Mẫu tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc? Môn Tiếng Việt lớp 5 có quy trình viết ra sao?

Học sinh tham khảo mẫu tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc?

Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc?

Dưới đây là mẫu tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc mà các bạn có thể tham khảo để triển khai cho đoạn văn của mình:

TÌM Ý CHO ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT SỰ VIỆC - MẪU SỐ 1

(1) Mở đầu:

- Sự việc: Một buổi chia tay cuối năm đầy xúc động với thầy cô và bạn bè.

- Ấn tượng: Em cảm thấy bồi hồi, tiếc nuối nhưng cũng đầy yêu thương khi phải xa lớp học thân quen.

(2) Triển khai:

- Khung cảnh diễn ra sự việc:

+ Địa điểm: Lớp học thân quen, nơi đã gắn bó suốt một năm học.

+ Thời gian: Tiết học cuối cùng của năm học, khi những tia nắng hè rực rỡ tràn vào lớp qua khung cửa sổ.

+ Âm thanh: Tiếng ve kêu râm ran, giọng thầy cô trầm ấm nhắn nhủ những lời dặn dò cuối cùng.

Một số hoạt động nổi bật:

- Hoạt động 1: Thầy cô phát biểu, dặn dò

+ Thầy cô nói về những kỷ niệm suốt năm học, nhắc nhở chúng em cố gắng học tập.

+ Giọng thầy cô trầm ấm nhưng cũng đầy xúc động, có lúc ngập ngừng vì nghẹn ngào.

- Hoạt động 2: Chia sẻ của các bạn trong lớp

+ Một số bạn đứng lên phát biểu cảm xúc, cảm ơn thầy cô và các bạn.

+ Một số bạn rưng rưng nước mắt, bịn rịn nắm tay nhau vì sắp phải xa lớp.

+ Cả lớp cùng nhau chụp ảnh kỷ niệm, viết lưu bút để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ.

(3) Kết thúc:

- Cảm xúc: Em cảm thấy tiếc nuối nhưng cũng rất biết ơn vì đã có một năm học đầy ý nghĩa.

- Bài học: Dù thời gian trôi qua, nhưng những kỷ niệm đẹp này sẽ mãi in sâu trong lòng em.

BÀI MẪU VÍ DỤ:

Buổi chia tay cuối năm diễn ra trong không khí đầy xúc động. Tiết học cuối cùng, cả lớp ngồi lặng nghe thầy cô dặn dò, giọng nói trầm ấm nhưng có lúc nghẹn ngào vì xúc động. Những tia nắng vàng óng ánh xuyên qua cửa sổ, tiếng ve kêu râm ran như báo hiệu một mùa hè nữa lại đến. Một số bạn đứng lên phát biểu, gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy cô và bè bạn. Có bạn rưng rưng nước mắt, bịn rịn nắm tay nhau vì sắp phải xa lớp. Cả lớp cùng nhau chụp ảnh, viết lưu bút để lưu giữ khoảnh khắc đẹp đẽ này. Dù thời gian có trôi qua, nhưng em tin rằng những kỷ niệm hôm nay sẽ mãi ở trong tim mỗi chúng em.

TÌM Ý CHO ĐOẠN VĂN THỂ HIỆN TÌNH CẢM, CẢM XÚC VỀ MỘT SỰ VIỆC - MẪU SỐ 2 (LỄ HỘI)

(1) Mở đầu:

- Sự việc: Tham gia lễ hội Trung thu ở quê.

- Ấn tượng: Em cảm thấy háo hức, vui vẻ và ngập tràn kỷ niệm đáng nhớ.

(2) Triển khai:

- Khung cảnh diễn ra sự việc:

+ Địa điểm: Sân đình làng rực rỡ đèn lồng.

+ Thời gian: Một buổi tối trăng rằm tháng Tám, ánh trăng tỏa sáng rực rỡ.

+ Âm thanh: Tiếng trống lân rộn ràng, tiếng trẻ con cười nói vui vẻ, tiếng hò reo khi rước đèn.

Một số hoạt động nổi bật:

- Hoạt động 1: Rước đèn Trung thu

+ Hàng trăm chiếc đèn lồng lung linh được thắp sáng.

