21/06/2022 11:46

Có bắt buộc hoà giải trong giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn

Có bắt buộc hoà giải trong giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn

Ly hôn là điều không cặp vợ chống nào mong muốn. Việc hòa giải trong giải quyết yêu cầu thuận tình ly hôn sau khi Toà án thụ lý đơn yêu cầu của người có yêu cầu giải quyết việc dân sự là cần thiết. Vậy thủ tục này có bắt buộc không?

Thuận tình ly hôn là gì?

Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn. (Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình 2014)

Theo đó, trong trường hợp thuận tình ly hôn là cả vợ và chồng cùng có ý định ly hôn và đã thống nhất với nhau về phân chia tài sản, quyền nuôi con,…

Hòa giải là gì? Có bắt buộc phải hoà giải không?

Hòa giải là việc một bên thứ ba tiến hành thuyết phục, hỗ trợ các bên trong việc thỏa thuận, thương lượng để chấm dứt hoàn toàn hoặc một phần những xung đột, tranh chấp, bất đồng với nhau.

Tại Điều 397 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 của Việt Nam quy định: “Thẩm phán phải tiến hành hoà giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình.”

Như vậy, khi có yêu cầu giải quyết việc thuận tình ly hôn thì hoà giải là thủ tục bắt buộc.

Hậu quả pháp lý của việc hòa giải

- Hoà giải đoàn tụ thành

Toà án ra quyết định đình chỉ giải quyết việc yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn của vợ, chồng khi hoà giải đoàn tụ thành.

- Hoà giải đoàn tụ không thành

Ngược lại, Toà án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận của các đương sự khi đủ các điều kiện sau:

+ Hoà giải đoàn tụ không thành

+ Hai bên tự nguyện ly hôn

+ Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản chung, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con

+ Sự thoả thuận phải bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ, con.

Nếu hai bên chỉ đạt được điều kiện Hòa giải đoàn tụ không thành mà một trong các điều kiện còn lại không đạt thì Toà án đình sẽ đình chỉ giải quyết việc dân sự về công nhận thuận tình ly hôn và chuyển sang thụ lý theo thủ tục giải quyết vụ án dân sự theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Dưới đây, là những bản án có nội dung về thuận tình ly hôn, mời các bạn tham khảo:

1. Bản án 111/2018/QĐST-HNGĐ ngày 11/10/2018 về yêu cầu thuận tình ly hôn

Cấp xét xử: Sơ thẩm

Cơ quan xét xử: Hội đồng nhân dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Trích dẫn nội dung:"Công nhận sự thoả thuận của các đương sự cụ thể như sau:Về con chung:Anh Đ trực tiếp nuôi dưỡng 02 con chung là Lê Quốc T, sinh ngày 22/3/2002 và Lê Tấn P, sinh ngày 14/5/2008. Anh Đ không yêu cầu chị Tình cấp dưỡng nuôi con. Sau khi ly hôn, chị T có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Vì quyền lợi của con chung, các bên có quyền làm đơn thay đổi người trực tiếp nuôi con chung cũng như cấp dưỡng cho con theo quy định của pháp luật. Về tài sản chung, nợ chung: Anh Đ và chị T tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết."

2. Bản án 21/2019/HNGĐ-ST ngày 16/08/2019 về yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Cấp xét xử: Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh

Cơ quan xét xử: Sơ thẩm

Trích dẫn nội dung:"Cả chị O và anh L đều thống nhất thỏa thuận giao con cho chị O trực tiếp nuôi dưỡng, anh L không phải cấp dưỡng nuôi con. Xét thấy việc thỏa thuận của hai người là hoàn toàn tự nguyện và đảm bảo điều kiện để con chung phát triển bình thường. Nên cần chấp nhận thỏa thuận này của chị Trần Thị O và anh Hoàng Duy ."

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
Như Ý
511


Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;