Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6? Học sinh lớp 6 được tham gia hoạt động phát triển năng khiếu?

Tham khảo top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6? Tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu có phải là quyền của học sinh lớp 6?

Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6?

Học sinh tham khảo top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6 dưới đây:

Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6

Mẫu số 1: ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là của Y Phương

Bài thơ Con là… của nhà thơ Y Phương là một áng thơ thấm đượm tình cha ấm áp. Người con được ví von với những điều thật là to lớn và trừu tượng, đến chẳng thể cân đo đong đếm được. Sự ví von ấy được đối lập với những thứ nhỏ bé, tạo nên sự khác lạ thú vị. Tác giả có sự liên tưởng như vậy, chính bởi sự trái ngược vốn có trong cuộc sống. Hình hài người con luôn bé nhỏ trong mắt cha, nhưng ý nghĩa của người con đối với cha thì vô cùng to lớn. Con chính là niềm vui, là hạnh phúc là tất cả của cha. Có thể cha không giỏi diễn tả tình cảm của mình với con như mẹ, nhưng không vì thế mà cha không thương mẹ bằng con. Cũng như mẹ, cha thương con và hi sinh cho con tất cả những gì mình có, chẳng chút tiếc nuối, nghĩ ngợi. Vì thế, nên người ta vẫn thường ví tình cha với ngọn núi cao lớn và vững chãi nhất. Đọc bài thơ, em nhớ đến cha của mình. Nhớ đến ánh mắt, nụ cười và những hành động quan tâm, nuông chiều của cha. Những vần thơ mộc mạc trong bài thơ Con là… đã thực sự hòa tan được trái tim của em bởi tình phụ tử ấm áp, đong đầy.

Mẫu số 2: ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và sóng

Nhà thơ Ta-go đã gợi lên trong em những cảm xúc trìu mến về tình mẫu tử thiêng liêng qua bài thơ Mây và sóng. Hình ảnh đứa trẻ nhỏ ở trong bài thơ hiện lên thật ngô nghê nhưng chứa chan tình thương yêu dành cho mẹ của mình. Là một đứa trẻ, những trò chơi, những nơi vui chơi mới lạ, những ngày chỉ có rong chơi không phải học tập thật hấp dẫn biết bao. Thế nhưng, người con đã cưỡng lại được những lời mời gọi hấp dẫn ấy của người trên mây, trong sóng. Bởi, đối với người con, hơn tất cả những điều ấy chính là người mẹ đang chờ đợi ở nhà. Nghĩ đến mẹ, tất cả những trò chơi đều trở nên kém hấp dẫn. Người con còn tự nghĩ ra những trò chơi thú vị, để được ở cùng mẹ, được lăn vào lòng mẹ, được cùng mẹ cười tan. Những điều giản dị, mộc mạc ấy khiến người con vui sướng khôn cùng. Bởi chỉ cần được ở bên mẹ là đã hạnh phúc lắm rồi. Tình cảm thuần túy, nồng ấm ấy của người con khiến em như được nhìn thấy chính mình. Bởi em cũng yêu mẹ của mình lắm, cũng vui sướng lâng lâng khi được mẹ ôm vào lòng, thủ thỉ trò chuyện. Thật tuyệt biết mấy khi được sống trong vòng tay yêu thương của mẹ!

Mẫu số 3: ghi lại cảm xúc về bài thơ Những cánh buồm

Bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông là một tác phẩm gợi lên trong em rất nhiều những rung động. Hình ảnh hai cha con trong bài thơ thật ấm áp và thân thiết. Hành động nắm lấy tay con, dắt con đi, rồi mỉm cười xoa đầu con nhỏ của người cha khiến em cảm động vô cùng. Những hành động ấy thật gần gũi và bình dị. Như người cha yêu dấu vẫn thường làm với em. Qua đó, em như cảm nhận được tình cảm ấm áp, yêu thương trìu mến mà người cha dành cho đứa con của mình. Chính ông đã khơi gợi lên những tò mò, thích thú về thế giới xa lạ ngoài kia cho đứa con của mình. Thôi thúc đứa trẻ ấy đứng lên và khám phá những điều mới mẻ. Đó chính là sự bao la của tình cha vĩ đại. Và người con lớn lên trong tình thương ấy, cũng quấn quít và yêu thương cha của mình. Trong suy nghĩ non nớt, đứa trẻ đã mong mỏi mượn của cha cánh buồm trắng để rong ruổi ra khơi. Chính suy nghĩ ấy đã cho thấy sự tin tưởng, kính yêu mà người con dành cho cha mình. Cũng như trong tâm trí em, người cha luôn là mái nhà kiên cố nhất có thể che chắn mọi điều, không nề hà khó khăn. Những rung cảm về tình phụ tử thiêng liêng và ấm áp ấy, đã được bài thơ Những cánh buồm khơi gợi và ấp ủ trong em.