+ Trẻ em nắm tay nhau, vừa đi vừa hát vang bài "Rước đèn tháng Tám".

+ Mọi người vui vẻ hòa vào dòng người, tạo nên không khí rộn ràng.

- Hoạt động 2: Xem múa lân và phá cỗ

+ Những chú lân nhảy múa điêu luyện theo tiếng trống dồn dập.

+ Mâm cỗ đầy ắp bánh trung thu, trái cây và đèn ông sao rực rỡ.

+ Em cùng bạn bè phá cỗ, cười đùa trong niềm vui hân hoan.

(3) Kết thúc:

- Cảm xúc: Em cảm thấy hạnh phúc, háo hức và mong chờ lễ hội này mỗi năm.

- Bài học: Lễ hội Trung thu không chỉ là dịp vui chơi mà còn giúp em thêm yêu những truyền thống đẹp của quê hương.

BÀI MẪU VÍ DỤ:

Tết Trung thu năm nay ở quê em thật náo nhiệt và rực rỡ. Khi màn đêm buông xuống, sân đình làng sáng bừng trong ánh đèn lồng lung linh. Tiếng trống lân vang rộn rã khắp xóm làng, hòa cùng tiếng cười nói vui vẻ của lũ trẻ. Chúng em cùng nhau rước đèn, vừa đi vừa hát vang bài "Rước đèn tháng Tám". Sau đó, ai nấy đều háo hức xem múa lân với những điệu nhảy điêu luyện. Cuối cùng, cả nhóm cùng nhau phá cỗ, thưởng thức bánh trung thu và trái cây ngọt lịm. Đêm hội Trung thu không chỉ mang đến niềm vui mà còn giúp em thêm yêu những nét đẹp truyền thống của quê hương mình.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo!

Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc?

Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm cảm xúc về một sự việc? (Hình ảnh từ Internet)

Môn Tiếng Việt lớp 5 có quy trình viết ra sao?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định về quy trình viết chủ yếu của môn Tiếng Việt lớp 5 như sau:

- Biết viết theo các bước: xác định mục đích và nội dung viết (viết để làm gì, về cái gì); quan sát và tìm tư liệu để viết; hình thành ý chính, lập dàn ý cho bài viết; viết đoạn, bài; chỉnh sửa (bố cục, dùng từ, đặt câu, chính tả).

- Viết được đoạn văn, văn bản thể hiện rõ ràng và mạch lạc chủ đề, thông tin chính; phù hợp với yêu cầu về kiểu, loại; có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu, đoạn liên kết với nhau.

Có được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm như sau:

Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

Theo quy định trên thì nghiêm cấm tổ chức dạy thêm cho học sinh tiểu học, trừ 03 trường hợp sau:

- Bồi dưỡng về nghệ thuật

- Thể dục thể thao

- Rèn luyện kĩ năng sống

Như vậy, thì không được tổ chức dạy thêm môn Tiếng Việt lớp 5

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả một người em mới gặp lần đầu mà em nhớ mãi ngắn gọn? Trường tiểu học có bao nhiêu phòng học bộ môn?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết 2 3 câu về một lễ hội liên kết với nhau bằng cách lặp từ ngữ? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
03 mẫu bài văn về một môn nghệ thuật? Mục tiêu chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Lập dàn ý Viết bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5? 5 kiến thức văn học cần đạt trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp 10+ viết bài văn tả một người là nhân vật chính ngắn gọn lớp 5? Năng lực văn học của học sinh lớp 5 có yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 20 mẫu viết đoạn mở bài cho bài văn tả một người thân trong gia đình em lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tuyển tập 02 mẫu bài văn đóng vai nhân vật kể lại chuyện cổ tích? Có ý thức đối với cội nguồn là mục tiêu cấp tiểu học?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 bài văn tả cô giáo lớp 5 ngắn gọn, cảm xúc? 2 Mục tiêu khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu bài văn tả một người em mới gặp một lần nhưng để lại cho em những ấn tượng sâu sắc ngắn nhất?
Hỏi đáp Pháp luật
3+ bài văn tả một nhân vật chính trong bộ phim hoạt hình lớp 5? Việc đánh giá học sinh lớp 5 nhằm mục đích gì?
Tác giả: Ngô Trung Hiếu
Lượt xem: 158

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;