Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao? Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào?

Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao? Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào?

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao?

*Mời các bạn học sinh lớp 7 tham khảo mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao dưới đây nhé!

Phân tích nhân vật Lượm trong bài thơ "Lượm" của Tố Hữu

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp đầy gian khổ, hình ảnh những con người nhỏ bé nhưng mang trong mình tinh thần dũng cảm và ý chí quật cường đã trở thành nguồn cảm hứng lớn cho văn học cách mạng. Trong dòng thơ cách mạng ấy, bài thơ Lượm của Tố Hữu nổi bật với hình tượng chú bé liên lạc nhỏ nhắn nhưng kiên cường. Qua câu chuyện về Lượm, Tố Hữu không chỉ tái hiện một thời kỳ kháng chiến hào hùng mà còn gửi gắm niềm tự hào và sự tri ân đối với thế hệ trẻ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Lượm hiện lên trong bài thơ với hình ảnh đáng yêu, hồn nhiên, mang đầy sức sống của một cậu bé nhỏ tuổi. Tố Hữu đã khắc họa chân dung Lượm qua những câu thơ gần gũi, giản dị:

"Chú bé loắt choắt

Cái xắc xinh xinh..."

Từ "loắt choắt" và "xinh xinh" đã gợi lên sự nhỏ nhắn, nhanh nhẹn và tinh nghịch của một chú bé. Cùng với "cái đầu nghênh nghênh" và bước chân "thoăn thoắt," Lượm hiện lên như một cánh chim nhỏ tự do, mang theo tinh thần vui tươi và lạc quan giữa những năm tháng chiến tranh ác liệt. Dù còn trẻ tuổi, Lượm đã sớm tham gia vào cuộc kháng chiến, thực hiện nhiệm vụ liên lạc – một công việc đầy hiểm nguy nhưng cũng quan trọng không kém.

Không chỉ hồn nhiên, Lượm còn là biểu tượng của lòng dũng cảm và tinh thần trách nhiệm cao cả. Công việc của cậu đòi hỏi phải vượt qua những khu vực chiến trường đầy bom đạn, nhưng Lượm không hề nao núng. Hình ảnh cậu bé với "đồng ruộng, bờ tre" in dấu chân băng qua những cánh đồng, vượt qua thử thách đã làm nổi bật ý chí và sự quả cảm. Nhưng bi kịch xảy đến khi Lượm ngã xuống trên đường làm nhiệm vụ. Cái chết của cậu được tác giả miêu tả nhẹ nhàng nhưng đầy ám ảnh:

"Lượm ơi, còn không?

Cánh đồng... chim chiền chiện..."

Tố Hữu không chỉ tái hiện nỗi đau của sự mất mát mà còn gợi lên sự tiếc thương cho một tâm hồn trẻ thơ đầy khát vọng và cống hiến. Tuy nhiên, cái chết của Lượm không phải là sự kết thúc mà là biểu tượng cho tinh thần hy sinh cao cả của thế hệ trẻ trong cuộc kháng chiến giành độc lập.

Khi những trang thơ của Tố Hữu khép lại, hình ảnh chú bé Lượm với chiếc xắc xinh xinh, bước chân thoăn thoắt vẫn còn mãi trong tâm trí người đọc. Câu chuyện về Lượm không chỉ là sự tiếc thương cho một tuổi trẻ đầy hứa hẹn mà còn là lời nhắc nhở về sự hy sinh to lớn của biết bao con người trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Tinh thần quả cảm và lòng yêu nước của Lượm sẽ luôn là biểu tượng đẹp, soi sáng cho những thế hệ mai sau về ý nghĩa của sự cống hiến và lý tưởng sống.

Phân tích nhân vật An-tư-nai trong "Người thầy đầu tiên" của Aitmatov

Trong cuộc đời mỗi con người, có những người thầy không chỉ dạy chữ mà còn thắp lên ngọn lửa của tri thức và niềm tin, giúp ta vượt qua những giới hạn tưởng chừng không thể. Người thầy đầu tiên của Aitmatov kể về một câu chuyện như thế – một hành trình vươn lên từ bóng tối của nghèo khó và bất công để chạm đến ánh sáng tri thức và thành công. Ở trung tâm câu chuyện, nhân vật An-tư-nai hiện lên như một biểu tượng cho sức mạnh của ý chí và niềm tin vào giá trị của con người. Qua từng bước chuyển mình của An-tư-nai, tác phẩm không chỉ là lời ca ngợi sự giáo dục mà còn là khúc tráng ca về lòng biết ơn và sức mạnh của khát vọng.

