Trường phổ thông dân tộc nội trú do ai thành lập và quản lý?
Trường phổ thông dân tộc nội trú do ai thành lập và quản lý?
Căn cứ theo Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT, quy định vể việc phân cấp quản lý như sau:
Phân cấp quản lý
1. Trường PTDTNT trung học cơ sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
2. Trường PTDTNT có cấp học cao nhất là cấp trung học phổ thông do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện xây dựng nội dung phối hợp quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục liên quan đến trường PTDTNT trung học cơ sở và trung học phổ thông.
3. Trường Hữu Nghị 80, Trường Hữu Nghị T78 và Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc do bộ, ngành trung ương quản lý; chịu sự phối hợp quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo nơi trường đặt trụ sở về thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp.
Như vậy, theo quy định trên thì trường phổ thông dân tộc nội trú do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý.
Trường hợp trường phổ thông dân tộc nội trú có cấp học cao nhất là cấp trung học phổ thông thì sẽ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Căn cứ Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT có quy định về nhiệm vụ và quyền của hiệu trưởng như sau:
- Nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc.
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc nội trú quy định tại Điều 3 của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT.
- Tìm hiểu văn hóa, ngôn ngữ, phong tục, tập quán và đặc điểm tâm lý học sinh dân tộc thiểu số ở địa phương.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động giáo dục đặc thù phù hợp với học sinh dân tộc nội trú quy định tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT, Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT và Điều 15 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT.
- Phối hợp với chính quyền, các cơ quan đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.
- Được bồi dưỡng về phương pháp giáo dục, chăm sóc và quản lý học sinh dân tộc nội trú.
Trường phổ thông dân tộc nội trú do ai thành lập và quản lý? (Hình từ Internet)
Cơ cấu trường phổ thông dân tộc nội trú như thế nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT, quy định về cơ cấu tổ chức của trường phổ thông dân tộc nội trú thực hiện theo quy định tại Điều 9 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT bao gồm:
- Hội đồng trường; hiệu trưởng và phó hiệu trưởng; hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỷ luật; hội đồng tư vấn;
- Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức Công đoàn; tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh;
- Các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; lớp học; tổ phục vụ các hoạt động giáo dục đặc thù của trường chuyên biệt.
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT trường phổ thông dân tộc nội trú được thành lập thêm không quá 03 tổ để giúp hiệu trưởng thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.
Việc thành lập các tổ này do hiệu trưởng nhà trường quyết định trên cơ sở có sự nhất trí của cơ quan chủ quản.
Mỗi tổ có tổ trưởng, nếu có từ 07 thành viên trở lên thì có tổ phó. Tổ trưởng, tổ phó các tổ này do hiệu trưởng bổ nhiệm, chịu sự quản lý và chỉ đạo của hiệu trưởng.
- Các tổ phục vụ hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú có những nhiệm vụ sau:
+ Chủ động xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục đặc thù, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn khác xây dựng và thực hiện kế hoạch; giáo dục của nhà trường;
+ Thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch;
+ Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định;
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công;
+ Tổ chức sinh hoạt ít nhất 01 lần trong 02 tuần và có thể họp đột xuất theo yêu cầu công việc hoặc khi hiệu trưởng yêu cầu. Các tổ này hoạt động theo nguyên tắc dân chủ, các thành viên giúp đỡ nhau để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, chăm sóc, nuôi dưỡng và quản lý học sinh dân tộc nội trú.
- Mỗi lớp học của trường phổ thông dân tộc nội trú có không quá 35 học sinh.
- Mẫu phân tích bài thơ Nam quốc sơn hà ngắn gọn lớp 8? Chương trình giáo dục phổ thông gồm những giai đoạn giáo dục nào?
- Phân tích ý nghĩa sự ra đời của Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết? Học sinh lớp 11 được học bao nhiêu chuyên đề trong môn Lịch sử?
- Từ 20/11/2024, trường mẫu giáo không triển khai hoạt động giáo dục trong bao lâu thì bị đình chỉ hoạt động giáo dục?
- Điều kiện dự tuyển học trường trung học phổ thông dân tộc nội trú là gì?
- Hiệu trưởng trường trung cấp có nhiệm kỳ bao nhiêu năm?
- Chế độ giảm định mức tiết dạy với giáo viên phổ thông kiêm nhiệm công tác Đảng trong nhà trường?
- Tiêu chuẩn cơ sở vật chất của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thế nào?
- Điều kiện thành lập văn phòng đại diện giáo dục nước ngoài tại Việt Nam là gì?
- Vật liệu polime là gì? Vật liệu polime được học trong chương trình lớp mấy?
- Top bàn luận về việc học sinh đi học muộn? Ngữ liệu trong Ngữ văn lớp 9 phải đảm bảo tiêu chí nào?