Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí?
Các bạn học sinh lớp 8 có thể tham khảo ngay hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí dưới đây:
Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí I. Mở bài: Giải thích vấn đề: Nêu rõ tư tưởng, đạo lý cần nghị luận. Có thể dùng câu hỏi tu từ, câu nói hay để mở đầu. Đưa ra ý kiến đánh giá ban đầu: Thể hiện quan điểm của bản thân về vấn đề đó. *Ví dụ: Đề bài: "Có công mài sắt có ngày nên kim" - Hãy bàn về ý nghĩa của câu tục ngữ này. Mở bài: "Có công mài sắt có ngày nên kim" - một câu tục ngữ đã trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta. Câu nói ngắn gọn ấy chứa đựng một chân lý sâu sắc về sự kiên trì, nỗ lực trong cuộc sống. Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm này và cho rằng... II. Thân bài: Giải thích ý nghĩa của tư tưởng, đạo lý: Phân tích từng từ ngữ: Giải thích rõ nghĩa của từng từ trong câu tục ngữ, danh ngôn. Nêu ý nghĩa chung: Tổng hợp lại để đưa ra ý nghĩa chung của cả câu. Chứng minh tính đúng đắn của tư tưởng, đạo lý: Dẫn chứng thực tế: Trong cuộc sống: Những câu chuyện, sự kiện, con người thể hiện rõ tư tưởng đó (ví dụ: các nhà khoa học, nghệ sĩ, vận động viên...). Trong văn học, nghệ thuật: Những tác phẩm văn học, bài thơ, câu ca dao, tục ngữ... Trong lịch sử: Những sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử. Lập luận: Giải thích tại sao những dẫn chứng đó lại chứng minh được tính đúng đắn của tư tưởng. Bàn luận mở rộng: Vai trò của tư tưởng, đạo lý: Đối với cá nhân: Giúp con người hoàn thiện bản thân, đạt được thành công. Đối với xã hội: Góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Những biểu hiện của tư tưởng, đạo lý trong cuộc sống hiện đại: Ưu điểm: Những biểu hiện tích cực. Hạn chế: Những biểu hiện tiêu cực. Bài học rút ra: Liên hệ bản thân, rút ra bài học cho bản thân và mọi người. III. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề: Nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của tư tưởng, đạo lý. Nêu suy nghĩ, cảm xúc của bản thân: Thể hiện thái độ, tình cảm của mình đối với vấn đề. Lời khuyên, gợi ý: Đưa ra lời khuyên, gợi ý cho mọi người. *Ví dụ kết bài: Kết bài: Tóm lại, "Có công mài sắt có ngày nên kim" là một chân lý không bao giờ cũ. Sự kiên trì, nỗ lực là yếu tố quyết định thành công của mỗi người. Vì vậy, mỗi chúng ta cần rèn luyện cho mình tính kiên trì, không ngừng học hỏi và phấn đấu để đạt được những mục tiêu của mình. |
*Lưu ý: Thông tin về hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí chỉ mang tính chất tham khảo./.
Hướng dẫn lập dàn ý nghị luận xã hội tư tưởng đạo lí? Một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)
Các loại ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8?
Căn cứ theo Mục 5 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì một số ngữ liệu trong nội dung chương trình môn Ngữ văn lớp 8 gồm:
*Văn bản văn học
- Truyện cười, truyện ngắn, truyện lịch sử
- Thơ trào phúng, thơ thất ngôn bát cú, thơ tứ tuyệt luật Đường; thơ sáu, bảy chữ
- Hài kịch
*Văn bản nghị luận
- Nghị luận xã hội
- Nghị luận văn học
*Văn bản thông tin
- Văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên, văn bản giới thiệu một cuốn sách
- Văn bản kiến nghị
Yêu cầu cần đạt ở phần đọc chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như thế nào?
Căn cứ theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, thì yêu cầu cần đạt ở phần đọc hiểu chương trình môn Ngữ văn lớp 8 như sau:
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học.
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cười, truyện lịch sử như: cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, ngôn ngữ.
- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số thủ pháp nghệ thuật chính của thơ trào phúng.
- Nhận biết được một số yếu tố thi luật của thơ thất ngôn bát cú và thơ tứ tuyệt luật Đường như: bố cục, niêm, luật, vần, nhịp, đối.
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: xung đột, hành động, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác.
- Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học.
- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.
Đọc mở rộng
- Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 35 văn bản văn học ( bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có thể loại và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Học thuộc lòng một số đoạn thơ, bài thơ yêu thích trong chương trình.
Văn bản nghị luận
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản.
- Phân tích được mối liên hệ giữa luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề.
Đọc hiểu hình thức
Phân biệt được lí lẽ, bằng chứng khách quan (có thể kiểm chứng được) với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.
Liên hệ, so sánh, kết nối
Liên hệ được nội dung nêu trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 9 văn bản nghị luận (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có độ dài tương đương với các văn bản đã học.
Văn bản thông tin
Đọc hiểu nội dung
- Phân tích được thông tin cơ bản của văn bản.
- Phân tích được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của một số kiểu văn bản thông tin: văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên; văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim đã xem; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó.
- Nhận biết và phân tích được cách trình bày thông tin trong văn bản như theo trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, mức độ quan trọng của đối tượng hoặc cách so sánh và đối chiếu.
Liên hệ, so sánh, kết nối
- Liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Đánh giá được hiệu quả biểu đạt của một kiểu phương tiện phi ngôn ngữ trong một văn bản cụ thể.
Đọc mở rộng
Trong 1 năm học, đọc tối thiểu 18 văn bản thông tin (bao gồm cả văn bản được hướng dẫn đọc trên mạng Internet) có kiểu văn bản và độ dài tương đương với các văn bản đã học.
- Người làm công tác thư viện trường đại học phải bảo đảm các yêu cầu nào?
- Điều kiện hoạt động cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số?
- Quy trình đề xuất và phê duyệt các môn học trên ứng dụng MOOCs được thực hiện như thế nào?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Tự trào của Nguyễn khuyến? Nguyên tắc lựa chọn sách giáo khoa môn Ngữ văn là gì?
- Top 5 mẫu Viết đoạn văn về trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ hay nhất? Hoạt động giáo dục học sinh lớp 12 được thực hiện ra sao?
- Mẫu phân tích bài thơ trào phúng Giễu người thi đỗ của Trần Tế Xương lớp 8? Cơ cấu tổ chức của trường trung học cơ sở thế nào?
- Tổng hợp các mẫu nhận xét học sinh tiểu học cuối kì 1 2024-2025 theo từng môn học?
- Soạn văn bài Hội thi thổi cơm? Học sinh lớp 7 năm 2024 tuổi dương là bao nhiêu?
- Soạn bài Trái tim Đan Kô ngắn nhất? Chương trình Ngữ văn học sinh lớp 11 có chuyên đề về viết bài giới thiệu một tập thơ không?
- Cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội nhân dân Việt Nam là gì? Đánh giá kết quả giáo dục trong môn Giáo dục quốc phòng và an ninh?