Trí tuệ nhân tạo là gì? Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025?

Các bạn học sinh hãy cùng tìm hiểu về trí tuệ nhân tạo là gì? Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học hiện nay?

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một nhánh của khoa học máy tính tập trung vào việc tạo ra những máy móc thông minh, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ mà thông thường cần đến trí thông minh của con người. Nói một cách đơn giản, AI là việc tạo ra những máy tính có thể "suy nghĩ" và "học hỏi" như con người.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tạo ra những thay đổi sâu sắc trong cuộc sống của chúng ta. Với khả năng học hỏi, suy luận và giải quyết vấn đề, AI mang đến nhiều lợi ích đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

*Một số lợi ích nổi bật của Trí tuệ nhân tạo AI:

Lợi ích thứ nhất: Tăng năng suất và hiệu quả:

Tự động hóa các công việc lặp đi lặp lại: AI giúp giảm thiểu sự can thiệp của con người vào các công việc đơn điệu, tốn nhiều thời gian, từ đó tăng năng suất lao động và giảm thiểu lỗi.

Phân tích dữ liệu lớn: AI có khả năng xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu một cách nhanh chóng và chính xác, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn.

Lợi ích thứ hai: Cải thiện chất lượng cuộc sống:

Y tế: AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh chính xác hơn, phát triển thuốc mới và cá nhân hóa điều trị.

Giáo dục: AI cung cấp các công cụ học tập cá nhân hóa, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn.

Giao thông: Xe tự lái, hệ thống giao thông thông minh giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Dịch vụ khách hàng: Chatbot và các trợ lý ảo giúp khách hàng giải đáp thắc mắc nhanh chóng và hiệu quả.

Lợi ích thứ ba: Đổi mới sáng tạo:

Phát triển sản phẩm mới: AI giúp các nhà nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, cải tiến công nghệ hiện có.

Tạo ra các hình thức nghệ thuật mới: AI có thể sáng tác nhạc, vẽ tranh, viết văn, mở ra những khả năng sáng tạo mới.

Lợi ích thứ tư: Giải quyết các vấn đề xã hội:

Biến đổi khí hậu: AI giúp theo dõi và dự báo biến đổi khí hậu, tìm ra các giải pháp giảm thiểu tác động.

Nạn đói: AI giúp tối ưu hóa sản xuất nông nghiệp, giảm thiểu lãng phí thực phẩm.

Các dịch bệnh: AI hỗ trợ phát triển vaccine và thuốc chữa bệnh nhanh chóng.

Lợi ích thứ năm: Tìm kiếm và khám phá:

Khám phá vũ trụ: AI giúp phân tích dữ liệu từ các kính thiên văn, tìm kiếm các hành tinh mới và khám phá vũ trụ.

Khám phá đại dương: AI hỗ trợ nghiên cứu đại dương, bảo vệ môi trường biển.

*Ứng dụng của AI:

AI đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống:

Y tế: Chẩn đoán bệnh, phát triển thuốc, phẫu thuật robot.

Tài chính: Phân tích thị trường, phát hiện gian lận, tư vấn đầu tư.

Sản xuất: Tự động hóa, kiểm soát chất lượng.

Giao thông: Xe tự lái, điều khiển giao thông thông minh.

Giải trí: Trò chơi điện tử, phim ảnh, âm nhạc.

*Lưu ý: Thông tin về trí tuệ nhân tạo là gì chỉ mang tính chất tham khảo./.

Trí tuệ nhân tạo là gì? Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025?

Trí tuệ nhân tạo là gì? Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025? (Hình từ Internet)

Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 1 Công văn 4606/BGDĐT-GDĐH năm 2024 thì các nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 quy định như sau:

- Hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, cải thiện các chỉ số hoạt động của mỗi cơ sở đào tạo, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

- Đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng và địa phương.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.

- Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, chuẩn bị tốt các đề án, dự án theo các chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Bộ Chính trị; các chiến lược, quy hoạch, chương trình, đề án do Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt, nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các ngành công nghệ cao của Việt Nam, trong đó tập trung vào các ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, công nghệ sinh học và năng lượng xanh.

Như vậy, việc tăng cường ứng dụng công nghệ số (trong đó có việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI) là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025.

Nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong giáo dục đại học năm học 2024 2025?

Căn cứ theo Mục 3 Công văn 4606/BGDĐT-GDĐH năm 2024 thì các nhiệm vụ trọng tâm đột phá trong giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 như sau:

Căn cứ các quy định hiện hành, văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, tình hình thực tiễn của địa phương và nhà trường, các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch cụ thể, bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm năm học 2024 - 2025 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Các cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các Cục, Vụ liên quan của Bộ GDĐT (hoặc qua đầu mối là Vụ Giáo dục Đại học) để triển khai thực hiện và kịp thời giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 gửi về Bộ GDĐT trước ngày 20/7/2025./.

Năm học 2024 2025
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu báo cáo sơ kết học kỳ 1 năm học 2024 2025 và hướng dẫn cách viết đối với Giáo dục thường xuyên?
Hỏi đáp Pháp luật
Trí tuệ nhân tạo là gì? Tăng cường ứng dụng công nghệ số có phải là nhiệm vụ trọng tâm trong giáo dục đại học năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Chào Tháng 12 2024 hay và ý nghĩa nhất? Giáo viên hợp đồng có được nghỉ hưởng nguyên lương vào ngày lễ tháng 12 2024 không?
Hỏi đáp Pháp luật
Tại sao tháng 12 gọi là tháng Chạp? Tháng 12 học sinh Tiểu học nghỉ lễ, tết được mấy ngày?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổ chức dạy học cấp Tiểu học 2024 2025 ra sao? Việc ghép lớp ở cấp Tiểu học 2024 2025 có được phép hay không?
Hỏi đáp Pháp luật
Một năm học có bao nhiêu tuần học? Trách nhiệm thực hiện khung kế hoạch thời gian năm học 2024-2025 của ai?
Hỏi đáp Pháp luật
Khi nào thì học sinh thi học kỳ 1 năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Sở Giáo dục và Đào tạo Tp Hà Nội hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục chính trị và công tác học sinh năm học 2024 2025?
Hỏi đáp Pháp luật
05 nhiệm vụ chung năm học 2024 2025 về công tác pháp chế?
Hỏi đáp Pháp luật
Ai có thẩm quyền cho học sinh nghỉ học do mưa bão?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 417
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;