Viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5?

Hướng dẫn các em học sinh viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo là một trong những nội dung mà các bạn học sinh lớp 5 sẽ được hướng dẫn học và thực hành viết một bài văn kể chuyện sáng tạo.

Chính vì vậy, các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5 sau đây:

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo "Tấm Cám" lớp 5

Tấm Cám - Những số phận giao nhau

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Tấm Cám là một câu chuyện đã đi vào lòng người từ bao đời nay. Qua lăng kính của ba nhân vật chính, chúng ta sẽ cùng khám phá sâu hơn về những tâm tư, tình cảm và số phận của họ.

Tấm, một cô gái hiền lành, xinh đẹp nhưng lại chịu nhiều bất hạnh. Cô sống trong một gia đình không hạnh phúc, luôn bị dì ghẻ và em cùng cha khác mẹ là Cám đối xử tệ bạc. Dù vậy, Tấm vẫn giữ trong lòng một tấm lòng nhân hậu và luôn hướng về những điều tốt đẹp. Ngồi bên khung cửi, ngón tay thoăn thoắt đưa thoi, Tấm nhớ về những kỷ niệm đẹp đẽ bên cha. Nước mắt lăn dài trên má, thấm ướt tấm vải trắng. Cô tự nhủ: "Mình sẽ không đầu hàng số phận. Mình sẽ tìm lại hạnh phúc cho mình". Ánh mắt cô hướng về phía khung cửa sổ, nơi ánh nắng chiều tà chiếu rọi. Tấm nghĩ đến cá bống, người bạn duy nhất luôn ở bên cạnh cô. Nhờ có cá bống, cô mới có những bộ quần áo đẹp để đi hội, mới có cơ hội gặp gỡ nhà vua. Tấm tin rằng, một ngày nào đó, cô sẽ tìm được hạnh phúc thực sự.

Khác với Tấm, Cám lại là một cô gái đầy lòng đố kị và tham vọng. Cô ghen tị với vẻ đẹp và sự dịu dàng của chị gái, luôn tìm cách hãm hại Tấm để chiếm hết tình yêu thương của mẹ. Cám thường đứng trước gương, ngắm nhìn mình, đôi mắt ánh lên vẻ đắc thắng. Cô nghĩ rằng mình xứng đáng được hưởng tất cả mọi thứ, trong khi Tấm chỉ là một kẻ đáng thương. Tuy nhiên, sâu trong lòng Cám cũng có những nỗi sợ hãi và cô đơn. Cô sợ rằng một ngày nào đó, những hành động xấu xa của mình sẽ bị phơi bày.

Dì ghẻ, người phụ nữ quyền lực trong gia đình, là kẻ chủ mưu đứng sau những âm mưu hãm hại Tấm. Bà ta yêu thương con gái mình hơn tất cả và sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ Cám. Dì ghẻ luôn tìm cách hạ thấp Tấm, biến cô thành người hầu. Dù vậy, sâu trong lòng bà ta cũng có những mâu thuẫn. Bà ta vừa muốn bảo vệ con gái, vừa cảm thấy có lỗi với Tấm.

Câu chuyện Tấm Cám không chỉ là một câu chuyện cổ tích đơn thuần, mà còn là một bức tranh chân thực về cuộc sống con người với những tình cảm phức tạp: tình yêu thương, ghen tị, đố kị, hận thù... Qua câu chuyện, chúng ta thấy được sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, của công lý trước sự bất công. Tấm, với tấm lòng nhân hậu và sự kiên trì, đã vượt qua mọi khó khăn để tìm được hạnh phúc. Còn Cám và dì ghẻ, dù có cố gắng che giấu, cuối cùng cũng phải nhận lấy hậu quả xứng đáng.

Truyện Tấm Cám không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta về giá trị của lòng nhân ái, sự bao dung và công bằng. Đồng thời, câu chuyện cũng là một lời cảnh tỉnh về những hậu quả mà sự đố kị, ghen tị và lòng tham mang lại.

*Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo./.

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo Tấm Cám lớp 5? (Hình từ Internet)

Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT dạy học môn ngữ văn lớp 5 có đặc điểm như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.

Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Như vậy, có thể thấy rằng ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Vì vậy đây là giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 nên Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 học sinh có cần phải viết đúng chính tả không?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh như sau:

Mục tiêu 1: Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

Mục tiêu 2: Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Mục tiêu 3: Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

Như vậy, trong mục tiêu thứ 2 khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thì yêu cầu học sinh phải viết đúng chính tả.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Dàn ý bài văn kể lại Sự tích cây thì là lớp 5 mới nhất 2024? Học sinh lớp 5 phải viết được các loại văn nào?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu cảm nghĩ về nhân vật Tấm trong truyện cổ tích Tấm Cám? Không được dạy thêm học sinh lớp 5 trong trường hợp nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 7 mẫu đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật Dế Mèn lớp 5? Nội dung thi giáo viên dạy giỏi lớp 5 có gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu giới thiệu về một làng nghề lớp 5? Học sinh lớp 5 cần đạt được năng lực viết đoạn văn như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 ngắn gọn?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 bài văn tả phong cảnh quê em hay nhất? Bài văn tả phong cảnh được học từ lớp 5 đúng không?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn tả một cảnh đẹp ở một nơi em đã từng đến môn Tiếng việt lớp 5? Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học khi nào?
Top những mẫu văn miêu tả người thân dành cho học sinh lớp 5 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 5 là bao nhiêu tuổi?
Top những mẫu văn miêu tả người thân dành cho học sinh lớp 5 ngắn gọn nhất? Học sinh lớp 5 là bao nhiêu tuổi?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn tả cảnh biển Vũng Tàu lớp 5? Dàn ý cho bài văn tả phong cảnh có phải được học từ lớp 5 không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 4718

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;