Bản án 178/2020/HSPT ngày 10/12/2020 về tội vu khống

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 178/2020/HSPT NGÀY 10/12/2020 VỀ TỘI VU KHỐNG

Ngày 10 tháng 12 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, xét xử phúc thâm vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:148/2020/TLPT-HS ngày03/11/2020, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 158/2019/HSST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nhâm Hồng B (tên gọi khác: Không), sinh ngày 01/12/1982.Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Tổ dân phố BH, phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Cán bộ thú y; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đang bị đình chỉ sinh hoạt đảng; con ông Nhâm Bá Ngh, sinh năm 1956 và bà Đoàn Thị Th, sinh năm 1959; có vợ là Nguyễn Thị B1, sinh năm 1988;có 02 con chung (con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2016; ngoài ra bị cáo còn có 02 con riêng sinh năm 2002 và 2005); Gia đình có 4 anh chị em, bị cáo là con thứ 3; Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam.Hiện bị cáo tại ngoại.(Có mặt).

(Trong vụ án còn có 11 người bị hại và 01 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, không bị kháng nghị, Tòa án không triệu tập).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nhâm Hồng B là cán bộ thú y, thuế và cán bộ Mặt trận Tổ quốc công tác tại Ủy ban nhân dân phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên. Sáng ngày 17/5/2020, B đến phòng làm việc dùng máy tính soạn thảo văn bản với nội dung tiêu đề “ Phường BB chuẩn bị có màn kịch hay để xem GIA ĐÌNH TRỊ”, phía dưới tiêu đề là nội dung nêu tên một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt đang công tác tại Ủy Ban nhân dân phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên có quan hệ anh em họ hàng, không đủ năng lực, trình độ chuyên môn và có quan hệ bất chính, cụ thể:

Đối với ông Dương Trường Gi1– Chủ tịch UBND phường BB: “… Qua 2 nhiệm kỳ làm phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND chưa làm được việc gì cho nhân dân, việc khó giải quyết là đùn đẩy công việc cho người khác (phó chủ tịch)… Tới đây lên ngồi ghế Bí thư Đảng ủy thì ung dung hưởng lợi vì ăn đủ rồi ”.

- Đối với ông Dương Văn Tr – Phó Bí thư Đảng ủy phường BB: “…Qua một khóa phó Bí thư ngồi chơi xơi nước, to toe vào làm đã chạy chọt ngôi vị ngồi mát ăn tiền của nhân dân, đến trình độ chuyên môn còn chưa sõi huống chi làm lãnh đạo một tập thể và giải quyết công việc sau này, sáng cắp ô đi tối cắp ô về, đến cơ quan chỉ ngồi lê với đàn bà, cặp kè thậm thụt với phó chủ tịch hội đồng, tới đây chạy tiền thay anh làm Chủ tịch UBND…” - Đối với ông Nguyễn Đức H1 – Phó chủ tịch UBND phường BB: “…Ký khống hồ sơ mua đất…tính cách bất mãn nên giải quyết công việc B phải,… không có trình độ năng lực gì”.

- Đối với ông Nguyễn Đức H2 – Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự phường BB “…Gọi là trẻ con mới học bò lò dò tập đi, nói chưa sõi thế mà tới đây bố và anh kéo lên để cho Đại Hội Bầu cử”.

- Đối với bà Nguyễn Thị H3 – Bí thư đoàn thanh niên phường BB: “…Chưa làm được trò trống gì,… cũng được kéo lên để xắp xếp vị trí ngai vàng hưởng lộc”.

- Đối với bà Nguyễn Thị Th1 – Kế toán phường BB: “Kế toán mới là em của Dương TrGi1 cũng được anh kéo về để anh em cùng nhau tiêu tiền nhà nước”.

- Đối với ông Hoàng Văn H4 – Chủ tịch Hội nông dân phường BB: “Sáng cắp ô đi đêm cắp ô về không biết một việc gì về chuyên môn ủy thác cho cấp phó làm chỉ dượu chè gái gú để cho vợ con bắt tại chận thế mà vẫn là Đảng ủy viên thật lực cười”.

- Đối với bà Lê Thị Hồng L2 – Phó Chủ tịch HĐND phường BB: “Cặp kè thâm thụt với ông Dương Văn Tr” .

- Đối với ông Hà Minh H5 – Chủ tịch MTTQ phường BB: “…nịnh bợ cấp trên và ủy mị nhân dân, gái gú loằng ngoằng đã có tiếng tăm”.

