Chức năng của trường dự bị đại học là gì?

Trường dự bị đại học được nhà nước thành lập ra để nhằm thực hiện chức năng như thế nào?

Chức năng của trường dự bị đại học là gì?

Tại Điều 2 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học (Quy chế) ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định:

Trường dự bị đại học
1. Trường dự bị đại học thuộc loại trường chuyên biệt. Nhà nước thành lập trường DBĐH cho con em dân tộc thiểu số, con em các gia đình dân tộc định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm góp phần đào tạo tạo nguồn cán bộ cho các vùng này.
2. Trường DBĐH được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị và ngân sách, lựa chọn bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên để đảm bảo việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.
3. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường DBĐH được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Căn cứ Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Vị trí, chức năng của trường dự bị đại học
1. Trường DBĐH chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo; chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi trường đặt trụ sở.
2. Trường DBĐH có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản tại ngân hàng, kho bạc Nhà nước.
3. Trường DBĐH có chức năng thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, vùng dân tộc.

Như vậy, trường dự bị đại học được nhà nước thành lập với chức năng là thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước trong việc tạo nguồn đào tạo cán bộ cho miền núi, vùng dân tộc.

Chức năng của trường dự bị đại học là gì?

Chức năng của trường dự bị đại học là gì? (Hình từ Internet)

Hiệu trưởng trường dự bị đại học có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 7 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 41/2013/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng là người đại diện cho trường, thực hiện, triển khai các nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của trường theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về các quyết định của mình đối với các vấn đề liên quan.
2. Tiêu chuẩn hiệu trưởng trường dự bị đại học: có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có uy tín, năng lực quản lý và đã giữ chức vụ từ tổ trưởng bộ môn hoặc tổ trưởng chuyên môn của trường trung học phổ thông hoặc trưởng phòng trở lên ít nhất 5 năm; có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cấp trung học phổ thông hoặc dự bị đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên; đã được bồi dưỡng về quản lý giáo dục; có sức khỏe tốt. Độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ.
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm, miễn nhiệm Hiệu trưởng trường DBĐH. Hiệu trưởng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 5 năm và không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng trường DBĐH được thực hiện theo quy định hiện hành.

Như vậy, nhiệm kỳ của hiệu trưởng trường dự bị đại học là 5 năm. Hiệu trưởng trường dự bị đại học không giữ chức quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Hiệu trưởng trường dự bị đại học có trách nhiệm gì về tổ chức và nhân sự?

Theo khoản 1 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT về tổ chức và nhân sự trách nhiệm của Hiệu trưởng trường dự bị đại học như sau:

- Xây dựng quy hoạch phát triển đội ngũ giáo viên; tổ chức việc bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ, nhân viên và người học tham gia các sinh hoạt đoàn thể và hoạt động xã hội;

- Tổ chức thi tuyển giáo viên, cán bộ, nhân viên; quyết định việc tiếp nhận, chuyển ngạch các chức danh theo quy định của Nhà nước. Ký quyết định tuyển dụng, cho thôi việc và thuyên chuyển công tác đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật;

- Thực hiện Quy chế dân chủ trong các hoạt động của trường;

- Bảo đảm quyền lợi người học theo quy định của Quy chế này và quy định hiện hành;

- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về các mặt hoạt động của trường;

- Thực hiện chế độ khen thưởng, kỷ luật theo quy định của Nhà nước;

- Đảm bảo trật tự, an ninh và an toàn trong trường;

- Tham gia hội đồng Hiệu trưởng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường dự bị đại học
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Học sinh trường dự bị đại học dân tộc được nhận học bổng bao nhiêu phần trăm?
Hỏi đáp Pháp luật
Chức năng của trường dự bị đại học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường dự bị đại học là trường gì? Nhiệm vụ của trường dự bị đại học ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Quyền hạn và trách nhiệm của trường dự bị đại học được quy định ra sao?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 34
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;