An-tư-nai xuất thân từ một hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Là một cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống tại làng Kurkurêu nghèo khó, An-tư-nai phải chịu đựng sự khắc nghiệt của cuộc sống khi còn quá nhỏ. Gia đình họ hàng coi cô như gánh nặng, và chính những định kiến xã hội nơi vùng núi hẻo lánh đã đẩy cô vào nguy cơ bị gả chồng sớm. Những ngày thơ ấu của An-tư-nai gắn liền với nỗi buồn và sự cam chịu, như một đám mây u ám phủ lên tuổi thơ của một đứa trẻ đáng lẽ phải được sống trong tình yêu thương và sự bảo bọc.

Tuy nhiên, cuộc đời của An-tư-nai đã thay đổi hoàn toàn khi gặp thầy Đuysen – người thầy tận tụy và dũng cảm. Với lòng tin mãnh liệt vào sức mạnh của giáo dục, thầy Đuysen đã thắp sáng trong An-tư-nai một niềm tin mới về tương lai. Hành động quyết tâm đưa An-tư-nai đến trường, bất chấp sự phản đối từ gia đình và dân làng, thể hiện tấm lòng của một người thầy hết mực yêu thương và hy sinh vì học trò. Chính thầy đã giúp An-tư-nai nhận ra giá trị bản thân, rằng cô không phải sống cam chịu, mà có thể vươn lên để thay đổi số phận.

Hành trình trưởng thành của An-tư-nai là một hành trình đầy nghị lực và cảm hứng. Từ một cô bé yếu đuối, chịu nhiều bất công, cô đã vượt qua mọi khó khăn, học tập và trở thành một nhà khoa học thành đạt. Thành công của An-tư-nai không chỉ là sự khẳng định ý chí và khát vọng của bản thân mà còn là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục và tình yêu thương. Cô không bao giờ quên người thầy đã thay đổi cuộc đời mình. Lòng biết ơn sâu sắc mà cô dành cho thầy Đuysen không chỉ được thể hiện qua những ký ức mà còn trong những hành động trân trọng quá khứ, như một sự tri ân chân thành nhất.

Cuộc đời của An-tư-nai, từ một cô bé mồ côi nơi vùng núi hẻo lánh đến một nhà khoa học thành đạt, giống như một bông hoa dại vươn lên mạnh mẽ giữa thiên nhiên khắc nghiệt. Hành trình ấy không chỉ là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục mà còn cho thấy rằng, khi được nâng đỡ bởi tình người và niềm tin, mỗi cá nhân đều có thể vượt qua số phận để sống một cuộc đời ý nghĩa. Người thầy đầu tiên không chỉ để lại cho người đọc sự ngưỡng mộ đối với nhân vật An-tư-nai mà còn khơi gợi niềm hy vọng vào sức mạnh tiềm tàng của con người, rằng tri thức và lòng biết ơn luôn là ánh sáng dẫn lối cho chúng ta trên hành trình chinh phục những giới hạn của chính mình.

Bài 3: Phân tích nhân vật Dế Mèn trong Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài

Mỗi bản thân chúng ta, tuổi trẻ luôn gắn liền với sự nhiệt huyết, bồng bột và những bài học không thể nào quên trên hành trình trưởng thành. Trong Dế Mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài, nhân vật Dế Mèn không chỉ là một chú dế mạnh mẽ, đầy sức sống, mà còn là hình tượng ẩn dụ cho tuổi trẻ của con người, với những sai lầm và bài học quý giá. Qua câu chuyện của Dế Mèn, Tô Hoài đã gửi gắm thông điệp sâu sắc về sự trưởng thành và ý nghĩa của việc sống có trách nhiệm.

Dế Mèn hiện lên ở đầu câu chuyện với vẻ ngoài cường tráng, đầy kiêu hãnh. Tác giả miêu tả cậu qua những câu văn đầy sức gợi hình: "Đôi càng tôi mẫm bóng, những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Bộ râu dài một vẻ rất đỗi hùng dũng." Hình ảnh ấy đã khắc họa một Dế Mèn mạnh mẽ, tự tin và tràn đầy sức sống. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài ấy lại là tính cách kiêu ngạo, tự mãn. Dế Mèn coi mình là trung tâm, xem thường những người yếu ớt, điển hình là cách cậu đối xử với hàng xóm Dế Choắt. Sự ngạo mạn và lời nói chế giễu của Dế Mèn không chỉ làm tổn thương Dế Choắt mà còn dẫn đến bi kịch khiến Dế Choắt phải trả giá bằng cả mạng sống của mình.

Biến cố ấy đã trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời của Dế Mèn. Lời trăn trối của Dế Choắt: "Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy!" như một hồi chuông cảnh tỉnh, buộc Dế Mèn phải đối diện với sai lầm của chính mình. Sự hối hận và nỗi ân hận sâu sắc đã thay đổi cách nhìn nhận của Dế Mèn về cuộc sống, khơi dậy trong cậu ý chí muốn làm điều đúng đắn, sửa chữa lỗi lầm.

