Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?

Một số mẫu viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích cập nhật mới nhất 2025?

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất?

Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mẫu 1: Bài thơ Lai Tân

Bài thơ Lai Tân, nằm trong tập Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh, đã thể hiện cái nhìn trào phúng, sâu sắc về chế độ cai trị mục ruỗng và tắc trách trong nhà tù tại Trung Quốc thời bấy giờ. Với bốn câu thơ ngắn gọn, Hồ Chí Minh đã vẽ nên một bức tranh sống động và châm biếm về hiện thực xã hội.

Chưởng ngục lai kinh giám ngục thùy

Lương đầu hạnh phúc tẩu đầu tùy

Bác miêu tả công việc thường ngày của những người cai quản nhà tù. Hình ảnh giám ngục suốt ngày lo kiểm tra chó và trưởng ngục thong dong cưỡi ngựa dạo chơi gợi lên sự thờ ơ, vô trách nhiệm với công việc chính yếu. Đáng lý ra, tù nhân cần được cải tạo và giáo dục, nhưng họ bị bỏ mặc như một phần nhỏ nhạt trong hệ thống. Cách miêu tả nhẹ nhàng nhưng hàm chứa sự mỉa mai sâu sắc.

Tam nhân đồng điếu các phương tiện

Hữu hạnh nan phùng thượng cấp kỳ

Bức tranh nhà tù tiếp tục được khắc họa với ba người cùng làm việc nhưng mạnh ai nấy lo, không có sự phối hợp. Điều này cho thấy một bộ máy vận hành thiếu tổ chức, chỉ chăm chăm vào lợi ích riêng. Đặc biệt, câu thơ cuối ám chỉ sự trì trệ, chậm chạp trong công việc quản lý, khi việc cải thiện nhà tù chỉ là điều may mắn ngẫu nhiên.

Bằng cách sử dụng ngôn từ súc tích, hình ảnh cụ thể và giọng thơ trào phúng, bài thơ không chỉ phản ánh hiện thực xã hội thối nát mà còn thể hiện thái độ bình tĩnh, ung dung của Hồ Chí Minh trước những bất công. Qua đó, ta cảm nhận được tư tưởng nhân đạo sâu sắc và tinh thần thép của Người.

Bài thơ Lai Tân không chỉ đơn thuần là lời châm biếm nhẹ nhàng, mà còn là tiếng nói lên án sâu sắc một hệ thống bất công, giúp ta thêm hiểu và kính trọng tấm lòng nhân văn cùng trí tuệ của Hồ Chí Minh.

Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mẫu 2: bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu

Bài thơ Lễ xướng danh khoa Đinh Dậu của Trần Tế Xương miêu tả buổi lễ công bố tên người đỗ đạt trong kỳ thi năm 1897. Thay vì khung cảnh trang nghiêm vốn có, lễ xướng danh được khắc họa đầy hỗn loạn, nhếch nhác, qua đó tác giả phê phán sự xuống cấp của chế độ thi cử và xã hội cuối thế kỷ XIX.

Hai câu đầu mở ra cảnh tượng hài hước nhưng cũng đầy mỉa mai. Cảnh quan viên và sĩ tử xuất hiện không mang vẻ nghiêm trang mà lại “lèo dèo”, “lếch thếch”, “chạy rông rông”. Những từ láy này vừa miêu tả sinh động vừa thể hiện sự lộn xộn, mất đi khí chất của một buổi lễ tôn vinh trí thức.

Hai câu thực tiếp tục nhấn mạnh sự sơ sài và thiếu tôn trọng trong buổi lễ. Hình ảnh “lọng xanh vài chiếc quên không cắm” gợi lên sự hời hợt, trong khi “nghĩa đỏ năm ba khéo phải lòng” ám chỉ tính thiên vị, thiếu công bằng trong việc công bố kết quả. Điều này phê phán trực tiếp thực trạng mua bán danh vọng trong thi cử thời bấy giờ.

Hai câu luận miêu tả rõ nét hơn sự nhếch nhác của cả sĩ tử và quan viên. Hình ảnh “sĩ tử vai đeo lọ” và “quan viên méo ống đồng” phản ánh không chỉ sự khó khăn của người học mà còn cả sự tầm thường của những người điều hành kỳ thi. Điều này thể hiện sự mục ruỗng, xuống cấp trong cả hệ thống giáo dục và quản lý.

Hai câu kết chốt lại bức tranh hỗn độn của buổi lễ. Nhân vật quan trọng như học trò, giáo thụ – biểu tượng của nền giáo dục – lại vắng mặt, làm nổi bật sự suy tàn của khoa cử và giáo dục Hán học.

