Cách viết bài văn nghị luận để thuyết phục người khác? Yêu cầu đối với việc lựa chọn văn bản dạy học trong môn Ngữ văn?
Cách viết bài văn nghị luận để thuyết phục người khác?
Muốn viết một bài văn nghị luận để thuyết phục người khác hiệu quả, bạn cần tập trung vào việc truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, logic và hấp dẫn, đồng thời sử dụng các kỹ thuật phù hợp để gây ấn tượng và thay đổi suy nghĩ của người đọc. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách viết bài văn nghị luận để thuyết phục người khác:
(1) Xác định rõ đối tượng và mục tiêu
Trước khi viết, cần trả lời các câu hỏi:
- Đối tượng là ai?: Hiểu được đối tượng đọc bài sẽ giúp bạn điều chỉnh ngôn từ và cách lập luận phù hợp (học sinh, người trưởng thành, chuyên gia, v.v.).
- Mục đích là gì?: Mục tiêu bài viết có thể là thuyết phục người đọc thay đổi quan điểm, đồng tình với ý kiến của bạn, hoặc thực hiện một hành động cụ thể.
(2) Xây dựng cấu trúc bài viết
Cấu trúc bài văn nghị luận cần mạch lạc và nhất quán, thường bao gồm:
a. Mở bài: Gây ấn tượng và giới thiệu vấn đề
- Dẫn dắt hấp dẫn: Bắt đầu bằng một câu chuyện, số liệu gây sốc, câu hỏi kích thích tư duy hoặc trích dẫn nổi tiếng để thu hút sự chú ý.
- Nêu vấn đề: Đưa ra vấn đề nghị luận một cách trực tiếp, rõ ràng.
- Nêu quan điểm: Đặt ra lập trường hoặc luận điểm chính bạn sẽ bảo vệ trong bài viết.
b. Thân bài: Lập luận và phân tích thuyết phục
Thân bài là phần quan trọng nhất, nơi bạn triển khai các luận điểm để thuyết phục người đọc.
- Chia bài viết thành các luận điểm: Mỗi luận điểm giải quyết một khía cạnh của vấn đề.
- Dẫn chứng cụ thể:
+ Sử dụng ví dụ thực tế, số liệu thống kê, hoặc câu chuyện cá nhân để minh họa.
+ Các dẫn chứng cần đáng tin cậy và phù hợp với vấn đề.
- Phản biện ý kiến trái chiều: Nhận diện những quan điểm đối lập và bác bỏ chúng bằng các lý lẽ hoặc bằng chứng mạnh mẽ.
- Kỹ thuật thuyết phục:
+ Logos (lập luận logic): Trình bày các ý tưởng dựa trên cơ sở lý trí và dữ liệu.
+ Pathos (cảm xúc): Khơi gợi cảm xúc bằng cách liên hệ vấn đề với những giá trị nhân văn hoặc nỗi đau chung.
+ Ethos (độ tin cậy): Thể hiện sự hiểu biết và thái độ khách quan để xây dựng lòng tin từ người đọc.
c. Kết bài: Tóm lược và kêu gọi hành động
- Khẳng định lại quan điểm: Nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề và tính hợp lý của lập luận.
- Kêu gọi hành động: Đề xuất giải pháp, định hướng suy nghĩ hoặc khuyến khích người đọc thực hiện hành động cụ thể.
- Kết thúc ấn tượng: Sử dụng một câu văn mạnh mẽ hoặc câu hỏi mở để tạo dư âm trong lòng người đọc.
(3) Tạo dấu ấn cá nhân
- Ngôn từ giàu sức biểu cảm: Sử dụng từ ngữ sinh động, cảm xúc để tăng tính hấp dẫn.
- Sáng tạo và linh hoạt: Tránh lối viết khô khan, rập khuôn; thay vào đó, hãy thể hiện cá tính và phong cách riêng qua cách lập luận và dẫn dắt.
(4) Kiểm tra và chỉnh sửa
- Xem xét lại bố cục: Đảm bảo các ý tưởng được trình bày mạch lạc và liên kết chặt chẽ.
- Chỉnh sửa lỗi: Loại bỏ các lỗi chính tả, ngữ pháp, hoặc câu văn dư thừa.
- Đọc lại: Đảm bảo bài viết dễ hiểu và phù hợp với đối tượng.
(5) Một số lưu ý quan trọng
- Cân bằng lý trí và cảm xúc: Kết hợp chặt chẽ giữa lập luận logic và cảm xúc để tăng sức thuyết phục.
- Tránh quá dài dòng: Tập trung vào nội dung chính, tránh lan man.
- Chú trọng dẫn chứng: Một luận điểm có sức thuyết phục mạnh mẽ khi được hỗ trợ bởi dẫn chứng cụ thể và đáng tin cậy.
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo.
Cách viết bài văn nghị luận để thuyết phục người khác? Yêu cầu đối với việc lựa chọn ngữ liệu dạy học trong môn Ngữ văn? (Hình từ Internet)
Yêu cầu đối với việc lựa chọn văn bản dạy học trong môn Ngữ văn?
Căn cứ Mục 8 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu đối với việc lựa chọn văn bản dạy học trong môn Ngữ văn như sau:
- Bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa văn bản văn học với văn bản nghị luận và văn bản thông tin. Trong văn bản văn học, chú ý bảo đảm sự cân đối tương đối giữa các thể loại cơ bản (truyện, thơ, kí, kịch), giữa văn học trung đại và văn học hiện đại, giữa văn học dân gian và văn học viết, giữa văn học dân tộc Kinh và văn học dân tộc thiểu số, giữa văn học Việt Nam và văn học nước ngoài, giữa Đông và Tây.
