Kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu? Học sinh lớp 4 được học bao nhiêu ngữ liệu trong môn Tiếng Việt?
Kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu?
Câu chuyện về Ba lưỡi rìu là một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng trong văn hóa dân gian Việt Nam, mang đến bài học về lòng trung thực và tính ngay thẳng.
Định nghĩa về lòng trung thực trong câu chuyện này: Lòng trung thực trong câu chuyện này được thể hiện qua hành động của nhân vật chính khi đối diện với những thử thách và sự cám dỗ. Trong câu chuyện, người nông dân đã thể hiện sự trung thực tuyệt đối khi không nhận những thứ không phải của mình, dù đó là những thứ rất giá trị. Dù có cơ hội nhận những món đồ quý giá, ông vẫn giữ vững nguyên tắc của mình và chỉ nhận lại những gì xứng đáng.
*Mời các bạn học sinh lớp 4 tham khảo mẫu kể chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu dưới đây.
Kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu? Câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu là một câu chuyện ngụ ngôn nổi tiếng trong văn hóa dân gian, dạy cho chúng ta bài học về sự trung thực và tấm lòng ngay thẳng. Câu chuyện diễn ra như sau: Ngày xưa, có một người đàn ông nghèo sống trong một ngôi làng. Một hôm, ông ta đi ra khu rừng gần làng để chặt cây, kiếm củi. Trong lúc làm việc, ông vô tình làm rơi chiếc rìu của mình xuống dòng sông. Ông rất buồn và lo lắng vì chiếc rìu là tài sản duy nhất của ông, không có chiếc rìu, ông sẽ không thể kiếm sống. Ngay lúc đó, một vị thần hiện ra từ dòng sông và hỏi ông có chuyện gì. Người đàn ông kể lại sự việc và bày tỏ nỗi lo lắng của mình. Vị thần liền nhảy xuống dòng sông và một lúc sau, mang lên một chiếc rìu bằng vàng. Vị thần hỏi người đàn ông: “Đây có phải là chiếc rìu của anh không?” Người đàn ông nhìn chiếc rìu vàng lấp lánh và nhận ra ngay đó không phải là chiếc rìu của mình. Ông trả lời: “Không, chiếc rìu của tôi là chiếc rìu bằng sắt, không phải chiếc rìu vàng này.” Vị thần rất ngạc nhiên trước sự trung thực của người đàn ông, nhưng vẫn tiếp tục lặn xuống sông. Một lát sau, vị thần lại trở lên, lần này mang theo một chiếc rìu bằng bạc. Vị thần lại hỏi: “Đây có phải là chiếc rìu của anh không?” Người đàn ông nhìn chiếc rìu bạc, nhưng vẫn quả quyết: “Không, chiếc rìu của tôi là chiếc rìu bằng sắt, không phải chiếc rìu bạc này.” Vị thần càng thêm ngạc nhiên, nhưng vẫn tiếp tục lặn xuống sông lần nữa. Cuối cùng, vị thần xuất hiện lần nữa và mang theo chiếc rìu sắt của người đàn ông. Vị thần hỏi: “Đây có phải là chiếc rìu của anh không?” Lần này, người đàn ông vui mừng và nói: “Đúng rồi, đây chính là chiếc rìu của tôi!” Vị thần mỉm cười và khen ngợi sự trung thực của người đàn ông. Nhờ lòng trung thực của mình, người đàn ông không chỉ nhận lại được chiếc rìu của mình mà còn được thưởng thêm chiếc rìu bằng vàng và chiếc rìu bằng bạc. Bài học từ câu chuyện: Lòng trung thực sẽ mang lại phần thưởng xứng đáng. Dù trong hoàn cảnh khó khăn, nếu chúng ta giữ được phẩm hạnh và tấm lòng ngay thẳng, những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta. |
*Lưu ý: Thông tin về kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu chỉ mang tính chất tham khảo./.
Kể câu chuyện về lòng trung thực của Ba lưỡi rìu? Học sinh lớp 4 được học bao nhiêu ngữ liệu trong môn Tiếng Việt? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 4 được học bao nhiêu ngữ liệu trong môn Tiếng Việt?
Căn cứ mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về những ngữ liệu mà học sinh lớp 4 được học như sau:
- Văn bản văn học
+ Truyện cổ, truyện ngắn; đoạn (bài) văn miêu tả
+ Đoạn thơ, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ
+ Kịch bản văn học
Độ dài của văn bản: truyện, kịch bản khoảng 280 - 330 chữ, bài miêu tả khoảng 200 - 250 chữ, thơ khoảng 100 - 120 chữ
- Văn bản thông tin
+ Văn bản chỉ dẫn các bước thực hiện một công việc hoặc cách làm, cách sử dụng một sản phẩm
+ Giấy mời
+ Thư thăm hỏi, thư cảm ơn, thư xin lỗi
+ Đơn (xin nghỉ học, xin nhập học)
+ Báo cáo công việc
+ Độ dài của văn bản: khoảng 150 - 180 chữ
Các phương pháp đánh giá học sinh lớp 4 như thế nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 5 Quy định về đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT có quy định một số phương pháp đánh giá thường được sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh lớp 4 gồm
- Phương pháp quan sát: Giáo viên theo dõi, lắng nghe học sinh trong quá trình giảng dạy trên lớp, sử dụng phiếu quan sát, bảng kiểm tra, nhật ký ghi chép lại các biểu hiện của học sinh để sử dụng làm minh chứng đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
- Phương pháp đánh giá qua hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh: Giáo viên đưa ra các nhận xét, đánh giá về các sản phẩm, kết quả hoạt động của học sinh, từ đó đánh giá học sinh theo từng nội dung đánh giá có liên quan.
- Phương pháp vấn đáp: Giáo viên trao đổi với học sinh thông qua việc hỏi đáp để thu thập thông tin nhằm đưa ra những nhận xét, biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Phương pháp kiểm tra viết: Giáo viên sử dụng các bài kiểm tra gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo mức độ, yêu cầu cần đạt của chương trình, dưới hình thức trắc nghiệm, tự luận hoặc kết hợp trắc nghiệm và tự luận để đánh giá mức đạt được về các nội dung giáo dục cần đánh giá.
- Top 5 mở bài về tác phẩm Tuyên ngôn độc lập ấn tượng nhất? Có mấy chuyên đề trong môn Ngữ văn lớp 12?
- Tổng hợp các câu đố về đồ dùng học tập hoặc những đồ vật khác ở trường? Chương trình lớp 3 gồm các môn học nào?
- Các biện pháp hỗ trợ người có nguy cơ bị bạo lực học đường?
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?