Bằng ngôn ngữ sắc bén, giọng điệu trào phúng, bài thơ không chỉ châm biếm hiện thực thi cử mà còn phản ánh sự bất lực, tiếc nuối của tác giả trước sự suy vong của xã hội. Qua đó, Trần Tế Xương khéo léo gửi gắm tiếng nói phê phán và khát vọng cải cách, làm nên giá trị đặc sắc của tác phẩm.

Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mẫu 3: bài thơ Tự trào

Bài thơ Tự trào của Trần Tế Xương là một tác phẩm tiêu biểu trong mảng thơ trào phúng của ông. Với giọng điệu hài hước, bài thơ không chỉ là lời tự giễu cợt bản thân mà còn phản ánh sâu sắc những vấn đề của xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX.

Ngay từ đầu bài thơ, Tú Xương đã thể hiện sự tự giễu cợt mình qua hai câu:

Kìa ai chín suối xương không nát

Có lẽ ngàn thu tiếng vẫn còn.

Tác giả nhắc đến sự bất tử của những bậc tài hoa, danh tiếng, nhưng ngay sau đó tự nhận mình chỉ là "phường giá áo", sống dựa vào hình thức mà thiếu thực chất. Cách tự nhận này vừa thể hiện sự hài hước, khiêm tốn, vừa gợi lên nỗi chua xót của một kẻ sĩ tài năng nhưng không được trọng dụng trong xã hội suy thoái.

Hai câu tiếp theo, hình ảnh "cái ngai son" được tổ tiên để lại lại mang tính châm biếm sâu sắc. Ngai son vốn biểu tượng cho sự cao quý, nay trở thành thứ vô dụng, không có giá trị thực tế. Câu thơ vừa là lời tự trào của tác giả, vừa ngầm châm biếm một xã hội mục ruỗng, nơi những giá trị truyền thống tốt đẹp dần mai một.

Ở hai câu luận:

Được thời rồng lộn ai hay biết

Chẳng phải là nơi ngựa chú buồn.

Tú Xương tự nhận mình là người có tài nhưng không gặp thời. Hình ảnh "rồng lộn" – biểu tượng của tài năng, bị đặt cạnh "ngựa chú buồn" – hình ảnh tầm thường, gợi lên sự đối lập, châm biếm. Qua đây, tác giả không chỉ giễu cợt bản thân mà còn phản ánh sự bất công trong xã hội, nơi những người tài năng thường bị bỏ quên.

Hai câu cuối, hình ảnh "gần mực thì đen, gần đèn sáng" là cách chơi chữ khéo léo, thể hiện sự bất lực khi sống giữa xã hội đầy rẫy cám dỗ và tha hóa. Dù cố gắng giữ mình, tác giả vẫn cảm thấy bản thân không thể hoàn toàn trong sạch.

Bằng giọng thơ trào phúng, ngôn từ giản dị mà sâu sắc, bài thơ không chỉ là lời tự giễu bản thân mà còn là tiếng nói phê phán xã hội, làm nổi bật tài năng và nhân cách của Trần Tế Xương – một nhà thơ vừa tài hoa vừa sắc sảo.

Phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mẫu 4: bài thơ Tiến sĩ giấy

Trong nền văn học Việt Nam, Trần Tế Xương được biết đến là một nhà thơ trào phúng xuất sắc, với những tác phẩm phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội. Bài thơ Tiến sĩ giấy là một trong những sáng tác tiêu biểu của ông, qua đó tác giả không chỉ phê phán thói hư danh và sự suy đồi của nền giáo dục phong kiến mà còn gửi gắm tiếng nói đầy chua xót về giá trị thật sự của học vấn.

Vanh mặt làm ra vẻ núi sông

Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi.

Tác giả mở đầu bằng hình ảnh "vanh mặt", biểu tượng cho sự khoe khoang, kiêu căng của những kẻ đỗ đạt chỉ dựa vào hình thức. Từ "núi sông" gợi lên trách nhiệm lớn lao, nhưng thực chất những người này lại "hóa đồ chơi", hoàn toàn vô dụng. Ở đây, Tú Xương dùng giọng điệu trào phúng để lột tả sự giả dối trong giá trị của danh vị tiến sĩ lúc bấy giờ.

Xét nghề nghiệp ấy mà vô ích

So với nhân tài há nực cười.