- Đối với bà Trịnh Hiền Nh5 – Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường BB: “Từ khi nhậm chức làm lục đục nội bộ trong hội, công tác hội không phát triển, đánh trống ghi tên để chờ tuổi nghỉ chế độ”

Ngoài ra, trong nội dung tờ rơi, B còn nêu tên ông Nhâm Hưởng C – Chỉ huy trưởng ban Chỉ huy quân sự phường BB và một số cán bộ công chức khác nhưng nội dung vu khống không rõ ràng và những người này cũng không có đề nghị gì. Cuối nội dung tờ rơi, Nhâm Hồng B viết nội dung: “Quần chúng nhân dân không có lá phiếu bầu cử nhưng tôi khẩn thiết kêu gọi toàn thể Đảng viên và quần chúng nhân dân hãy sáng suốt lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để lãnh đạo và giải quyết công việc của địa phương”.Sau khi soạn thảo xong nội dung nêu trên, buổi sáng cùng ngày, B in 01 bản ra tờ giấy khổ A4 bằng máy in tại phòng làm việc rồi cầm bản in này điều khiển xe mô tô BKS 20H1- 378.09 của gia đình B đến quán photo coppy ML của chị Đặng Thị Song Ng5 (Sinh năm 1969, địa chỉ: Tổ dân phố VĐ, phường PhC, thành phố SC, Thái Nguyên) photo ra 250 bản (khổ giấy A4) với giá 70.000 đồng. Sau khi photo xong, B cất giấu vào cốp xe mô tô. Buổi tối ngày 17/5/2020, B đi thực tập tại trung tâm giết mổ gia súc tập trung, thuộc tổ dân phố ĐC, phường BH, PY, Thái Nguyên. Đến khoảng hơn 3 giờ ngày 18/5/2020, B điều khiển xe mô tô BKS 20H1-378.09 từ trung tâm, mang theo 250 bản photo có nội dung nêu trên để ở giá để hàng phía trước xe mô tô rồi vừa đi vừa rải trên các tuyến đường thuộc địa phận phường BB và xã HT, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể:

Điểm bắt đầu được xác định là đoạn ngã B đường NTMK, thuộc tổ dân phố ĐĐ, phường BB, thị xãPY, tỉnh Thái Nguyên. Tiếp đó, B tiếp tục di chuyển sang tổ dân phố ĐC, phường BB, đi vào ngõ trường mầm non HS (Z131), là địa bàn giáp ranh giữa tổ dân phố ĐX và tổ dân phố ĐTh, phường BB rồi đi vào đường ngõ thuộc tổ dân phố PhH, phường BB. Sau khi rải các tờ rơi ở đoạn đường này, B điều khiển xe qua đường tàu đi sang khu vực xóm X, xã HT, PY, Thái Nguyên rồi điều khiển xe ra đường tỉnh lộ 261, di chuyển theo hướng PY – PB, đi qua trụ sở Ủy ban nhân dân phường BB và qua khu vực tổ dân phố BH, tổ dân phố CR, phường BB rồi lại vòng quay lại rẽ vào khu vực tổ dân phố TrT, phường BB. Sau đó, B tiếp tục điều khiển xe đi đến khu vực khu tái định cư thuộc tổ dân phố TQ, phường BB thì hết giấy photo nên B không rải nữa và điều khiển xe mô tô quay về trung tâm.Buổi sáng 18/5/2020, quần chúng nhân dân phát hiện các tờ giấy A4 có nội dung nêu trên nên đã trình báo Công an phường BB. Công an phường BB đã phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố tiến hành rà soát, thu gom trên các tuyến đường thuộc địa bàn phường thì phát hiện và tạm giữ được 86 tờ giấy A4 có nội dung tiêu đề “Phường BB chuẩn bị có màn kịch hay để xem GIA ĐÌNH TRỊ” nên đã lập biên bản sự việc sau đó bàn giao hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên thụ lý theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra Nhâm Hồng B khai nhận: Xuất phát từ mâu thuẫn, bức xúc cá nhân về việc không có tên trong danh sách giới thiệu nhân sự chủ chốt của Đại hội Đảng bộ phường BB(nhiệm kỳ 2020-2025), nhằm hạ uy tín của một số người có tên trong danh sách giới thiệu nhân sự nên B đã tự soạn,làm tờ rơi có nội dung vu khống, bịa đặt sự việc không có thật, loan truyền, phát tán. Những nội dung này là do B tự nghĩ ra chứ B không có tài liệu, chứng cứ gì để chứng minh.

Căn cứ lời khai nhận của Nhâm Hồng B ngày 28/5/2020 và ngày 11/6/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã ra lệnh và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và nơi làm việc của Nhâm Hồng B, kết quả: tạm giữ 02 bộ máy tính để bàn, 02 máy in, 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade màu Đen-Đỏ, BKS 20H1-378.09 và 01 tờ giấy A4 có nội dung tiêu đề “Phường BB chuẩn bị có màn kịch hay để xem GIA ĐÌNH TRỊ” ở bên trong cốp xe mô tô. Căn cứ kết quả khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên đã tiến hành trưng cầu giám định nhằm xác định 02 chiếc máy tính tạm giữ có chứa nội dung tài liệu giống với nội dung trên tờ giấy A4 đã tạm giữ hay không. Tại Bản kết luận giám định số 3709 ngày 15/6/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an, kết luận: “Khôi phục được dữ liệu có chứa nội dung giống một phần với nội dung tài liệu mẫu so sánh trong thiết bị gửi giám định Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 158/2020/HSST ngày 25/9/2020 Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên Thái Nguyên đã đưa ra xét xử sơ thẩm, QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nhâm Hồng B phạm tội: “Vu khống”.

