21/06/2022 16:01

05 bản án về trường hợp vợ giết chồng, chồng giết vợ

05 bản án về trường hợp vợ giết chồng, chồng giết vợ

Người ta thường nói hôn nhân là nấm mồ của tình yêu, cũng có thể vì vậy mà tỷ lệ các cặp vợ chồng ly hôn, ngoại tình, đánh nhau, hành hạ nhau thậm chí là giết nhau không phải là hiếm. Vậy đối với trường hợp vợ giết chồng, chồng giết vợ thì mức hình phạt phải chịu sẽ như thế nào?

Các bạn cùng tham khảo qua quy định pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành cũng như một số bản án tiêu biểu sau.

Theo Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 của Việt Nam thì mức hình phạt cho tội giết người sẽ là:

“Điều 123. Tội giết người

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.”

Một số bản án về việc vợ giết chồng, chồng giết vợ, các bạn cùng tham khảo:

- 02 bản án về hành vi vợ giết chồng

Bản án 11/2021/HS-ST ngày 13/05/2021 về tội giết người (chưa đạt)

“Do quá trình chung sống giữa Đinh Thị S và chồng là anh Hoàng Văn B có nhiều mâu thuẫn, S phát sinh quan hệ ngoại tình, nên đã nảy sinh ý định giết anh B để có thể được chung sống với người đàn ông khác. Ngày 07-12-2020, Đinh Thị S đến cửa hàng bán thuốc y tế mua 01 vỉ thuốc ngủ có 10 viên hình tròn, mầu xanh giá 25.000 đồng. Sau đó, S đến đại lý bán thuốc bảo vệ thực vật của chị Vũ Thị A mua 02 chai thuốc trừ cỏ nhãn hiệu OWEN giá 50.000 đồng mang về cất giấu phía sau nhà. Đến khoảng 18 giờ 30 phút ngày 11-12-2020, S thấy anh B đi uống rượu về nhà vẫn còn say. Sau khi ăn cơm xong, S đưa cho anh B 04 viên thuốc ngủ và nói dối là thuốc bổ để anh B uống nhằm mục đích giết anh B. Để tạo lòng tin, S cũng uống 02 viên (Khi mua S được hướng dẫn khi mất ngủ thì uống 02 viên, nên S nghĩ nếu uống 02 viên sẽ không chết còn nếu uống quá liều thì sẽ làm chết người). Khoảng 15 phút sau, thấy anh B vẫn không chết nên S đã lấy một cốc bằng nhựa, đổ đường ăn, thuốc trừ cỏ và nước uống nấu bằng lá cây hòa lẫn nhau rồi đưa anh B uống. S nói dối là “ Nước C sủi pha với lá Cơm Kìa”. Anh B uống một ngụm thấy có vị đắng nên không uống nữa. Khoảng 15 phút sau, anh B thấy đau bụng, buồn nôn nên đã chạy ra ngoài sân nôn, rồi đi sang lán nhà ông Hoàng Văn T ở gần đó gọi ông T: “Cứu cháu với, con S nó cho cháu uống thuốc sâu rồi” và nhờ ông T đưa đi bệnh viện cấp cứu. Đến hồi 16 giờ 30 phút ngày 16-12-2020, Đinh Thị S đến Công an xã BT đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi của mình.”

Bản án 69/2019/HS-ST ngày 31/07/2019 về tội giết người

“Trong quá trình chung sống với nhau, giữa vợ chồng K thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, K thường bị ông T chửi bới, đánh đập sau mỗi khi uống rượu say xỉn. Từ khoảng tháng 11 năm 2018, do nhiều lần bị ông T tiếp tục đánh chửi, đòi chia tiền nên K đưa 1.000.000 đồng cho cháu ngoại là Bùi Văn N, sinh năm 2003 bảo cháu N cầm chày đánh chết ông T, nhưng cháu N không đánh và trả lạỉ tiền cho K. Đến ngày 06 tháng 01 năm 2019, do bị ông T chửi bới, xúc phạm, dùng bát ăn ném vì không muốn cho K về Quảng Ninh giỗ bố đẻ nên K bực tức nghĩ đến việc tự mình đánh chết ông T”.

