Đẩy mạnh truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023

Đẩy mạnh truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023
Tran Thanh Rin

Tôi muốn biết các nội dung về truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023? – Văn Hà (Bình Định)

Đẩy mạnh truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023

Đẩy mạnh truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 18/10/2023, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 3377/BHXH-TT về đẩy mạnh truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế các tháng cuối năm 2023.

Đẩy mạnh truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT các tháng cuối năm 2023

Theo đó, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn công tác thông tin, truyền thông của BHXH Việt Nam, đồng thời bám sát Kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN các tháng cuối năm 2023 và tình hình thực tế tại mỗi địa phương, BHXH tỉnh cần quan tâm chỉ đạo tổ chức, thực hiện các hoạt động sau:

- Chủ động rà soát các nhóm chủ thể (bắt buộc, tự nguyện), xây dựng kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT các tháng cuối năm phù hợp, hiệu quả gắn với đặc thù việc làm, thu nhập, tâm lý, thói quen của từng nhóm chủ thể, như:

+ Với nhóm tham gia BHXH, BHYT bắt buộc: BHXH tỉnh chỉ đạo, phân công đầu mối triển khai phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất, chủ sử dụng lao động để truyền thông, đối thoại với người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp như hội nghị truyền thông, tọa đàm, đối thoại; tuyên truyền trực quan trên bảng tin, phát video clip trên bảng điện tử, phát thông tin trên loa phát thanh,… của các khu công nghiệp.

+ Với nhóm người lao động mất việc làm: Thông qua các kênh Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, bộ phận “một cửa” của cơ quan BHXH, thư ngỏ, mạng xã hội (Facebook, Zalo,…) tăng cường truyền thông về quyền, lợi ích của chính sách BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện để vận động người lao động tiếp tục tham gia hoặc bảo lưu thời gian đóng nhằm đảm bảo an sinh xã hội lâu dài.

+ Với nhóm người tham gia đến hạn đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Phối hợp với đội ngũ nhân viên Tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên truyền thông rà soát các nhóm người tham gia đến hạn đóng để có phương án3 tiếp cận, truyền thông, vận động duy trì số người tái tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình kịp thời.

+ Với nhóm người tiềm năng để truyền thông, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình: Rà soát, lập danh sách những người có điều kiện kinh tế và khả năng tham gia theo địa bàn cấp xã; lựa chọn thời điểm tiếp cận, truyền thông phù hợp; phối hợp với nhân viên Tổ chức dịch vụ thu tiếp cận, truyền thông, tư vấn về quyền lợi, mức đóng, phương thức đóng phù hợp với hoàn cảnh kinh tế.

- Lựa chọn các nội dung thiết thực để triển khai các đợt truyền thông cao điểm theo chủ đề, chiến dịch phù hợp với đặc thù địa phương, trong đó, chú trọng các nội truyền thông về các nội dung như:

Gương người thật việc thật trong tham gia, thụ hưởng chính sách; sự nỗ lực, quyết tâm, các giải pháp cấp bách, sáng kiến, kinh nghiệm, cách làm hay và kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao; những thành tích nổi bật năm 2023 của ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các nội dung khác nếu BHXH tỉnh thấy cần thiết.

- BHXH tỉnh rà soát, đánh giá kỹ hiệu quả các hình thức truyền thông đang triển khai tại địa phương, trên cơ sở đó lựa chọn hình thức truyền thông hiệu quả, phù hợp với đặc điểm dân cư, thu nhập, ngành nghề của từng nhóm chủ thể để tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.

BHXH tỉnh nghiên cứu các mô hình phù hợp để vận dụng triển khai hiệu quả tại địa phương (Tài liệu tổng hợp các mô hình truyền thông, vận động của ngành BHXH Việt Nam sẽ được Trung tâm Truyền thông gửi qua email của BHXH tỉnh và group Zalo “Nhóm Nghiệp vụ truyền thông”).

- Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, nhất là cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở (cấp huyện, xã) để tiếp cận người dân, tăng cường truyền thông chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua việc thành lập các tổ, nhóm truyền thông trực tiếp4 theo hình thức nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp 1-1, hội nghị truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, Tổ dân phố, các hội - đoàn thể.

- Lựa chọn các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, các mô hình truyền thông, vận động người tham gia hay, sáng tạo để biểu dương, khen thưởng và đăng tải tin, bài, phóng sự,… truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng Thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của BHXH tỉnh để tạo sự lan tỏa.

- Triển khai hoạt động kêu gọi, vận động các đơn vị, cá nhân làm công tác thiện nguyện trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

- BHXH gửi BHXH tỉnh danh mục sản phẩm truyền thông để các đơn vị tham khảo, sử dụng (Chi tiết tại Phụ lục IV); đồng thời, đề nghị BHXH tỉnh cung cấp thông tin cho Trung tâm Truyền thông để tổ chức truyền thông trên các kênh truyền thông của Ngành và qua kênh truyền thông của các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương

Xem thêm tại Công văn 3377/BHXH-TT ngày 18/10/2023.

353 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;