Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?

Tổng hợp bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?

Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4?

Nhân hóa là một biện pháp tu từ giúp cho các sự vật, hiện tượng trở nên sinh động, gần gũi với con người hơn bằng cách gán cho chúng những đặc điểm, hành động của con người.

Ví dụ: Cây bàng già đứng trầm ngâm giữa sân trường. (Trong câu này, cây bàng được nhân hóa với hành động "đứng trầm ngâm" của con người.)

*Mời các bạn học sinh lớp 4 tham khảo các dạng bài tập bài tập về nhân hóa có đáp án dưới đây nhé!

Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4?

Bài tập 1: Tìm những từ ngữ dùng để nhân hóa trong các câu sau:

Mặt trời thức giấc, vươn vai cái lắc.

Những bông hoa hồng e ấp hé nụ cười.

Con mèo kêu meo meo như muốn nói điều gì đó.

Cây bàng già đứng trầm ngâm giữa sân trường.

Đáp án:

Mặt trời: thức giấc, vươn vai, cái lắc.

Hoa hồng: e ấp, hé nụ cười.

Mèo: kêu meo meo, muốn nói.

Cây bàng: đứng trầm ngâm.

Bài tập 2: Viết 3 câu có sử dụng biện pháp nhân hóa nói về:

Con chó của em

Cây bàng trước nhà

Mặt trăng

Gợi ý:

Con chó của em: Cún con nhà em đang say sưa gặm xương, trông thật thích thú.

Cây bàng trước nhà: Cây bàng già đứng trầm ngâm nhìn dòng người qua lại.

Mặt trăng: Mặt trăng tròn vành vạnh như một chiếc đĩa bạc lơ lửng trên trời.

Bài tập 3: Đặt câu hỏi cho những câu có sử dụng biện pháp nhân hóa sau:

Những bông hoa hồng e ấp hé nụ cười.

Cây bàng già đứng trầm ngâm giữa sân trường.

Gợi ý:

Những bông hoa hồng đang làm gì?

Cây bàng già đang làm gì?

Bài tập 4: Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) tả cảnh buổi sáng trong công viên, sử dụng ít nhất 3 biện pháp nhân hóa.

Gợi ý:

Mặt trời thức giấc, vươn vai cái lắc, chiếu những tia nắng vàng ấm áp xuống công viên. Những bông hoa đua nhau khoe sắc, tỏa hương thơm ngát. Cây bàng già đứng trầm ngâm, lá xào xạc như đang kể chuyện. Tiếng chim hót líu lo như một bản nhạc vui tươi. Cả công viên như một bức tranh tuyệt đẹp.

Bài tập 5: Tìm những câu thơ có sử dụng biện pháp nhân hóa trong bài thơ mà em yêu thích.

Gợi ý: Học sinh tự tìm và chia sẻ.

Bài tập 6: Sáng tạo một câu chuyện ngắn (khoảng 10 câu) về cuộc đối thoại giữa các đồ vật trong nhà, sử dụng nhiều biện pháp nhân hóa.

Gợi ý:

Ví dụ: Cuộc đối thoại giữa chiếc đồng hồ và chiếc quạt máy. Đồng hồ: "Tớ mệt quá rồi, cả ngày cứ phải tích tắc, tích tắc. Cậu thì sướng, chỉ cần quay vòng vòng là mát rượi cả căn phòng." Quạt máy: "Cậu đừng có mà than, tớ còn mệt hơn cậu nhiều. Cả ngày cứ phải quay đi quay lại, mồ hôi nhễ nhại."

*Lưu ý: Thông tin về bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?

Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì? (Hình từ Internet)

Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về nội dung kiến thức Tiếng Việt trong chương trình của học sinh lớp 4 như sau:

Nội dung

KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

1.1. Quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài

1.2. Một số trường hợp viết hoa danh từ chung để thể hiện sự tôn trọng đặc biệt

2.1. Vốn từ theo chủ điểm

2.2. Từ điển: cách tìm từ, nghĩa của từ, cách dùng từ và tra cứu thông tin khác

2.3. Nghĩa của một số thành ngữ dễ hiểu, thông dụng

2.4. Nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng, “đồng âm khác nghĩa”

2.5. Từ đồng nghĩa: đặc điểm và tác dụng

2.6. Từ đa nghĩa và nghĩa của từ đa nghĩa trong văn bản.

3.1. Đại từ và kết từ: đặc điểm và chức năng

3.2. Câu đơn và câu ghép: đặc điểm và chức năng

3.3. Công dụng của dấu gạch ngang (đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu); dấu gạch nối (nối các tiếng trong những từ mượn gồm nhiều tiếng)

