Các trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán mới nhất

Các trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán mới nhất
Tấn Đại

Bài viết sau có nội dung về các trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán mới nhất được quy định trong Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

Các trường hợp nhất không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán mới nhất

Các trường hợp nhất không được bố trí tham gia Đoàn kiểm toán mới nhất (Hình từ Internet)

Ngày 20/8/2024, Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành Quyết định 1495/QĐ-KTNN về Quy chế tổ chức và hoạt động của Đoàn kiểm tra Nhà nước.

1. Các trường hợp nhất không được bố trí tham gia Đoàn kiểm tra mới nhất

Theo quy định tại Điều 8 Quy chế ban hành đính kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 thì các trường hợp không được bố trí tham gia Đoàn kiểm bao bao gồm:

- Mua cổ phần, góp vốn hoặc có quyền, lợi ích liên quan với các đơn vị được kiểm toán;

- Đã từng giữ chức vụ quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán của các năm tài chính được kiểm toán;

- Trong thời hạn ít nhất là 05 năm, kể từ khi thôi giữ chức năng quản lý, điều hành, thành viên ban kiểm soát, kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán tại đơn vị được kiểm toán;

- Có quan hệ là vợ (chồng); bố, mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng hoặc bố, mẹ, người trực tiếp tiếp nuôi dưỡng vợ (chồng); con đẻ, con nuôi, con dâu, con rể; anh, chị, em bé; anh, chị, em lòng của vợ (chồng) theo quy định của pháp luật về đơn vị được kiểm toán hoặc cùng là thành viên Đoàn kiểm toán;

- Đang trong thời gian xem xét xử lý kỷ luật, bị kỷ luật hoặc bị mất, được thu thập thẻ kiểm tra viên nhà nước;

- Không đủ điều kiện chất, năng lực tham gia Đoàn kiểm toán;

- Chưa đủ thời gian làm việc quy định tại khoản 1 Điều 21 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

Ngoài ra: Khi có các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024, thành viên Đoàn kiểm toán có nhiệm vụ báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ cuộc kiểm tra toán bằng văn bản trước khi trình Tổng Kiểm tra nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán.

Trong quá trình thực hiện kiểm tra nếu phát hiện ra các vấn đề ảnh hưởng đến tính độc lập của mình, thành viên Đoàn kiểm toán phải báo cáo ngay Trưởng Đoàn kiểm toán để báo cáo Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán Tổng Kiểm tra nhà nước quyết định thay thế theo quy định tại Điều 17 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024.

Thủ trưởng đơn vị chủ đề xuất nhân tham gia Đoàn kiểm toán có trách nhiệm kiểm tra, nhanh Kiểm soát để phát hiện trường hợp không được bố trí làm thành viên Đoàn kiểm toán xác định tại khoản 1 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 trước khi trình Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định thành lập Đoàn kiểm toán. Trường hợp đặc biệt, Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét, quyết định.

2. Thời hạn kiểm toán

Thời hạn kiểm toán được quy định cụ thể tại Điều 4 Quy chế ban hành đính kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024 như sau:

- Thời hạn của cuộc kiểm tra được tính từ ngày công ty quyết định kiểm tra đến khi kết thúc kiểm tra tại đơn vị được kiểm tra.

- Thời hạn của một cuộc kiểm tra không quá 60 ngày, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế ban hành đính kèm theo Quyết định 1495/QĐ-KTNN năm 2024. Trường hợp phức tạp, cần thiết kế kéo dài thời hạn kiểm tra thì Tổng Kiểm tra nhà nước quyết định thời hạn một lần, thời hạn không quá 30 ngày.

- Đối với cuộc kiểm tra để đánh giá giá trị kinh tế, năng lực và kết quả hiệu quả trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công có quy mô toàn quốc, Tổng Kiểm tra nhà toán nước quyết định thời hạn cuộc kiểm tra.

Xem thêm Quyết định 1495/QĐ-KTNN có hiệu lực từ ngày 20/8/2024.

0 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;