Triển khai thực hiện nhiệm vụ chung giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 ra sao?
Triển khai thực hiện nhiệm vụ chung giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 ra sao?
Căn cứ theo Mục I Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 triển khai thực hiện nhiệm vụ chung năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên như sau:
- Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập (XHHT).
- Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX.
- Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ người mù chữ cao.
- Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện nhiệm vụ GDTX tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động GDTX.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các quy định về GDTX.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng XHHT.
- Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về GDTX.
Triển khai thực hiện nhiệm vụ chung giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 ra sao? (Hình từ Internet)
Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập trong giáo dục thường xuyên như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục II Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 triển khai thực hiện nhiệm vụ chung năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên như sau:
- Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án xây dựng XHHT), tăng cường sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch. Triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023 - 2030” bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2024; Hướng dẫn các phòng GDĐT, các trường phổ thông, các trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và cơ sở GDĐT trực thuộc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
- Tham mưu UBND tỉnh một số nội dung trọng tâm sau:
+ Hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh để triển khai kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo hướng dẫn tại Thông tư 17/2022/TT-BTC. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cần lồng ghép, kết hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả.
+ Ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư số 24 và Thông tư số 25 của Bộ GDĐT; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các địa phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh đảm bảo thiết thực hiệu quả.
+ Chỉ đạo, hướng dẫn các thành phố được công nhận thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch phối hợp với các sở, ban ngành triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất, hiệu quả. Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc đăng ký tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
+ Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).
Kiểm tra việc thực hiện giáo dục thường xuyên năm học 2024-2025 gồm những gì?
Căn cứ theo tiểu mục 6 Mục II Công văn 3933/BGDĐT-GDTX năm 2024 triển khai thực hiện nhiệm vụ chung năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường xuyên như sau:
[1] Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác quản lý nhà nước đối với GDTX và công tác quản trị cơ sở GDTX;
Kịp thời kiến nghị với địa phương, cơ sở trong việc đảm bảo chất lượng và tăng trách nhiệm giải trình xã hội của các cơ sở GDTX gắn với hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ, giải trình của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu tại các cơ sở GDTX;
Tăng cường kiểm tra rà soát việc thực hiện quy chế của trung tâm; chỉ đạo, quản lý các khoản thu, chi theo quy định;
Các điều kiện đảm bảo chất lượng các chương trình GDTX. Rà soát, trang bị các điều kiện CSVC, thiết bị tối thiểu để người dân nhận diện rõ nét trụ sở của TTHTCĐ trên địa bàn các xã (phòng làm việc, biển hiệu trung tâm, trang thiết bị, máy tính làm việc...).
Chú ý đến chất lượng của đội ngũ GV, GV là người nước ngoài dạy học tại các trung tâm này.
[2] Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT của các địa phương trong tỉnh (kiểm tra chuyên đề hoặc thông qua các cuộc kiểm tra chuyên môn);
Kiểm tra, đánh giá việc triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở các cơ sở giáo dục.
Tập huấn phương pháp, kỹ năng triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đặc biệt ở vùng khó khăn, lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) tại địa phương để thúc đẩy hoạt động phát triển văn hóa đọc góp phần chấn hưng văn hóa Việt Nam và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững.
[3] Kịp thời khắc phục/chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót (nếu có) trong các thông báo kết quả kiểm tra của các cấp quản lý.
- Phân tích nhân vật mẹ Lê trong Nhà mẹ Lê? Quyền và nghĩa vụ của học sinh lớp 10 là gì?
- Top 3 mẫu bài nghị luận xã hội nổi bật về sự kiên trì là chìa khóa thành công? Chương trình môn Ngữ văn lớp 7 có yêu cần đạt gì về Viết?
- Mẫu viết bài văn kể lại truyện Tấm Cám ngắn gọn? Học sinh lớp 6 phải viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích?
- Top mẫu văn tả đồ chơi mà em yêu thích nhất lớp 5? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 hiện nay là gì?
- File word mẫu bản cam kết tu dưỡng rèn luyện phấn đấu năm 2024 của Đảng viên? Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu bản cam kết?
- Soạn bài Lai Tân lớp 8 ngắn nhất? Yêu cầu về năng lực nhận biết lịch sử văn học Việt Nam lớp 8 ra sao?
- Cách viết bản kiểm điểm Đảng viên: kết quả khắc phục hạn chế khuyết điểm?
- Văn tả về ông của em lớp 5 ngắn gọn? Nội dung đánh giá học sinh lớp 5 mới nhất 2024 là gì?
- Mẫu bài văn nghị luận xã hội về tình yêu thương lớp 12? Phẩm chất nhân ái của học sinh lớp 12 cần đảm bảo yêu cầu gì?
- Soạn bài Giọt sương đêm lớp 6 ngắn gọn? Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 là gì?