Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?

Các em học sinh tham khảo ngay mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?

Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục?

Các em học sinh có thể tham khảo ngay mẫu Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục dưới đây:

Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục?

Nội dung chính

Truyện kể về Ngô Tử Văn, một chàng trai cương trực, dám đối đầu với thế lực tà ác để bảo vệ dân lành. Khi ngôi đền làng bị một hồn ma tướng giặc chiếm giữ và gây hại, Tử Văn đã dũng cảm đốt đền. Hành động này khiến ông bị hồn ma kiện lên Diêm Vương. Tuy nhiên, nhờ sự can đảm và chính nghĩa, Tử Văn đã chứng minh được sự trong sạch của mình và được phong làm phán sự ở Minh ti.

Câu chuyện là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa sự chính nghĩa và sự gian tà. Ngô Tử Văn là hiện thân của người chính trực, dám nghĩ dám làm, không sợ cường quyền.

Ý nghĩa

Truyện mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

Ca ngợi phẩm chất của người chính trực: Ngô Tử Văn là hình tượng tiêu biểu cho người có khí tiết, dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác.

Khẳng định sức mạnh của lẽ phải: Dù gặp nhiều khó khăn và thử thách, cuối cùng lẽ phải vẫn chiến thắng.

Phê phán cái ác, sự gian tà: Truyện lên án những thế lực xấu xa, lợi dụng thần quyền để hại người.

Khích lệ tinh thần đấu tranh cho công lý: Câu chuyện truyền cảm hứng cho người đọc, khơi dậy tinh thần đấu tranh cho công lý, chính nghĩa.

Giá trị nghệ thuật

Xây dựng nhân vật thành công: Ngô Tử Văn là một nhân vật điển hình, có cá tính mạnh mẽ, hành động dứt khoát.

Ngôn ngữ sinh động, giàu hình ảnh: Ngôn ngữ truyện phong phú, giàu hình ảnh, tạo nên một không khí huyền bí, ly kỳ.

Kết cấu truyện chặt chẽ: Cốt truyện được xây dựng chặt chẽ, các sự kiện liên kết chặt chẽ với nhau, tạo nên một mạch truyện cuốn hút.

Sử dụng nhiều yếu tố thần thoại: Việc sử dụng các yếu tố thần thoại như Diêm Vương, quỷ thần, tạo nên một không gian huyền ảo, tăng thêm tính hấp dẫn cho câu chuyện.

Biện pháp tu từ

Tác giả đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm câu chuyện thêm sinh động và hấp dẫn, như:

So sánh: "Tử Văn mặc kệ, vẫn cứ ngồi ngất ngưởng tự nhiên."

Nhân hóa: "Gió tanh sóng xám, hơi lạnh thấu xương."

Điệp từ: "Tử Văn" được lặp lại nhiều lần, nhấn mạnh vai trò của nhân vật chính.

Ẩn dụ: "Cứng quả thì gãy" - ám chỉ những người cứng cỏi, chính trực thường gặp phải khó khăn, thử thách.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình các em học sinh và xã hội?

Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội? (Hình từ Internet)

Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?

Căn cứ theo Điều 45 Luật Giáo dục 2019 quy định mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội như sau:

- Nhà trường chủ động phối hợp thường xuyên và chặt chẽ với gia đình và xã hội để xây dựng môi trường giáo dục thống nhất nhằm thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục.

- Nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn thể tại địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức chính trị-xã hội và cá nhân có liên quan nhằm:

+ Thống nhất quan điểm, nội dung, phương pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện mục tiêu giáo dục.

+ Huy động các lực lượng và nguồn lực của cộng đồng chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục của nhà trường; xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn; ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến học sinh; tạo điều kiện để học sinh được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh phù hợp với lứa tuổi.