Những tiến sĩ chỉ có danh mà không có thực tài bị tác giả phê phán gay gắt qua cụm từ "vô ích". Họ không mang lại lợi ích cho quốc gia, thậm chí trở thành trò cười khi so sánh với những người có thực tài. Giọng thơ mỉa mai nhưng không che giấu được nỗi chua xót của tác giả trước thực trạng xã hội.

Ghế tréo lọng xanh ngồi bảnh chọe

Tưởng rằng đồ thật hóa đồ chơi.

Hình ảnh "ghế tréo lọng xanh" gợi lên sự hào nhoáng bên ngoài, nhưng bên trong lại rỗng tuếch. Câu thơ lặp lại ý "đồ thật hóa đồ chơi", nhấn mạnh sự giả tạo và hình thức hóa trong học vấn thời bấy giờ.

Tấm thân xiêm áo sao mà nhẹ

Cái giá khoa danh thế mới hời.

Tác giả kết lại bằng sự châm biếm sâu cay, khẳng định rằng những tiến sĩ chỉ có danh mà không có thực chất, nên giá trị của họ nhẹ nhàng, rẻ mạt như chính nền giáo dục mục ruỗng.

Bài thơ Tiến sĩ giấy không chỉ là tiếng cười trào phúng mà còn là lời cảnh tỉnh sâu sắc về giá trị thật sự của tri thức và trách nhiệm của người trí thức đối với xã hội. Qua đó, Trần Tế Xương khẳng định tài năng và tầm nhìn của một nhà thơ luôn trăn trở với thời cuộc.

Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?

Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào? (Hình từ Internet)

Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 trong năm học là 42 tuần, trong đó:

- 37 tuần dành cho việc giảng dạy và hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.

- 03 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

- 01 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới.

- 01 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

Định mức tiết dạy của giáo viên lớp 8 bao nhiêu?

Tại Điều 6 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT quy định như sau:

Định mức tiết dạy
Định mức tiết dạy là số tiết lý thuyết hoặc thực hành của mỗi giáo viên phải giảng dạy trong một tuần, cụ thể như sau:
1. Định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học là 23 tiết, giáo viên trung học cơ sở là 19 tiết, giáo viên trung học phổ thông là 17 tiết;
2. Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú là 17 tiết ở cấp trung học cơ sở, 15 tiết ở cấp trung học phổ thông;
2a. Định mức tiết dạy của giáo viên trường dự bị đại học là 12 tiết.
Định mức tiết dạy của giáo viên trường phổ thông dân tộc bán trú là 21 tiết ở cấp tiểu học, 17 tiết ở cấp trung học cơ sở;
Định mức tiết dạy của giáo viên trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật là 21 tiết đối với giáo viên ở cấp tiểu học, 17 tiết đối với giáo viên ở cấp trung học cơ sở.
3. Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trường hạng I dạy 2 tiết một tuần, trường hạng II dạy 1/3 định mức tiết dạy, trường hạng III dạy 1/2 định mức tiết dạy của giáo viên cùng cấp học. Việc phân hạng các trường phổ thông theo quy định hiện hành.

Như vậy, định mức tiết dạy của giáo viên lớp 8 là 19 tiết, giáo viên lớp 8 trường dân tộc bán trú là 17 tiết.

Môn Ngữ văn lớp 8
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn: Nước Đại Việt ta là một quốc gia như thế nào? Kiểm tra lại các môn học trong kì nghỉ hè của học sinh lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp bài văn phân tích một tác phẩm truyện mà em yêu thích? Chương trình giáo dục lớp 8 cần đáp ứng bình đẳng giới không?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học thơ trào phúng mà em thích nhất? Thời gian làm việc của giáo viên lớp 8 như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Nước Đại Việt ta ngắn nhất? Số lượng bài đánh giá thường xuyên của học sinh lớp 8 quy định thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 2 mẫu viết bài văn nghị luận về bảo vệ môi trường lớp 8 ngắn gọn? Học sinh lớp 8 cần đạt những nội dung trong phần đọc hiểu hình thức ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp mẫu viết bài văn kể lại một chuyến đi tham quan một di tích lịch sử văn hóa môn Ngữ văn lớp 8?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện môn Ngữ văn lớp 8? Kỷ luật học sinh lớp 8 theo các hình thức nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 3 mẫu bài văn nghị luận 600 chữ về thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị? Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Chế học trò ngủ gật lớp 8? Trách nhiệm của Hiệu trưởng trong đánh giá học sinh trung học cơ sở?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về thói ích kỉ? Trách nhiệm của giáo viên bộ môn trong đánh giá học sinh trung học cơ sở?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 109
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;