Phó từ là gì? Phân loại và ví dụ phó từ lớp 7? Học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật trong trường hợp nào?
Phó từ là gì? Phân loại và ví dụ phó từ lớp 7?
Tại môn Ngữ văn lớp 7 học sinh sẽ được tìm hiểu phó từ là gì?. Để hiểu phó từ là gì, có thể tham khảo như sau:
Phó từ là một loại từ trong tiếng Việt, đóng vai trò bổ sung ý nghĩa cho động từ, tính từ hoặc phó từ khác trong câu. Phó từ giúp câu nói trở nên rõ ràng, chi tiết và đầy đủ hơn. Đặc biệt, phó từ không đứng độc lập mà luôn đi kèm với từ loại khác để làm rõ ý nghĩa.
Có thể hiểu phó từ là từ được dùng để bổ sung các thông tin về thời gian, mức độ, phủ định, cầu khiến hoặc các khía cạnh liên quan đến hành động, trạng thái hoặc tính chất.
Ví dụ về phó từ:
- Tôi đã làm bài xong.
- Cô ấy mệt quá.
- Bạn đừng lo lắng.
Phân loại phó từ như sau:
Phân loại phó từ | Ví dụ phó từ | Mâu mẫu sử dụng phó từ |
Phó từ chỉ thời gian | đã, đang, sẽ, mới, vừa | - Anh ấy đang đọc sách. - Tôi vừa gặp cô ấy hôm qua. |
Phó từ chỉ mức độ | rất, lắm, cực kỳ, hơi, quá | - Mùa hè này nóng quá. - Cô ấy học giỏi lắm. |
Phó từ phủ định | không, chưa, chẳng, đâu | - Tôi chưa làm bài tập. - Anh ấy không đồng ý với ý kiến đó. |
Phó từ cầu khiến | hãy, đừng, nên, cần, chớ | - Hãy học chăm chỉ để đạt kết quả tốt. - Đừng làm phiền người khác. |
Phó từ quan hệ | cũng, thì, mới, nữa, còn | - Em cũng thích bài hát này. - Anh ấy đi, tôi thì ở lại. |
Phó từ là gì? Phân loại và ví dụ phó từ lớp 7? Học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật trong trường hợp nào?
Tại Điều 38 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh như sau:
Khen thưởng và kỷ luật
1. Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được giáo viên, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục khen thưởng bằng các hình thức sau đây:
a) Tuyên dương trước lớp hoặc trước toàn trường.
b) Khen thưởng các danh hiệu học sinh theo quy định.
c) Cấp giấy chứng nhận, giấy khen, bằng khen, nếu đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong một số lĩnh vực học tập, phong trào thi đua; đạt thành tích trong các kỳ thi, hội thi theo quy định và cho phép của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Các hình thức khen thưởng khác.
2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện được giáo dục hoặc xử lý kỷ luật theo các hình thức sau đây:
a) Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
b) Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
c) Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Như vậy, học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật trong trường hợp vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện. Học sinh lớp 7 có thể bị kỷ luật bởi các hình thức như sau:
- Nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh khắc phục khuyết điểm.
- Khiển trách, thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.
- Tạm dừng học ở trường có thời hạn và thực hiện các biện pháp giáo dục khác theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ai có quyền đề nghị cho học sinh lớp 7 học vượt cấp?
Tại khoản 4 Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.
3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.
4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.
c) Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.
5. Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:
a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.
b) Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.
Như vậy, cha mẹ hoặc người đỡ đầu là người có thẩm quyền đề nghị cho học sinh lớp 7 học vượt cấp.
- Ở vùng biển miền Nam, cá tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian nào trong năm? Yêu cầu về phương pháp giáo dục môn Địa lí là gì?
- Https timhieulichsu thaibinh gov vn dang ky Link tham gia Cuộc thi Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025?
- Top 4 mẫu bài nghị luận xã hội 400 chữ về ước mơ hoài bão của tuổi trẻ? Kiểu văn bản và thể loại ở môn Ngữ văn lớp 12?
- Chế độ thủy triều ở Vịnh Bắc Bộ thuộc loại điển hình nào? Định hướng của phương pháp giáo dục môn Địa lí ra sao?
- Tỉnh thành phố trực thuộc trung ương nào có 2 huyện đảo? Yêu cầu cần đạt về năng lực tìm hiểu địa lí của học sinh lớp 10 như thế nào?
- Toàn bộ đáp án Tuần 1 Lịch sử Đảng bộ, lịch sử tỉnh Thái Bình 2025? Sứ mệnh chung của môn Lịch sử trong chương trình học là gì?
- Trọn bộ đáp án Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh kỳ 1?
- Bãi biển nào được công nhận dài nhất Việt Nam? Các đặc điểm ở môn Địa lí bao gồm những gì?
- trangnguyen edu vn vào thi Trạng Nguyên Tiếng Việt vòng 8 như thế nào? Yêu cầu về nội dung giáo dục tiểu học ra sao?
- Trọng tâm của kế hoạch nhà nước 5 năm lần thứ nhất (1961 - 1965) là gì? Học sinh khi học môn Lịch sử cần đảm bảo nhiệm vụ gì?