. Nhân vật chính là Tràng – một thanh niên nghèo sống trong cảnh đói rét, thiếu thốn, đi nhặt vợ trong khi chẳng có gì ngoài một cuộc sống bấp bênh.

Bối cảnh: Cháo cám xuất hiện trong bối cảnh Tràng mang về một người vợ từ việc "nhặt" cô gái tên là Vị. Dù nhà Tràng nghèo, chỉ có một bát cháo cám cho bữa ăn, nhưng Vị vẫn vui vẻ, chấp nhận cuộc sống nghèo khổ này.

Ý nghĩa:

Biểu tượng của nghèo đói, khốn khổ: Cháo cám là món ăn do nghèo đói mà có, không phải là món ăn của sự chăm sóc hay yêu thương. Đó là một hình ảnh tượng trưng cho hoàn cảnh khốn khổ của nhân vật Tràng và Vị, những người nông dân nghèo trong xã hội đương thời.

Biểu tượng của sự chấp nhận, hy vọng và sự sống: Dù chỉ là cháo cám, món ăn không có giá trị về mặt vật chất nhưng trong hoàn cảnh tuyệt vọng, nó vẫn là một dấu hiệu của sự sống, của cuộc sống tiếp tục. Đặc biệt, Vị không phản ứng tiêu cực mà ngược lại, cô chấp nhận số phận nghèo khó, giúp Tràng có niềm tin vào cuộc sống mới, vào một tương lai dù là tăm tối nhưng vẫn có sự hiện diện của tình yêu, của gia đình.

Sự sẻ chia trong nghèo đói: Dù chỉ là cháo cám, nhưng nó thể hiện sự sẻ chia giữa Tràng và Vị trong hoàn cảnh cùng cực. Đây là một hình ảnh của tình yêu và hy vọng trong nghèo đói.

3. So sánh chung

Hình thức:

Bát cháo hành trong Chí Phèo mang tính chất đơn giản, thể hiện sự quan tâm, sự cứu vớt từ tình người.

Bát cháo cám trong Vợ nhặt lại là món ăn của nghèo đói, sự thiếu thốn, nhưng vẫn chứa đựng hy vọng và sự sống.

Ý nghĩa:

Bát cháo hành gắn liền với sự thay đổi và hy vọng trong đời sống của Chí Phèo. Đó là một hình ảnh của tình thương trong cảnh nghèo khổ.

Cháo cám biểu tượng cho sự chấp nhận nghèo đói, nhưng vẫn có sự sống, có hy vọng, thể hiện tình yêu thương dù trong hoàn cảnh cùng quẫn.

Tình cảm và mối quan hệ:

Trong Chí Phèo, bát cháo hành là sự thể hiện tình yêu thương của Thị Nở dành cho Chí Phèo, một sự quan tâm làm thay đổi nhân vật.

Trong Vợ nhặt, cháo cám thể hiện sự chấp nhận hoàn cảnh nghèo khó nhưng vẫn có sự đồng cảm, chia sẻ giữa Tràng và Vị.

*Lưu ý: Thông tin về so sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt chỉ mang tính chất tham khảo./.

So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt?

So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì? (Hình từ Internet)

3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, Chương trình môn Ngữ văn lớp 12 có 3 chuyên đề học như sau:

Chuyên đề 12.1. TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC HIỆN ĐẠI VÀ HẬU HIỆN ĐẠI

- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề.

- Biết viết một báo cáo nghiên cứu.

- Hiểu và vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về văn học hiện đại và hậu hiện đại.

- Biết thuyết trình một vấn đề của văn học hiện đại, hậu hiện đại đã tìm hiểu.

Chuyên đề 12.2. TÌM HIỂU VỀ MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT CHUYỂN THỂ TỪ VĂN HỌC

- Hiểu thế nào là chuyển thể tác phẩm văn học.

- Biết cách tìm hiểu, giới thiệu, thuyết trình về một tác phẩm nghệ thuật được chuyển thể từ văn học.

- Nêu được ý tưởng và cách thức tiến hành chuyển thể một tác phẩm văn học.

Chuyên đề 12.3. TÌM HIỂU PHONG CÁCH SÁNG TÁC CỦA MỘT TRƯỜNG PHÁI VĂN HỌC: CỔ ĐIỂN, HIỆN THỰC HOẶC LÃNG MẠN

- Nhận biết được phong cách sáng tác của một trường phái (trào lưu) văn học qua một số đặc điểm cơ bản.

- Biết các yêu cầu và cách thức tìm hiểu một phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Biết viết bài giới thiệu về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

- Vận dụng được những hiểu biết từ chuyên đề để tìm hiểu về một số phong cách sáng tác của một trường phái văn học khác.

- Biết thuyết trình về phong cách sáng tác của một trường phái văn học.

Định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 là gì?

Căn cứ theo Mục 6 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về định hướng phương pháp giáo dục môn Ngữ văn lớp 12 như sau:

- Chương trình môn Ngữ văn vận dụng các phương pháp giáo dục theo định hướng chung là dạy học tích hợp và phân hóa; đa dạng hoá các hình thức tổ chức, phương pháp và phương tiện dạy học; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh.

- Căn cứ vào chương trình, giáo viên chủ động, linh hoạt xây dựng và tổ chức các bài học theo định hướng sau:

+ Thực hiện yêu cầu tích hợp nội môn (cả kiến thức và kĩ năng), tích hợp liên môn và tích hợp những nội dung giáo dục ưu tiên (xuyên môn); thực hiện dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh ở tất cả các cấp và phân hóa góp phần định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông.

+ Rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe; thực hành, trải nghiệm việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học bằng nhiều hình thức trong và ngoài lớp học; chú trọng sử dụng các phương tiện dạy học, khắc phục tình trạng dạy theo kiểu đọc chép, phát triển tư duy, rèn luyện kĩ năng sử dụng các phương tiện cho học sinh.

+Tăng cường, phát huy tính tích cực, tự lực của học sinh; dành nhiều thời gian cho học sinh nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu học tập, luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận, bảo vệ kết quả học tập để học sinh biết tự đọc, viết, nói và nghe theo những yêu cầu và mức độ khác nhau; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả:
Lượt xem: 27
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;