Sau biến cố, hành trình phiêu lưu của Dế Mèn không chỉ là chuyến đi khám phá thế giới mà còn là hành trình trưởng thành của chính cậu. Qua mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi thử thách, Dế Mèn dần học được giá trị của lòng dũng cảm, tình bạn và sự đoàn kết. Từ một chú dế ngạo mạn, Dế Mèn đã trở thành một cá nhân sống có trách nhiệm, biết yêu thương và sẵn sàng hy sinh vì người khác. Sự thay đổi ấy không chỉ là sự chuộc lỗi cho sai lầm trong quá khứ mà còn là minh chứng cho khả năng tự hoàn thiện của con người.

Dế Mèn không chỉ là một nhân vật trong truyện thiếu nhi mà còn là biểu tượng của tuổi trẻ, của sự học hỏi và trưởng thành. Qua nhân vật này, Tô Hoài không chỉ mang đến một câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn mà còn gửi gắm thông điệp ý nghĩa: mỗi sai lầm đều là bài học, và điều quan trọng nhất là biết sửa sai, sống trách nhiệm và biết yêu thương. Nhân vật Dế Mèn nhắc nhở chúng ta rằng, trưởng thành không chỉ là một quá trình tự nhiên mà còn là sự nỗ lực không ngừng để trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Hành trình của Dế Mèn khép lại nhưng bài học mà cậu để lại vẫn tiếp tục mở ra trong lòng người đọc, như một lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa về giá trị của sự trưởng thành. Bằng sự chân thành, hối hận và ý chí thay đổi, Dế Mèn đã dạy chúng ta cách đối diện với sai lầm và sống có trách nhiệm. Tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký không chỉ là một câu chuyện dành cho thiếu nhi mà còn là tấm gương soi sáng cho bất kỳ ai đang tìm kiếm ý nghĩa của sự trưởng thành và trách nhiệm trong cuộc sống.

*Lưu ý: Thông tin về mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao? Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào?

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao? Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào? (Hình từ Internet)

Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào?

Căn cứ Điều 31 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trong trường trung học như sau:

- Xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.

- Gian lận trong kiểm tra, thi, tuyển sinh; gian lận trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tùy tiện cắt xén nội dung dạy học, giáo dục.

- Xuyên tạc nội dung dạy học, giáo dục; dạy sai nội dung kiến thức, sai với quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam.

- Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền; lợi dụng việc tài trợ, ủng hộ cho giáo dục để ép buộc đóng góp tiền hoặc hiện vật.

- Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác khi đang tham gia các hoạt động dạy học, giáo dục.

- Cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác dạy học, giáo dục học sinh và các công việc khác.

- Ngôn ngữ, ứng xử của giáo viên, nhân viên phải bảo đảm tính sư phạm, đúng mực, có tác dụng giáo dục đối với học sinh.

- Trang phục của giáo viên, nhân viên phải chỉnh tề, phù hợp với hoạt động sư phạm, theo quy định của Chính phủ về trang phục của viên chức Nhà nước.

- Giáo viên và nhân viên không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Trình độ chuẩn đào tạo giáo viên trường trung học được quy định ra sao?

Căn cứ theo Điều 30 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định:

- Giáo viên trường trung học phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (hoặc bằng tốt nghiệp đại học sư phạm) hoặc có bằng cử nhân (bằng tốt nghiệp đại học) chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo quy định của pháp luật.

- Giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo được nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục tạo điều kiện để được đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn văn 7 Đẽo cày giữa đường ngắn nhất? Sách giáo khoa Ngữ văn của học sinh lớp 7 lựa chọn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật An trong Đi lấy mật đạt điểm cao nhất? Chương trình học của học sinh lớp 7 do ai ban hành?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Nguyên tiêu? Các mức đánh giá kết quả rèn luyện học kì của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 đạt điểm cao? Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên trường trung học thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Phó từ là gì? Phân loại và ví dụ phó từ lớp 7? Học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nêu lí do yêu thích câu chuyện Cô bé quàng khăn đỏ? Những tiểu thuyết có thể lựa chọn trong Ngữ Văn lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Tục ngữ về thiên nhiên lao động và con người xã hội? Học sinh lớp 7 bắt buộc phải học môn Âm nhạc không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về một kỉ niệm đáng nhớ với người thân yêu? Trường trung học cơ sở có các phòng học bộ môn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học môn Ngữ văn lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích bài thơ Bạn đến chơi nhà? Nghĩa vụ của học sinh khi được cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở?
Tác giả:
Lượt xem: 155
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;