Mẫu số 4: ghi lại cảm xúc về một bài thơ Lượm

Bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu là một thơ để lại cho em nhiều cảm xúc và suy nghĩ. Bài thơ kể về một cậu bé giao liên tên là Lượm. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng em đã thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, cam go. Bất chấp mưa bom, bão đạn, Lượm vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ của mình. Hình ảnh cậu bé có đôi má bồ quân ửng hồng, có đôi mắt đen láy sáng ngời, đội chiếc mũ ca lô lệch vừa đi vừa nhảy chân sáo thật đẹp biết bao. Cậu bé ấy có sự dũng cảm, dạn dĩ, can trường của một chiến sĩ, nhưng cũng giữ nguyên những ngây thơ, trong sáng của một cậu bé. Ấy vậy mà một thiên thần như thế đã phải hi sinh dưới nòng súng của kẻ thù. Sự ra đi của Lượm khiến em bất ngờ, nghẹn lại trong lồng ngực. Xót xa quá, tiếc thương quá. Chẳng từ ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn nỗi đau của em lúc đọc đến khổ thơ đó. Lượm ra đi nhưng không phải là biến mất khỏi thế gian này. Cậu bé ấy vẫn sống, sống trong hình hài non sông, sống trong lòng triệu triệu người dân Việt. Em thương tiếc trước sự ra đi đột ngột của Lượm bao nhiêu. Thì lại càng yên mến và kính trọng, tự hào trước sự dũng cảm, hi sinh quên mình vì tổ quốc của Lượm bấy nhiêu. Những vẫn thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu đã đánh thức trong em những cung bậc cảm xúc tha thiết, quý mến ấy với cậu bé anh hùng nhỏ tuổi.

Mẫu số 5: ghi lại cảm xúc về một bài thơ Đồng chí

“Đồng chí” là bài thơ mà em vô cùng yêu thích. Đây là một sáng tác nổi tiếng của nhà thơ Chính Hữu về đề tài người lính. Từ khi bài thơ này xuất hiện trên văn đàn cho đến nay đã có rất nhiều tác phẩm thơ khác cùng đề tài ra đời, nhưng chưa tác phẩm nào có thể che đi ánh hào quang của tác phẩm này. Bài thơ được viết bằng thể thơ tự do, nhờ vậy mà những cung bậc cảm xúc, những kỉ niệm mà tác giả thể hiện trong bài thơ đều hoàn toàn tự nhiên, không một chút gò bó hay khiên cưỡng. Đọc bài thơ, em cảm nhận được tình yêu nước nồng nàn và quyết tâm bảo vệ tổ quốc mạnh mẽ của những người lính. Vốn chẳng hề quen biết, lại đến từ những vùng miền khác lạ, nhưng nhờ cùng chung ý chí bảo vệ quê hương, đánh đuổi quân thù đó, mà những người lính trẻ tề tựu lại với nhau. Họ gọi nhau bằng cái tên “đồng chí”, cùng nhau trải qua những khó khăn, nguy nan, vất vả. Họ giúp đỡ nhau, chia sẻ cùng nhau những vui buồn của cuộc đời người lính. Nhờ tác giả Chính Hữu, mà em hiểu rõ hơn, sâu hơn về từ “đồng chí” - một khái niệm mà trước giờ em vẫn cho là to lớn, trừu tượng. Và khi đã hiểu, em lại càng thêm yêu, thêm kính trọng, thêm biết ơn những người lính trẻ ấy. Chính bởi sức lan tỏa và ý nghĩa to lớn ấy, mà bài thơ “Đồng chí” không chỉ được em mà được rất nhiều những trái tim yêu thơ ca khác yêu quý, trân trọng.

*Lưu ý: Thông tin về top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6 chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6? Học sinh lớp 6 được tham gia hoạt động phát triển năng khiếu?

Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6? Học sinh lớp 6 được tham gia hoạt động phát triển năng khiếu? (Hình từ Intenet)

Tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu có phải là quyền của học sinh lớp 6?

Căn cứ theo Điều 35 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT có quy định về quyền lợi của học sinh lớp 6, cụ thể như sau:

Quyền của học sinh
1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.
2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.
3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.
4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.
5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức là quyền lợi của học sinh nếu như nhà trường có đủ điều kiện.

Yêu cầu về đọc hiểu hình thức văn bản văn học môn Ngữ văn lớp 6?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các chuyên đề học tập chương trình môn Ngữ văn lớp 6 như sau:

- Nhận biết được một số yếu tố của truyện truyền thuyết, cổ tích, đồng thoại như: cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện và lời nhân vật.

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.

- Nhận biết được người kể chuyện ngôi thứ nhất và người kể chuyện ngôi thứ ba.

- Nhận biết được số tiếng, số dòng, vần, nhịp của thơ lục bát.

- Nhận biết và bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.

- Nhận biết và nêu được tác dụng của các yếu tố tự sự và miêu tả trong thơ.

- Nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của hồi ký hoặc du ký.

Môn ngữ văn lớp 6
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
7+ Viết đoạn văn chủ đề môi trường có sử dụng thành ngữ nhiều như nước hay nhất? Đánh giá môn Ngữ văn lớp 6 bằng gì?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích cây khế ngắn gọn? Những nhiệm vụ của học sinh lớp 6 bao gồm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất? Yêu cầu năng lực văn học lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Top mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6? Học sinh lớp 6 được tham gia hoạt động phát triển năng khiếu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết 5 đến 7 câu tưởng tượng em là người đang trò chuyện với Mây và Sóng? Giáo viên chủ nhiệm cấp trung học cơ sở có trách nhiệm gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe ngắn gọn nhất? Một số kiến thức văn học trong môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lượm? 05 kiểu văn bản và thể loại của kiến thức tiếng Việt môn Ngữ văn lớp 6 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ngắn gọn nhất lớp 6? Đánh giá bằng điểm hay nhận xét đối với môn Ngữ văn lớp 6?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện lớp 6? Sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 do ai lựa chọn?
Hỏi đáp Pháp luật
02 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Vua chích chòe? Hồi kí là một trong những ngữ liệu lớp 6?
Tác giả: Mạc Duy Văn
Lượt xem: 216
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;