- 03 bản án về hành vi chồng giết vợ

Bản án về tội giết người số 42/2021/HS-ST

“Bị cáo AB và vợ là bị hại YN, chung sống với nhau như vợ chồng không đăng ký kết hôn. Vào khoảng 11h00’ngày 09/03/2021, tại nhà của mình trong khi YN đang ngồi uống rượu cùng với mọi người ở phía sau nhà thì AB nói với YN đi xách nước về để nấu cơm. YN không đi mà vẫn ngồi uống rượu. AB đã tức giận, đi vào trong nhà ném can đựng nước và một cái cuốc ra ngoài sân rồi AB đã lấy một khúc cây gậy gỗ dài 1,56 m, có đường kính chỗ rộng nhất 03cm, cầm bằng hai tay đánh mạnh một phát vào mạng sườn bên trái của YN, làm YN ngã xuống đất và la lên “đau quá, thở không được”. Sau khi, dìu YN vào trong nhà, AB và YN tiếp tục cãi nhau. AB đã dùng tay phải đặt dưới cằm, tay trái đặt trên đỉnh đầu của YN và dùng lực mạnh bẻ đầu YN qua bên trái, rồi bẻ ngược lại qua bên phải. Hậu quả YN tử vong do đa chấn thương.”

Bản án 562/2017/HS-PT ngày 22/08/2017 về tội giết người

 “Khoảng 10 giờ 00’ ngày 17-4-2013, gia đình và quần chúng nhân dân tổ chức đi tìm chị Tẩn San M đi làm nương không thấy về nhà đã phát hiện xác chị M bị chôn lấp tại khu vực L thuộc bản H, xã L, huyện S, tỉnh Lai Châu. Tẩn A N là chồng M khai ngày 05-4-2013 Tôi và M đi từ nhà đến lán trồng ngô tại bản N đến ngày 10-4-2013 tôi bảo không làm nữa đi xuống chị Tẩn Mỷ D chơi nhưng M không chịu nên hai vợ chồng cãi nhau và tôi có tát M 3 cái. Khoảng 07giờ ngày 12-4-2013, tôi cùng M ăn cơm, sau khi ăn tôi lấy thanh gậy đập ngô được khoảng 15kg thì M cho khoảng 8kg ngô vào chiếc bao tải bằng xác rắn màu trắng loại nhỏ, lấy chiếc túi vải của dân tộc Dao bên trong có đựng quần áo đi về nhà. Khi M đi được 10 phút, tôi nghĩ M về nhà mẹ đẻ không về nhà tôi nữa nên tôi cầm chiếc gậy đập ngô để trong lán đuổi theo vợ tôi để đánh cho bõ tức. Khoảng 12 giờ cùng ngày, tôi đuổi kịp vợ hỏi bây giờ đi về bản T hay đi về bản L nhưng M không nói gì. Khoảng gần 13 giờ đi đến bãi đất phẳng, tôi và M ngồi nghỉ hai bên lại cãi nhau nên tôi đã cầm gậy đập ngô vụt một nhát vào đầu và một số nhát vào người M, sau đó tôi vứt luôn chiếc gậy đó ở ngay vị trí tôi giết M. Khi M ngã xuống tôi nhặt hòn đá to bằng bát ăn cơm đập liên tiếp nhiều nhát vào mặt M cho đến chết.”

Bản án 236/2021/HS-PT ngày 29/04/2021 về tội giết người  

“Huỳnh X và Lê Thị Kim L là vợ chồng cùng trú tại thành phố N, tỉnh Khánh Hòa. Quá trình chung sống, X và L xảy ra mâu thuẫn, X nghi ngờ L ngoại tình, muốn ly hôn với X, nên X ghen tức rồi nảy sinh ý định giết L. Sáng 26/9/2020, X đến khu vực chợ Bầu thuộc phường V, thành phố N, tỉnh Khánh Hòa mua 02 con dao dài khoảng 30 cm, mũi nhọn, cán nhựa màu đen (loại dao Thái Lan) rồi mang về cất 01 con dao bên hông nhà, con dao còn lại giắt trong ống quần. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, L về nhà và nấu ăn trưa. X đóng cửa chính lại, hỏi L về việc L ngoại tình thì dẫn đến mâu thuẫn, X chửi L. Sau đó, X lấy dao trong ống quần và cầm bằng tay phải tiến đến đâm 02 nhát vào lưng trái của L, L bỏ chạy ra cửa chính thì bị ngã. X lao đến dùng dao đâm nhiều nhát vào người L cho đến khi L nằm bất động. Bà Trần Thị N, anh Huỳnh T (là mẹ và em ruột của X) ở gần nhà X, nghe tiếng kêu la chạy đến giật cửa chính vào can ngăn. X cầm dao chạy ra bên hông phải của nhà rồi dùng dao đâm nhiều nhát vàọ người để tự sát thì được anh T, bà N can ngăn, X ném dao và cùng bà N, anh T đến Công an xã P đầu thú.”

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Nguyễn Sáng
921


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;