Nội dung kiến thức đối với học sinh lớp 12 trong môn Ngữ văn như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, học sinh lớp 12 học những nội dung sau môn Ngữ văn:

*KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

- Giữ gìn và phát triển tiếng Việt

- Lỗi logic, lỗi câu mơ hồ và cách sửa

- Biện pháp tu từ nói mỉa, nghịch ngữ: đặc điểm và tác dụng

- Kiểu văn bản và thể loại

+ Văn bản nghị luận: vai trò của các luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; mục đích, tình cảm và quan điểm của người viết; các biện pháp làm tăng tính khẳng định, phủ định trong văn bản nghị luận;

Cách lập luận và ngôn ngữ biểu cảm; bài phát biểu trong lễ phát động một phong trào hoặc một hoạt động xã hội; bài nghị luận về một vấn đề có liên quan đến giới trẻ; bài nghị luận so sánh, đánh giá hai tác phẩm văn học cùng hoặc khác về thể loại

+ Văn bản thông tin: giá trị của đề tài, thông tin chính của văn bản; các loại dữ liệu và độ tin cậy của dữ liệu; thư trao đổi công việc; báo cáo kết quả của bài tập dự án hay kết quả nghiên cứu về một vấn đề tự nhiên hoặc xã hội

- Tôn trọng và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong học tập, nghiên cứu

- Đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ thân mật: hiểu và vận dụng

- Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ: hình ảnh, số liệu, biểu đồ, sơ đồ,...

*KIẾN THỨC VĂN HỌC

- Chức năng nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của văn học

- Sự phù hợp giữa chủ đề, tư tưởng và cảm hứng chủ đạo

- Một số biểu hiện của phong cách nghệ thuật trong văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại, xu hướng hiện thực và lãng mạn chủ nghĩa; phong cách nghệ thuật của tác giả

- Một số yếu tố của truyện truyền kì, tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại), thơ trữ tình hiện đại, hài kịch, kí

+ Truyện truyền kì: đề tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật; đánh giá vai trò của yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian

+ Tiểu thuyết (hiện đại và hậu hiện đại): ngôn ngữ, diễn biến tâm lí, hành động của nhân vật

+ Thơ trữ tình hiện đại: ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng, yếu tố tượng trưng, siêu thực

+ Hài kịch: ngôn ngữ, nhân vật, tình huống, thủ pháp trào phúng

+ Phóng sự, nhật kí hoặc hồi kí: tính phi hư cấu, miêu tả, trần thuật; sự kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm, thái độ và đánh giá của người viết

- Diễn biến tâm lí của nhân vật và cách thức thể hiện tâm lí nhân vật của nhà văn

- Mối quan hệ của người kể chuyện, điểm nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản

- Những hiểu biết cơ bản về Hồ Chí Minh giúp cho việc đọc hiểu một số tác phẩm tiêu biểu của tác gia này

- Sơ giản về lịch sử văn học và vai trò của kiến thức nền về lịch sử văn học trong đọc hiểu văn bản.

Môn Ngữ văn lớp 12
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp cách viết kết bài ngắn gọn cho bài phân tích tác phẩm thơ lớp 12? Nội dung của kiến thức văn học lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 có lời giải chi tiết? Nội dung kiến thức Tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 12 có mấy kiểu văn bản?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Tản Viên từ Phán sự lục? Trường THPT có liên hệ gì đối với gia đình học sinh và xã hội?
Hỏi đáp Pháp luật
So sánh hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo và cháo cám trong Vợ nhặt? 3 chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận xã hội về vấn đề thực phẩm bẩn hiện nay? Trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu kết bài nghị luận xã hội về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ bằng một ca khúc? 2 kiểu văn bản được học ở lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận so sánh đánh giá hai tác phẩm thơ lớp 12? Yêu cầu cần đạt đối với thực hành viết của học sinh lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu văn nghị luận xã hội 600 chữ về quyền được sai lầm của tuổi trẻ? Yêu cầu cần đạt về văn nghị luận môn ngữ văn lớp 12?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích Chí khí anh hùng 12 câu đầu lớp 10? Quy định về đánh giá thường xuyên học sinh THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết thư trao đổi với bạn về một vấn đề mà học sinh lớp 12 quan tâm? Yêu cầu năng lực tự học lớp 12?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 35
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;