“Sự cân đối” được hiểu là một tỉ lệ thích hợp, chứ không phải có tỉ lệ bằng nhau. Ngữ liệu cho tất cả các lớp đều phải có văn bản truyện và thơ. Ngoài truyện và thơ, mỗi cấp học đều phải có văn bản kí hoặc kịch. Các lớp ở cấp tiểu học và đầu cấp trung học cơ sở ưu tiên văn học Việt Nam hiện đại và đương đại. Hạn chế hiện tượng một văn bản được sử dụng lặp lại ở nhiều lớp học, cấp học khác nhau.
- Bảo đảm sự phù hợp của văn bản với yêu cầu phát triển và thời lượng học tập của chương trình. Độ khó của các văn bản đọc tăng dần qua từng năm học. Thời gian để dạy học một văn bản phải tương thích với độ dài và độ phức tạp của nó để bảo đảm giáo viên có thể giúp học sinh tiếp cận đầy đủ và sâu sắc văn bản, cho học sinh có cơ hội đọc trực tiếp và trọn vẹn những tác phẩm được chọn học. Hạn chế việc dạy học trích đoạn, trừ trường hợp những tác phẩm văn học có dung lượng lớn như tiểu thuyết, hồi kí, sử thi.
- Bảo đảm kế thừa và phát triển các chương trình môn Ngữ văn đã có. Chương trình dựa vào 9 tác giả và các tác phẩm văn học được học trong chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn và bổ sung một số tác giả, tác phẩm có vị trí quan trọng, tiêu biểu cho thành tựu văn học dân tộc qua các giai đoạn để dạy học trong nhà trường với ba cấp độ:
+ Tác phẩm bắt buộc (tác giả sách giáo khoa và giáo viên bắt buộc thực hiện theo quy định của chương trình); tác phẩm bắt buộc lựa chọn (tác giả sách giáo khoa bắt buộc lựa chọn tác phẩm của tác giả có tên trong danh mục quy định của chương trình);
+ Tác phẩm gợi ý lựa chọn (tác giả sách giáo khoa tự lựa chọn tác phẩm theo danh mục gợi ý của chương trình). Riêng với 3 tác giả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du và Hồ Chí Minh ở cấp trung học phổ thông có thêm bài khái quát giới thiệu về tác gia văn học.
+ Căn cứ vào yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và danh sách các tác phẩm bắt buộc, tác phẩm bắt buộc lựa chọn được quy định, tác giả sách giáo khoa chọn thêm những văn bản phù hợp được khuyến nghị trong hoặc ngoài danh mục gợi ý ở cuối chương trình. Giáo viên và học sinh được chọn đọc một số văn bản mở rộng phù hợp với yêu cầu của chương trình và lứa tuổi để thảo luận trong nhóm, trong lớp.
Mục tiêu chung trong việc xây dựng Chương trình môn Ngữ văn là gì?
Căn cứ Mục 3 Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định mục tiêu chung trong việc xây dựng Chương trình môn Ngữ văn như sau:
- Hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm;
- Bồi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách và phát triển cá tính.
- Môn Ngữ văn giúp học sinh:
+ Khám phá bản thân và thế giới xung quanh, thấu hiểu con người, có đời sống tâm hồn phong phú, có quan niệm sống và ứng xử nhân văn; có tình yêu đối với tiếng Việt và văn học.
+ Có ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hoá Việt Nam.
+ Có tinh thần tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại và khả năng hội nhập quốc tế.
- Góp phần giúp học sinh phát triển các năng lực chung: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Đặc biệt, môn Ngữ văn giúp học sinh phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học:
+ Rèn luyện các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.
+ Có hệ thống kiến thức phổ thông nền tảng về tiếng Việt và văn học, phát triển tư duy hình tượng và tư duy logic, góp phần hình thành học vấn căn bản của một người có văn hoá.
+ Biết tạo lập các văn bản thông dụng.
+ Biết tiếp nhận, đánh giá các văn bản văn học nói riêng, các sản phẩm giao tiếp và các giá trị thẩm mĩ nói chung trong cuộc sống.
- Hình thức tham gia cuộc thi chăm sóc mắt và phòng chống suy giảm thị lực ở học sinh? Thời gian thực hiện chương trình giáo dục THCS?
- Phân tích bức tranh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến? Học sinh lớp 12 cần đạt những kiến thức văn học gì?
- Đề thi thử Trạng Nguyên Tiếng Việt lớp 5 cấp huyện có đáp án? Quy trình viết của môn Tiếng Việt lớp 5?
- Mẫu viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về lời khuyên hãy tiết kiệm lời hứa môn GDCD lớp 7? Mục tiêu cấp THCS môn GDCD ra sao?
- Quy trình dạy học vần tập đọc lớp 1? Giáo viên tiểu học có những nhiệm vụ gì?
- Liên Xô trước khi tan rã gồm bao nhiêu nước? Đặc điểm của môn Lịch sử lớp 12 là gì?
- Hướng dẫn đăng ký thi Trạng nguyên Tiếng Việt 2024 2025? Có mấy phương pháp đánh giá học sinh tiểu học?
- Top 30 mẫu lời chúc Giáng sinh ngắn gọn? Học sinh có thể gửi lời chúc đến giáo viên của mình trong ngày lễ Giáng sinh 2024 không?
- Phân tích nổi khổ của người nông dân Tây Bắc? Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có bao nhiêu bài thi?
- Soạn Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài ngắn nhất? Học sinh lớp 11 sinh năm bao nhiêu?