Viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 Thanh âm của gió ra sao? 3 mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Top 3 mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 Thanh âm của gió hay có thể tham khảo. 3 mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 Thanh âm của gió ra sao?

Thanh âm của gió (Theo Văn Thành Lê) lớp 5 là bài học đầu tiên của các em học sinh lớp 5 khi đi học trở lại.

Và những tiết học sau khi các em học bài Thanh âm của gió này các em học sinh sẽ thực hành kể chuyện sáng tạo dựa trên văn bản này. Vì vậy các em có thể tham khảo một số mẫu viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 Thanh âm của gió sau đây:

Bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 Thanh âm của gió

Câu truyện 1: Một buổi chiều đầy bất ngờ

Chiều nào chúng tớ cũng cùng nhau ra đồng chăn trâu. Cánh đồng trải rộng mênh mông, gió thổi lồng lộng, mang theo tiếng suối róc rách và hương cỏ dại thơm ngát. Bên bờ suối nhỏ, chúng tớ thường chơi trò ném đá, tìm những viên sỏi đẹp.

Một buổi chiều, Bống bỗng reo lên: "Các bạn ơi, các bạn thử bịt tai lại và nghe xem gió nói gì nhé!"

Chúng tớ tò mò làm theo. Lúc đầu, chẳng nghe thấy gì ngoài tiếng gió rì rào. Nhưng rồi, khi tập trung lắng nghe, tớ như nghe thấy gió đang thì thầm những câu chuyện kỳ diệu. Văn bảo cậu ấy nghe thấy gió đang nói "u...u...u...", như tiếng một chú mèo con đang kêu meo meo. Còn Điệp thì khẳng định gió đang cười khúc khích "ha...ha...ha...".

Tớ thì lại nghe thấy gió kể về một khu rừng cổ tích, nơi có những cây cổ thụ cao lớn và những chú sóc tinh nghịch. Càng nghe, tớ càng cảm thấy thích thú. Gió như một người bạn tâm tình, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ những bí mật nhỏ.

Tối đó, về nhà, tớ kể lại cho bố mẹ nghe về trò chơi thú vị của chúng tớ. Bố cười và bảo: "Các con thật sáng tạo! Gió mang đến cho chúng ta rất nhiều điều bất ngờ đấy". Bố còn kể cho tớ nghe về những câu chuyện cổ tích mà ông đã từng nghe từ hồi nhỏ, trong đó có cả những câu chuyện về gió.

Từ đó, mỗi khi nghe thấy tiếng gió, tớ lại nhớ đến buổi chiều đầy bất ngờ ấy. Gió không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn là một người bạn đồng hành, mang đến cho chúng tớ những niềm vui và những khám phá thú vị.

Câu truyện 2: Bí mật của gió

Mỗi buổi chiều, khi ánh nắng tà dần buông xuống, bọn trẻ con trong làng lại tụ tập bên bờ sông. Chúng thích ngồi đó, nhắm mắt lại và lắng nghe tiếng gió rì rào. Có bạn bảo nghe thấy tiếng gió kể về một khu rừng cổ tích, nơi có những cây cổ thụ cao lớn và những chú sóc tinh nghịch. Bạn khác lại nói nghe thấy tiếng gió than thở vì phải đi lang thang khắp nơi mà không có bạn.

Một hôm, khi đang ngồi bên bờ sông, Tí bỗng nảy ra một ý tưởng hay: "Các bạn ơi, mình cùng nhau làm một chiếc cối xay gió thật lớn để nghe rõ hơn những gì gió muốn nói nhé!"

Cả bọn hồ hởi làm theo ý tưởng của Tí. Chúng tìm kiếm những thanh tre, những tấm vải cũ và cùng nhau xây dựng chiếc cối xay gió thật độc đáo. Khi chiếc cối xay gió hoàn thành, chúng cùng nhau chạy ra đồng, đặt chiếc cối xay gió lên một ngọn đồi cao.

Gió thổi mạnh, làm cánh quạt của cối xay gió quay vun vút. Bỗng nhiên, từ trong chiếc cối xay gió phát ra một giọng nói trầm ấm: "Các em chào à? Ta là thần gió đấy!"

Cả bọn ngạc nhiên há hốc mồm. Thần gió mỉm cười: "Các em đã nghe thấy tiếng ta rồi chứ? Ta rất vui khi được làm bạn với các em. Ta đã đi khắp nơi trên thế giới, chứng kiến biết bao điều kỳ diệu. Ta đã thấy những bông hoa nở rộ dưới ánh mặt trời, những con sóng vỗ bờ, những vì sao lấp lánh trên bầu trời...".

Thần gió kể cho bọn trẻ nghe rất nhiều câu chuyện thú vị. Thần kể về những con rồng ẩn mình trong những đám mây, về những nàng tiên sống trong những bông hoa, và về những kho báu bị chôn vùi dưới lòng đất.

Nghe thần gió kể chuyện, bọn trẻ cảm thấy mình như đang được khám phá một thế giới hoàn toàn mới. Chúng ước gì mình có thể cùng thần gió bay khắp nơi trên thế giới.

