Bữa ăn học đường sẽ là những bữa nào?

Bữa ăn học đường là gì? Bữa ăn học đường sẽ có vai trò như thế nào đối với học sinh?

Bữa ăn học đường sẽ là những bữa nào?

Bữa ăn học đường tại Hướng dẫn này sẽ áp dụng cho các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục 1 Phần 1 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:

I. BỮA ĂN HỌC ĐƯỜNG
1. Khái niệm
Bữa ăn học đường hay bữa ăn ở trường học là bữa ăn được chuẩn bị để cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho các em học sinh ở trường học. Bữa ăn học đường có thể là bữa ăn sáng, bữa ăn trưa, bữa chiều và các bữa phụ (bữa xế) vào giữa sáng hoặc giữa chiều. Số lượng các bữa ăn học đường thay đổi tùy theo loại hình tổ chức bán trú, nội trú và cấp học.
...

Như vậy, có thể thấy rằng bữa ăn học đường là bữa ăn được chuẩn bị để cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho các em học sinh ở trường học.

Bữa ăn học đường có thể là bữa ăn sáng, bữa ăn trưa, bữa chiều và các bữa phụ (bữa xế) vào giữa sáng hoặc giữa chiều.

Bữa ăn học đường sẽ là những bữa nào?

Bữa ăn học đường sẽ là những bữa nào? (Hình từ Internet)

Bữa ăn học đường sẽ có vai trò như thế nào đối với sức khỏe học sinh?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 1 Phần 1 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì bữa ăn học đường sẽ có vai trò như sau:

- Cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng cho học sinh đáp ứng nhu cầu hoạt động học tập và vận động, phát triển thể lực và trí lực theo lứa tuổi.

- Cung cấp, bảo đảm an ninh lương thực thực phẩm cho các đối tượng học sinh trong diện chính sách được miễn phí bữa ăn học đường giúp trẻ em phát triển khỏe mạnh, đủ sức khỏe để học tập.

- Hình thành thói quen ăn uống khoa học, có lợi cho sức khỏe ở học sinh.

- Hỗ trợ kiểm soát các bệnh liên quan đến dinh dưỡng gồm suy dinh dưỡng, thiếu hụt vi chất dinh dưỡng, thừa cân béo phì...

Thực trạng công tác tổ chức bữa ăn học đường tại các trường mầm non và tiểu học ra sao?

Căn cứ theo tiểu mục 3 Mục 1 Phần 1 Hướng dẫn công tác tổ chức bữa ăn học đường kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học, ban hành kèm theo Quyết định 2195/QĐ-BGDĐT năm 2022 thì thực trạng công tác tổ chức bữa ăn học đường tại các trường mầm non và tiểu học như sau:

- Theo số liệu thống kê, đối với cấp học mầm non trong năm học 2019 - 2020 mới chỉ có 26.392 bếp ăn/55.335 cơ sở chiếm 47,7% (gồm: 15.461 trường, 23.960 điểm trường và 15.914 nhóm lớp độc lập). Đối với cấp tiểu học mới chỉ khoảng 5.000/15.000 trường tiểu học tổ chức bữa ăn học đường cho học sinh, trong đó có hơn 3.300 trường học có bếp ăn, hơn 700 trường dùng suất ăn công nghiệp.

- Công tác tổ chức bữa ăn học đường còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức bữa ăn học đường còn chưa đáp ứng, đặc biệt các trường, điểm trường vùng sâu, vùng xa, miền núi, do điều kiện kinh tế còn hạn chế.

Việc đầu tư xây dựng thực đơn, chất lượng bữa ăn dinh dưỡng hợp lý, đủ thành phần chưa được thực hiện tốt, chưa dựa trên nhu cầu năng lượng của lứa tuổi.

- Nhận thức về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của bữa ăn học đường với dinh dưỡng hợp lý của một bộ phận lãnh đạo, cán bộ, nhà giáo, phụ huynh và học sinh chưa đầy đủ.

- Nhân lực triển khai tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, an toàn thực phẩm tại trường học còn thiếu cả về số lượng và chất lượng.

- Việc tổ chức hoạt động căng tin trong trường học còn chưa có các quy định, hướng dẫn kỹ thuật để các trường triển khai thực hiện một cách khoa học. Do vậy, đã ít nhiều ảnh hưởng đến hành vi dinh dưỡng hợp lý của các em học sinh.

- Theo báo cáo, hiện có gần 40% số trường có bếp ăn tập thể, căng tin chưa đảm bảo yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm, việc quản lý và giám sát bữa ăn học đường còn nhiều hạn chế.

- Trong năm 2020 cả nước có 90 vụ ngộ độc thực phẩm, với 2.254 người bị ngộ độc. Trong số này, có một số vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học gây ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh và tạo ra tâm lý không yên tâm cho cha mẹ học sinh. Chính vì vậy, việc tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục là rất cần thiết.

Tóm lại, bữa ăn học đường là bữa rất quan trọng đối với các em học sinh nói chung bữa ăn này nhằm cung cấp năng lượng để các em học tập trong cả ngày. Vì vậy công tác bảo đảm bữa ăn học đường cho các em là rất quan trọng để tránh những trường hợp thiếu suất ăn hay không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các học sinh.

Trường mầm non
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu của trường mầm non ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Công Văn 4868 của Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chung trường mầm non năm học 2024-2025 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Bữa ăn học đường sẽ là những bữa nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mỗi lớp mẫu giáo tư thục có bao nhiêu giáo viên mầm non?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non phải công khai thông tin gì về đội ngũ giáo viên?
Hỏi đáp Pháp luật
Cách đặt tên trường mầm non tư thục sao cho đúng?
Hỏi đáp Pháp luật
Trường mầm non bị đình chỉ hoạt động giáo dục khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non mức 1 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
05 tiêu chuẩn đánh giá trường mầm non mức 2?
Hỏi đáp Pháp luật
Hiệu trưởng trường mầm non tổ chức đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non theo chu kỳ nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 42
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;