11/07/2022 13:57

Bịa đặt thông tin sai sự thật về người khác bị xử lý thế nào?

Bịa đặt thông tin sai sự thật về người khác bị xử lý thế nào?

Bịa đặt, loan truyền thông tin mà biết rõ là sai sự thật về người khác làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của họ gọi chung là vu khống người khác. Vậy hành vi vu khống người khác bị xử phạt thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

Theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 của Việt Nam thì vu khống là những hành vi: bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; hoặc bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Người nào thực hiện một trong những hành vi nêu trên thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm

Về các tình tiết tăng nặng:  

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

- Có tổ chức;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Đối với 02 người trở lên;

- Đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình;

- Đối với người đang thi hành công vụ;

- Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

- Vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

- Vì động cơ đê hèn;

- Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

- Làm nạn nhân tự sát.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Mời bạn đọc cùng tham khảo một số bản án về tội vu khống dưới đây.

Bản án về tội vu khống số 21/2021/HS-ST

Trịnh Thế C, sinh năm 1966 thuê in ảnh của chị Nguyễn Thị L kèm theo nội dung: “Con này là Nguyễn Thị L loạn luân với em chồng Lê V đang làm việc tại Công ty Mạnh Triều. Cứ một tuần là Lê V (em trai của Lê V) khoảng 9 đến 10 giờ là lái xe lên chở đi Quảng trị để quan hệ tình dục. Bên cạnh đó còn quan hệ với người yêu cũ tên Vũ và nhiều người khác. Riêng V và V chuyển tiền vào tài khoản cho L, còn quan hệ nhiều người nữa. Vậy tôi thông báo ai đã quan hệ tình dục với con này nên đi xét nghiệm bệnh xã hội. Số điện thoại: 0943513405 (Anh Cty Mạnh Triều)” với số lượng khoảng 30 tờ rồi đi về nhà. Đến nửa đêm C mang các tờ giấy in được đem rải dọc tuyến đường ở khu vực chợ Bồ Bản, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị và trước cổng nhà chị L rồi trở về nhà ngủ. Khoảng 06 giờ 30 ngày 20/01/2021, chị L và anh V phát hiện sự việc nên làm đơn trình báo Công an.

Tòa án nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị tuyên bố bị cáo Trịnh Thế C phạm tội “Vu khống”, xử phạt 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo.

Bản án 178/2020/HSPT ngày 10/12/2020 về tội vu khống

Nhâm Hồng B là cán bộ thú y, thuế và cán bộ Mặt trận Tổ quốc công tác tại Ủy ban nhân dân phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên. B đến phòng làm việc dùng máy tính soạn thảo văn bản với nội dung tiêu đề “ Phường BB chuẩn bị có màn kịch hay để xem GIA ĐÌNH TRỊ”, phía dưới tiêu đề là nội dung nêu tên một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt đang công tác tại Ủy Ban nhân dân phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên có quan hệ anh em họ hàng, không đủ năng lực, trình độ chuyên môn và có quan hệ bất chính. Ngoài ra, trong nội dung tờ rơi, B còn nêu tên ông Nhâm Hưởng C – Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự phường BB và một số cán bộ công chức khác nhưng nội dung vu khống không rõ ràng và những người này cũng không có đề nghị gì. Cuối nội dung tờ rơi, Nhâm Hồng B viết nội dung: “Quần chúng nhân dân không có lá phiếu bầu cử nhưng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn thể Đảng viên và quần chúng nhân dân hãy sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để lãnh đạo và giải quyết công việc của địa phương”. Sau khi soạn thảo, B in 01 bản ra tờ giấy khổ A4 rồi photo thành nhiều bản, vừa đi vừa rải trên các tuyến đường thuộc địa phận phường BB.

Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên tuyên bố: bị cáo Nhâm Hồng B phạm tội “Vu khống”, xử phạt (sáu) tháng tù 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Phương Uyên
2584


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;