Từ đó, bọn trẻ thường xuyên đến thăm chiếc cối xay gió và trò chuyện với thần gió. Chúng học được rất nhiều điều bổ ích từ thần gió, và tình bạn giữa chúng và thần gió ngày càng trở nên khăng khít.

Câu truyện 3: Cuộc hành trình cùng gió

Mỗi buổi chiều, khi hoàng hôn buông xuống, Tí thường ra ngồi dưới gốc cây bàng già trong vườn nhà. Cậu bé thích nghe tiếng gió rì rào qua những tán lá, cảm nhận hơi mát của gió luồn qua từng ngọn cỏ.

Một ngày, khi đang ngồi mơ màng, Tí bỗng nghe thấy một tiếng thì thầm rất nhỏ: "Bé trai, bé trai, muốn cùng ta đi khám phá thế giới không?"

Tí giật mình ngó quanh nhưng không thấy ai. Cậu nghĩ chắc mình nghe nhầm. Nhưng rồi, tiếng thì thầm lại vang lên: "Ta là gió đấy! Muốn cùng ta đi khám phá thế giới không?"

Tí không khỏi ngạc nhiên và thích thú. Cậu gật đầu lia lịa. Ngay lập tức, một cơn gió mạnh thổi tới, cuốn lấy Tí bay lên cao.

Cùng với gió, Tí bay qua những cánh đồng lúa chín vàng, những rừng cây xanh ngát, những dòng sông hiền hòa. Gió kể cho Tí nghe về những câu chuyện kỳ thú của thiên nhiên. Gió kể về những chú chim di cư bay xa xôi, về những loài hoa nở rộ vào mùa xuân, và về những con sóng vỗ bờ cát trắng.

Tí còn được gió đưa đến những vùng đất xa xôi. Cậu đã đến thăm kim tự tháp ở Ai Cập, tường thành vĩ đại ở Trung Quốc, và những thành phố hiện đại ở châu Âu.

Cuộc hành trình của Tí kéo dài suốt một đêm. Sáng hôm sau, khi mặt trời ló dạng, gió nhẹ nhàng đặt Tí trở lại gốc cây bàng. Tí cảm thấy mình như đã trải qua một giấc mơ kỳ diệu.

Từ đó, mỗi khi nghe thấy tiếng gió, Tí lại nhớ đến cuộc hành trình đáng nhớ của mình. Cậu biết rằng, gió không chỉ là một hiện tượng tự nhiên mà còn là một người bạn đồng hành tuyệt vời, luôn sẵn sàng đưa cậu đến những vùng đất mới và khám phá những điều kỳ diệu của thế giới.

*Lưu ý: Thông tin về bài văn kể chuyện sáng tạo chỉ mang tính chất tham khảo./.

Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Căn cứ theo Mục I Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT dạy học môn ngữ văn lớp 5 có đặc điểm như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập.

Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Như vậy, có thể thấy rằng ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Vì vậy đây là giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 nên Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

3 mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 là gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục III Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì mục tiêu cần đạt khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 cho học sinh như sau:

Mục tiêu 1: Giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh.

Mục tiêu 2: Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng, trôi chảy văn bản; hiểu được nội dung, thông tin chính của văn bản; liên hệ, so sánh ngoài văn bản; viết đúng chính tả, ngữ pháp; viết được một số câu, đoạn, bài văn ngắn (chủ yếu là bài văn kể và tả); phát biểu rõ ràng; nghe hiểu ý kiến người nói.

Mục tiêu 3: Phát triển năng lực văn học với yêu cầu phân biệt được thơ và truyện, biết cách đọc thơ và truyện; nhận biết được vẻ đẹp của ngôn từ nghệ thuật; có trí tưởng tượng, hiểu và biết xúc động trước cái đẹp, cái thiện của con người và thế giới xung quanh được thể hiện trong các văn bản văn học.

>>> TẢI VỀ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Môn Tiếng Việt lớp 5
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đồng nghĩa là gì? Mẫu đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa? Kiến thức Tiếng Việt lớp 5 gồm những gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện ở trường? Môn Tiếng Việt lớp 5 phân bổ thời lượng dạy viết là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn miêu tả cây bút chì lớp 5? Yêu cầu cần đạt về kỹ năng viết trong môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Quy tắc viết tên riêng nước ngoài lớp 5? Môn Tiếng Việt lớp 5 có kiểm tra giữa kỳ hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Phần tích bài Hành trình của bầy ong? Mục tiêu chung khi dạy học môn ngữ văn lớp 5 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Một số dạng bài tập luyện tập về từ đồng nghĩa lớp 5? Kỹ năng đọc thầm khi học môn Tiếng Việt lớp 5 thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn cách viết mở bài và kết bài cho bài văn tả phong cảnh? Các giai đoạn cơ bản khi dạy môn Tiếng Việt lớp 5 ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Hướng dẫn soạn bài Hang Sơn Đoòng những điều kì thú lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Từ đa nghĩa là gì? Luyện từ và câu từ đa nghĩa lớp 5? Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 5?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu lập dàn ý cho bài văn tả cảnh chi tiết? Đề thi đánh giá định kỳ môn Tiếng việt lớp 5 được thiết kế thế nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 12478

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;