Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết để tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu thực hiện những gì? – Bích Hoa (Khánh Hòa)

Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai

Ngày 19/01/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn 44/BTNMT-ĐKDLTTĐĐ về việc tăng cường năng lực hoạt động của Hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ “Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao năng lực các tổ chức dịch vụ công trong lĩnh vực đất đai. Có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cán bộ, công chức ngành quản lý đất đai; nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại” theo chỉ đạo tại Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2022 của Ban Chấp hành Trung ương về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao", Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo các nội dung sau:

(1) Đầu tư, bố trí trụ sở, kho lưu trữ, cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc phục vụ cho việc lưu trữ, khai thác, cung cấp thông tin đáp ứng nhu cầu hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

(2) Tập trung nguồn lực đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉ đạo việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đúng tiến độ làm cơ sở cho việc cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất.

(3) Quan tâm bố trí đủ nhân lực cho hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ; có cơ chế đầu tư, chính sách đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ cho toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên của hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai.

(4) Đề nghị Ủy ban nhân dân 02 tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh khẩn trương kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục, hồ sơ về đất đai.

Ủy ban nhân dân 02 tỉnh này chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đến nay chưa kiện toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành.

Xem thêm tại Công văn 44/BTNMT-ĐKDLTTĐĐ ngày 19/01/2024.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai

Văn phòng đăng ký đất đai là đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường hiện có ở địa phương;

Trong đó, văn phòng đăng ký đất đai có các nhiệm vụ, quyền hạn sau:

- Thực hiện việc đăng ký đất được Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Thực hiện việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận).

- Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính; tiếp nhận, quản lý việc sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

- Cập nhật, chỉnh lý, đồng bộ hóa, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai và lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất; chỉnh lý bản đồ địa chính; trích lục bản đồ địa chính.

- Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

- Thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện việc thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật.

- Thực hiện các dịch vụ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phù hợp với năng lực theo quy định của pháp luật.

- Quản lý viên chức, người lao động, tài chính và tài sản thuộc Văn phòng đăng ký đất đai theo quy định của pháp luật; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định hiện hành và tình hình thực hiện nhiệm vụ về các lĩnh vực công tác được giao.

(Khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Điều 1, 2 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC)

307 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;