Người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì xử lý thế nào?

Xử lý như thế nào nếu người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý?

Người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì xử lý thế nào?

Căn cứ tại điểm c khoản 2 Điều 9 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Tiêu chí khai thuế theo quý đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân
...
2. Người nộp thuế có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo quý để thực hiện khai thuế theo quy định.
...
c) Trường hợp người nộp thuế tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì người nộp thuế phải thực hiện khai thuế theo tháng kể từ tháng đầu của quý tiếp theo. Người nộp thuế không phải nộp lại hồ sơ khai thuế theo tháng của các quý trước đó nhưng phải nộp Bản xác định số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và phải tính tiền chậm nộp theo quy định.
d) Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cơ quan thuế phải xác định lại số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số người nộp thuế đã kê khai và phải tính tiền chậm nộp theo quy định. Người nộp thuế phải thực hiện khai thuế theo tháng kể từ thời điểm nhận được văn bản của cơ quan thuế.

Theo đó, người nộp thuế có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo quý để thực hiện khai thuế theo quy định.

Tuy nhiên, nếu người nộp thuế GTGT theo quý tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cần phải thực hiện khai thuế theo tháng kể từ tháng đầu của quý tiếp theo.

Người nộp thuế không phải nộp lại hồ sơ khai thuế theo tháng của các quý trước đó nhưng phải nộp Bản xác định số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP và phải tính tiền chậm nộp theo quy định.

Nếu cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cơ quan thuế phải xác định lại số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số người nộp thuế đã kê khai và phải tính tiền chậm nộp theo quy định.

Người nộp thuế phải thực hiện khai thuế theo tháng kể từ thời điểm nhận được văn bản của cơ quan thuế.

Người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì xử lý thế nào?

Người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì xử lý thế nào? (Hình từ Internet)

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT theo quý là khi nào?

Theo quy định tại Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 quy định thời hạn nộp hồ sơ khai thuế như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:
a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng;
b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.
...

Như vậy, Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT theo quý là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế.

Ví dụ: Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế GTGT theo quý của kỳ tính thuế Quý 3 năm 2024 là 31/10/2024.

Được gia hạn nộp hồ sơ khai thuế trong trường hợp nào?

Căn cứ tại Điều 46 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Gia hạn nộp hồ sơ khai thuế
1. Người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.
2. Thời gian gia hạn không quá 30 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý, khai thuế năm, khai thuế theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế; 60 ngày đối với việc nộp hồ sơ khai quyết toán thuế kể từ ngày hết thời hạn phải nộp hồ sơ khai thuế.
3. Người nộp thuế phải gửi đến cơ quan thuế văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế trước khi hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, trong đó nêu rõ lý do đề nghị gia hạn có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn nơi phát sinh trường hợp được gia hạn quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế, cơ quan thuế phải trả lời bằng văn bản cho người nộp thuế về việc chấp nhận hay không chấp nhận việc gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Như vậy, khi người nộp thuế không có khả năng nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ thì được thủ trưởng cơ quan thuế quản lý trực tiếp gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Ngoài ra, người nộp thuế phải gửi đến cơ quan thuế văn bản đề nghị gia hạn nộp hồ sơ khai thuế trước khi hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, trong đó nêu rõ lý do đề nghị gia hạn có xác nhận của UBND cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn nơi phát sinh trường hợp được gia hạn.

Lưu ý: Thời hạn gia hạn không quá 30 ngày đối với nộp hồ sơ khai thuế tháng, khai thuế quý kể từ ngày hết hạn phải nộp hồ sơ khai thuế

Nộp thuế GTGT
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp nhận tiền bồi thường về đất có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT không?
Hỏi đáp Pháp luật
Doanh nghiệp nhận tiền bồi thường có phải nộp thuế GTGT không?
Hỏi đáp Pháp luật
Hạn nộp thuế GTGT kỳ tính thuế quý 3 năm 2024 là khi nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Người nộp thuế GTGT không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì xử lý thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Những cá nhân kinh doanh nào nộp thuế GTGT, thuế TNCN theo từng lần phát sinh?
Hỏi đáp Pháp luật
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu bao nhiêu thì không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN?
Tác giả: Đỗ Văn Minh
Lượt xem: 23
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;