Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
Bếp ăn trường học là gì?
Bếp ăn trường học là một không gian được thiết kế đặc biệt để chuẩn bị và cung cấp bữa ăn cho học sinh, giáo viên và nhân viên trong các cơ sở giáo dục như trường mầm non, tiểu học, trung học, đại học...
*Vai trò của bếp ăn trường học:
Đảm bảo dinh dưỡng: Cung cấp các bữa ăn đủ chất, cân đối các nhóm thực phẩm, giúp học sinh phát triển khỏe mạnh cả về thể chất và trí tuệ.
Hỗ trợ quá trình học tập: Một bữa ăn ngon miệng và đủ dinh dưỡng sẽ giúp học sinh tập trung hơn trong quá trình học tập.
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Đảm bảo thực phẩm sạch, an toàn, tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa.
Giáo dục dinh dưỡng: Giúp học sinh hình thành thói quen ăn uống lành mạnh và hiểu biết về các nhóm thực phẩm.
*Đặc điểm của bếp ăn trường học:
Quy mô lớn: Phục vụ số lượng lớn người ăn trong cùng một thời điểm.
Đa dạng thực đơn: Đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khác nhau về khẩu vị và độ tuổi.
Yêu cầu cao về vệ sinh: Phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Trang thiết bị hiện đại: Sử dụng các loại máy móc, thiết bị chuyên dụng để chế biến và bảo quản thực phẩm.
*Các yếu tố cần quan tâm khi thiết kế và vận hành bếp ăn trường học:
Diện tích: Đảm bảo đủ diện tích để bố trí các khu vực chức năng như sơ chế, nấu nướng, bảo quản, rửa chén.
Sơ đồ bố trí: Thiết kế theo nguyên tắc một chiều, tránh tình trạng nhiễm chéo giữa các khu vực.
Trang thiết bị: Đầu tư các loại máy móc, thiết bị hiện đại, chất lượng cao.
Nguyên liệu: Chọn lựa nguồn nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo chất lượng.
Nhân viên: Đào tạo nhân viên về kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng chế biến món ăn.
Thực đơn: Lập thực đơn đa dạng, cân đối, phù hợp với từng độ tuổi.
*Lưu ý: Thông tin về bếp ăn trường học là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.
Bếp ăn trường học là gì? Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không? (Hình từ Internet)
Có cần phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo không?
Căn cứ tại tiểu mục 4 mục 3 Phần 2 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì
Đối với khâu lưu mẫu thực phẩm:
- Lưu mẫu tất cả các món ăn của bữa ăn trong ngày tại bếp ăn trường học để phục vụ việc truy xuất nguyên nhân gây ra sự cố an toàn thực phẩm. Việc lưu mẫu là bắt buộc đối với các cơ sở giáo dục tổ chức bữa ăn học đường;
- Khi thực hiện việc lưu mẫu thức ăn (lấy mẫu, bảo quản và huỷ mẫu thức ăn lưu) phải thực hiện ghi chép và theo dõi suốt quá trình từ khi lưu mẫu thức ăn đến tận khi huỷ mẫu thức ăn;
- Mỗi món ăn phải được lấy mẫu và đựng vào một dụng cụ lưu mẫu riêng biệt, có nắp đậy và ghi đầy đủ thông tin về lưu mẫu, có chữ ký của người phụ trách lưu mẫu và được niêm phong;
- Việc lưu mẫu thức ăn cần thực hiện sau khi chế biến thức ăn và trước giờ ăn.
Như vậy, sẽ bắt buộc phải lưu mẫu trong bếp ăn trường học của trường mẫu giáo.
Thời gian lưu mẫu thức ăn là bao lâu?
Căn cứ tại tiểu mục 4 mục 3 Phần 2 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì
- Thời gian lưu mẫu thức ăn ít nhất là 24 giờ kể từ khi lấy mẫu thức ăn.
Khi có nghi ngờ ngộ độc thực phẩm hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý thì không được hủy mẫu lưu cho đến khi có thông báo khác.
Lưu ý:
Khi có nghi ngờ ngộ độc thực phẩm hoặc có yêu cầu của cơ quan quản lý thì không được hủy mẫu lưu cho đến khi có thông báo khác.
Mẫu thức ăn được bảo quản riêng biệt với các thực phẩm khác, nhiệt độ bảo quản mẫu thức ăn lưu từ 2°C đến 8°C.
Bên cạnh đó, năng lượng phân phối cho các bữa ăn học đường của học sinh tiểu học được quy định như thế nào?
Căn cứ tại tiểu mục 2 mục 1 Phần 2 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì năng lượng phân phối cho các bữa ăn học đường của học sinh tiểu học được quy định như sau:
- Số bữa ăn cho học sinh tiểu học tại trường: một bữa chính và một bữa phụ
+ Bữa trưa đáp ứng 30-40% nhu cầu năng lượng khuyến nghị một ngày theo từng lứa tuổi.
+ Bữa phụ đáp ứng 5-10% nhu cầu năng lượng.
- Đối với trường tiểu học tổ chức bữa ăn học đường phân bố thành 4 bữa, năng lượng phân phối cho các bữa như sau:
+ Bữa sáng đáp ứng từ 25-30% nhu cầu năng lượng cả ngày.
+ Bữa trưa đáp ứng từ 30-40% nhu cầu năng lượng cả ngày.
+ Bữa phụ đáp ứng từ 5-10% nhu cầu năng lượng cả ngày.
+ Bữa tối đáp ứng từ 25-30% nhu cầu năng lượng cả ngày.
- Đối với những trường tiểu học không tổ chức bữa ăn học đường hoặc tổ chức bữa ăn không có bữa phụ: Cần đảm bảo cung cấp tối thiểu cho trẻ đủ 3 bữa chính, không để trẻ nhịn ăn sáng đi học.
Trong đó, Bữa ăn học đường hay bữa ăn ở trường học là bữa ăn được chuẩn bị để cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho các em học sinh ở trường học.
Bữa ăn học đường có thể là bữa ăn sáng, bữa ăn trưa, bữa chiều và các bữa phụ (bữa xế) vào giữa sáng hoặc giữa chiều. Số lượng các bữa ăn học đường thay đổi tùy theo loại hình tổ chức bán trú, nội trú và cấp học.
- Làm thế nào để phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp?
- Điều kiện cơ sở vật chất trong bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học?
- Căn cứ xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật ngành giáo dục?
- Định luật bảo toàn cơ năng là gì? Công thức định luật bảo toàn cơ năng học ở lớp mấy?
- Điều kiện thành lập trường năng khiếu nghệ thuật, thể dục, thể thao công lập là gì?
- Công thức tính lực đẩy Acsimet là gì? Học sinh lớp 8 được chuyển trường khi nào?
- Địa điểm nào được Nguyễn Huệ chọn làm nơi quyết chiến với quân Xiêm? Quy tắc chung về ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp là gì?
- Công thức hóa học của rượu là gì? Học sinh sử dụng rượu có phải là hành vi bị nghiêm cấm không?
- Công thức Heron là gì? Quy định độ tuổi học sinh THPT?
- Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh bao gồm những loại hình nào?