08 trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán

08 trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết Thành viên Đoàn kiểm toán gồm những ai? Các trường hợp nào không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán? – Bảo My (Gia Lai)

08 trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán

08 trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Thành viên Đoàn kiểm toán gồm những ai?

Thành viên Đoàn kiểm toán gồm: Thành viên là Kiểm toán viên nhà nước và thành viên không phải Kiểm toán viên nhà nước.

Trong đó, thành viên Đoàn kiểm toán không phải Kiểm toán viên nhà nước, gồm:

- Công chức, viên chức của Kiểm toán nhà nước;

- Cộng tác viên Kiểm toán nhà nước.

(Khoản 2 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020)

08 trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán

Theo Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020 thì các cá nhân thuộc những trường hợp sau đây không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán:

(1) Mua cổ phần, góp vốn hoặc có quan hệ về lợi ích kinh tế với đơn vị được kiểm toán.

(2) Đã từng giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán của các năm tài chính được kiểm toán.

(3) Trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi thôi giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán.

(4) Có quan hệ là bố đẻ, mẹ đẻ, bố nuôi, mẹ nuôi, bố chồng, mẹ chồng, bố vợ, mẹ vợ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột với người đứng đầu, kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán của đơn vị được kiểm toán.

(5) Kiểm toán viên nhà nước đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, bị kỷ luật hoặc bị mất, bị thu hồi thẻ Kiểm toán viên nhà nước.

(6) Kiểm toán viên nhà nước không đủ điều kiện phẩm chất, năng lực tham gia là thành viên Đoàn kiểm toán.

(7) Khi có các trường hợp quy định tại (1), (2), (3), (4), Kiểm toán viên nhà nước có trách nhiệm báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán bằng văn bản trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán nếu phát hiện các tình huống làm ảnh hưởng đến tính độc lập của mình, Kiểm toán viên nhà nước phải báo cáo ngay Trưởng Đoàn kiểm toán để báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thay thế theo quy định tại Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020.

(8) Thủ trưởng đơn vị đề xuất nhân sự tham gia Đoàn kiểm toán có trách nhiệm kiểm tra, rà soát để phát hiện trường hợp Kiểm toán viên nhà nước không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán thuộc trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020 trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán.

Nguyên tắc hoạt động của Đoàn kiểm toán

Các hoạt động của Đoàn kiểm toán phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

- Trung thực, khách quan, công khai, minh bạch.

- Đoàn kiểm toán hoạt động theo chế độ thủ trưởng.

- Khi tiến hành kiểm toán, các thành viên của Đoàn kiểm toán phải tuân thủ Luật Kiểm toán nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan, hệ thống chuẩn mực, hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán, quy trình và các phương pháp chuyên môn nghiệp vụ kiểm toán, các quy định của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020.

- Khi tiến hành kiểm toán ở nước ngoài, Đoàn kiểm toán phải tuân thủ pháp luật Việt Nam và luật pháp nước sở tại; tuân thủ nguyên tắc: tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo an ninh quốc phòng và bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.

(Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 03/2020/QĐ-KTNN năm 2020)

310 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;