4.1. Biện pháp tu từ điệp từ, điệp ngữ: đặc điểm và tác dụng

4.2. Liên kết giữa các câu trong một đoạn văn, một số biện pháp liên kết câu và các từ ngữ liên kết: đặc điểm và tác dụng

4.3. Kiểu văn bản và thể loại

- Bài văn viết lại phần kết thúc dựa trên một truyện kể

- Bài văn tả người, phong cảnh

- Đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc trước một sự việc hoặc một bài thơ, câu chuyện

- Đoạn văn nêu ý kiến về một hiện tượng xã hội

- Bài văn giải thích về một hiện tượng tự nhiên, bài giới thiệu sách hoặc phim, báo cáo công việc, chương trình hoạt động, có sử dụng bảng biểu; văn bản quảng cáo (tờ rơi, áp phích,...)

5. Thông tin bằng hình ảnh, số liệu (phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ).

Có phải đọc thầm với tốc độ nhanh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4 không?

Căn cứ theo Mục 5 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Việt ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu cần đạt trong chuyên đề học tập của chương trình môn Ngữ văn lớp 10 như sau:

Yêu cầu cần đạt
ĐỌC
KĨ THUẬT ĐỌC
- Đọc đúng và diễn cảm các văn bản truyện, kịch, thơ, văn bản miêu tả: nhấn giọng đúng từ ngữ; thể hiện cảm xúc qua giọng đọc. Tốc độ đọc khoảng 80 - 90 tiếng trong 1 phút.
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 3.
- Sử dụng được từ điển học sinh để tìm từ và nghĩa của các từ ngữ mới.
- Ghi chép được vắn tắt những ý tưởng, chi tiết quan trọng vào phiếu đọc sách hoặc sổ tay.
ĐỌC HIỂU
Văn bản văn học
Đọc hiểu nội dung
- Nhận biết được một số chi tiết và nội dung chính của văn bản; dựa vào gợi ý hiểu được điều tác giả muốn nói qua văn bản.
- Tóm tắt được văn bản truyện đơn giản.
- Nhận biết được chủ đề văn bản.
Đọc hiểu hình thức
- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động, lời thoại.
- Nhận biết được trình tự sắp xếp các sự việc trong câu chuyện theo quan hệ nhân quả.
- Nhận biết được quan hệ giữa các nhân vật trong câu chuyện thể hiện qua cách xưng hô.
- Nhận biết được hình ảnh trong thơ, lời thoại trong văn bản kịch
- Hiểu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá.
Liên hệ, so sánh, kết nối
...

Theo đó, trong chương trình môn Tiếng Việt lớp 4 thì học sinh sẽ được học đọc thầm với tốc độ nhanh hơn lớp 3, sử dụng được từ điển học sinh để tìm từ và nghĩa của các từ ngữ mới.

Như vậy, đọc thầm với tốc độ nhanh là yêu cầu cần đạt đối với học sinh lớp 4.

Môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng về câu chuyện rùa và thỏ lớp 4? Quy định về trang phục của học sinh lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Bầu trời mùa thu? Lựa chọn văn bản cho môn Tiếng Việt lớp 4 được quy định ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn tưởng tượng lớp 4? Các hoạt động giáo dục lớp 4 phải đảm bảo yêu cầu gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài tập về nhân hóa có đáp án lớp 4? Nội dung kiến thức Tiếng Việt mà học sinh lớp 4 được học là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn tưởng tượng Cây khế lớp 4? Hình thức khen thưởng học sinh lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc về tấm gương thiếu nhi tài năng hoặc dũng cảm môn Tiếng Việt lớp 4?
Hỏi đáp Pháp luật
Top đoạn văn tưởng tượng về Sơn Tinh Thủy Tinh lớp 4? Thực hành viết đối với Tiếng Việt lớp 4 yêu cầu những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Lập dàn ý kể lại một trải nghiệm của em ngắn gọn lớp 4? Yêu cầu cần đạt trong thực hành viết lớp 4 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả cái trống trường em ngắn gọn? Đánh giá học sinh lớp 4 gồm những nội dung gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn tả cây cối lớp 4 ngắn gọn? Môn học nào là môn học bắt buộc trong chương trình lớp 4?
Tác giả:
Lượt xem: 237

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;