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 156; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nhâm Hồng B 01(một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

Ngoài ra bản án còn quyết định về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/9/2020 bị cáo Nhâm Hồng B kháng cáo xin được chuyển hình phạt tù sang hưởng án treo cải tạo tại địa phương. Ngày 03/12/2020, bị cáo bổ sung kháng cáo xin được giảm án.

Phần kết luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tóm tắt nôi dung vụ án, phân tích đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội, các vấn đề liên quan đến kháng cáo của bị cáo. Tại cấp phúc thẩm bị cáo nộp đơn xin giảm nhẹ hình phạt của B người bị hại và các giấy khen của bị cáo trong quá trình công tác,đây là các tình tiết giảm nhẹ khác tại khoản 2 Điêu 51 Bô luât hình sự. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nên có căn cứ áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nhâm Hồng B. Sửa bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, phạt bị cáo từ 6 đến 9 tháng tù.

Bị cáo không tranh luận gì.Lời nói sau cùng bị cáo xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nhân Hồng B làm trong hạn luật định được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Tại phiên tòa bị cáo có bổ sung kháng cáo, không vượt quá kháng cáo Bn đầu nên được chấp nhận.

[2]. Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản án sơ thẩm đã mô tả: Do bức xúc về việc không có tên trong danh sách giới thiệu nhân sự chủ chốt của Đại hội Đảng bộ phường BB(nhiệm kỳ 2020-2025), nhằm hạ uy tín của một số người có tên trong danh sách giới thiệu nhân sự. Ngày 17/5/2020, Nhâm Hồng B đến phòng làm việc của mình tại phường BB, thị xã PY, tỉnh Thái Nguyên tự soạn, sau đó cho phô tô 250 tờ rơi có nội dung “ Phường BB chuẩn bị có màn kịch hay để xem GIA ĐÌNH TRỊ” nhằm vu khống, bịa đặt sự việc không có thật đối với các ông, bà gồm: ông Dương Trường Gi1, ông Dương Văn Tr, ông Nguyễn Đức H1, ông Hoàng Văn H4, ông Hà Minh H5, bà Nguyễn Thị H3, bà Nguyễn Thị Th1, bà Lê Thị Hồng L2, bà Trịnh Hiền Nh5 và ông Nguyễn Đức H2 mục đích hạ uy tín, nói xấu, bôi nhọ danh dự của những người trên trước kỳ đại hội. Với hành vi trên, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử bị cáo Nhâm Hồng B về tội “Vu khống” theo điểm c khoản 2 Điều 156 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. Xét kháng cáo của bị cáo xin được giảm án và hưởng sự khoan hồng của pháp luật được cải tạo tại địa phương. Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại cấp phúc thẩm bị cáo đã nộp đơn của các bị hại xin giảm hình phạt cho bị cáo và nhiều giấy khen thể hiện bị cáo có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác, đây là các tình tiết giảm nhẹ khác được chấp nhận tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình và tha thiết xin được sự khoan hồng để có cơ hội sửa chữa, điều đó thê hiên bi cao thực sự ăn năn hôi cải. Xem xét toàn diện vụ án thấy, bị cáo cho là mình không được đánh giá đúng và công bằng về năng lực mà bức xúc, nhất thời phạm tội.Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự ở khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS và không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào, Hội đồng xét xử thấy có căn cứ áp dụng Điều 54 BLHS, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo xin giảm hình phạt, mà vẫn đảm bảo được sự nghiêm trị của pháp luật, không làm mất đi tính giáo dục và phòng ngừa tội phạm, cũng thể hiện được khoan hồng trong pháp luật Nhà nước ta.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, Hội đồng xét xử không xem xét.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ. Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự. Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Nhâm Hồng B, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 158/2020/HSST ngày 25/9/2020 của Tòa án nhân dân thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Tuyên bố: Bị cáo Nhâm Hồng B phạm tội “Vu khống”.

1. Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 156; điểm i, s khoản 1, khoản2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự, xử phạt:Bị cáo Nhâm Hồng B06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo đi chấp hành hình phạt tù.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội, bị cáo Nhâm Hồng B phải chịu 200.000đ(hai trăm nghìn) án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

625
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 178/2020/HSPT ngày 10/12/2020 về tội vu khống

Số hiệu:178/2020/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;