5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất? Yêu cầu năng lực văn học lớp 6?
5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất?
Học sinh tham khảo 5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất dưới đây:
Mẫu 1: Kể lại Truyện Cây tre trăm đốt
Tôi là Khoai, một chàng trai nghèo nhưng chăm chỉ và thật thà. Vì không có ruộng đất, tôi phải đi ở cho phú ông giàu có trong làng. Ngày ngày, tôi cày cuốc, gánh nước, chăm lo ruộng vườn, chẳng quản gian khổ, chỉ mong một ngày được cưới cô con gái của ông chủ như lời ông đã hứa.
Thế nhưng, trời không chiều lòng người!
Sau ba năm ròng rã làm lụng vất vả, đến ngày cưới, tôi mới tá hỏa khi biết phú ông đã gả con gái cho một tên nhà giàu khác. Hắn cười khinh bỉ, còn phú ông thì tỉnh bơ, chỉ vỗ vai tôi mà bảo:
– "Muốn cưới con gái ta, hãy tìm được cây tre trăm đốt về đây!"
Lòng tôi đau như cắt, nhưng vẫn nuôi hy vọng. Tôi lên rừng, quyết chí tìm cây tre trăm đốt như lời ông ta nói. Nhưng rừng sâu mịt mù, tre mọc san sát, không cây nào có trăm đốt cả. Tôi thất vọng ngồi bệt xuống đất, nước mắt lăn dài.
Đúng lúc ấy, một cụ già râu tóc bạc phơ xuất hiện. Cụ mỉm cười hiền hậu:
– "Có chuyện gì mà con buồn vậy?"
Tôi kể lại đầu đuôi câu chuyện. Cụ già gật gù, trao cho tôi một câu thần chú:
– "Khắc nhập! Khắc nhập!"
Lạ thay! Tôi vừa đọc lên, từng đoạn tre rời rạc tự động gắn kết lại thành một cây tre dài đúng một trăm đốt. Tôi vui mừng khôn xiết, vội vác cây tre về nhà phú ông.
Vừa đến nơi, phú ông cùng tên nhà giàu nhìn thấy thì trợn mắt, giật mình. Tôi bèn lẩm nhẩm câu thần chú:
– "Khắc nhập! Khắc nhập!"
Ngay lập tức, phú ông và tên nhà giàu dính chặt vào cây tre. Họ la hét, giãy giụa nhưng không sao thoát ra được. Cả làng cười nghiêng ngả. Phú ông run rẩy van xin:
– "Khoai ơi! Làm ơn cứu ta! Ta sẽ gả con gái cho con ngay!"
Nghe vậy, tôi vui vẻ đọc:
– "Khắc xuất! Khắc xuất!"
Phú ông và tên nhà giàu ngã nhào ra đất. Lời hứa được thực hiện. Tôi và cô gái nên duyên vợ chồng, sống hạnh phúc trọn đời.
Từ đó, tôi hiểu rằng: chỉ cần thật thà, chăm chỉ và có lòng kiên trì, ắt sẽ có ngày công lý thuộc về mình!
Mẫu 2: kể lại truyện Bánh Chưng, Bánh Dày
Ta là Lang Liêu, một hoàng tử của vua Hùng. Từ nhỏ, ta đã quen với cuộc sống dân dã, gắn bó với ruộng đồng, cây lúa, củ khoai. Trong khi các anh em của ta thích cuộc sống vương giả, ta chỉ mong được làm một người nông dân bình dị, sống nhờ công sức lao động của chính mình.
Một ngày nọ, vua cha tuyên bố sẽ truyền ngôi cho người con nào dâng lên món ăn ngon và ý nghĩa nhất để cúng tổ tiên. Các anh ta vội vàng lùng sục sơn hào hải vị, đem vàng bạc đi mua những món cao lương mỹ vị. Còn ta, nghèo khó, chẳng có gì ngoài hạt gạo quê hương.
Ta trằn trọc nhiều đêm, suy nghĩ mãi mà không tìm ra thứ gì đặc biệt. Cho đến một hôm, trong giấc mơ, một vị thần xuất hiện và bảo:
– "Gạo là hạt ngọc của trời, nuôi sống con người. Con hãy dùng gạo mà làm bánh, tượng trưng cho trời đất, cha mẹ."
Ta tỉnh dậy, ngẫm nghĩ rồi làm theo lời thần mách bảo. Ta lấy gạo nếp ngon, đem đồ thành xôi, rồi nặn thành hai loại bánh. Một cái tròn tượng trưng cho bầu trời, một cái vuông tượng trưng cho mặt đất. Để làm rõ hơn ý nghĩa, ta lấy đỗ xanh và thịt lợn đặt vào trong chiếc bánh vuông, gói bằng lá dong xanh mượt, như thể hiện lòng biết ơn của con người với thiên nhiên.
Ngày lễ đến, các anh của ta bày biện bao nhiêu sơn hào hải vị quý giá. Nhưng vua cha lại dừng lại trước hai chiếc bánh đơn sơ của ta. Người nếm thử, trầm ngâm giây lát rồi mỉm cười:
– "Bánh này giản dị mà sâu sắc, thể hiện được lòng hiếu thảo, sự gắn bó của con người với trời đất. Con xứng đáng nối ngôi ta!"
Ta không ngờ rằng những chiếc bánh mộc mạc ấy lại giúp ta trở thành vua. Từ đó, bánh chưng, bánh dày trở thành món bánh truyền thống, mỗi dịp Tết đến xuân về, con cháu lại dâng lên tổ tiên để tưởng nhớ công lao sinh thành và dưỡng dục.
Mẫu 3 Kể lại truyện Cây khế
Ta vốn là con trưởng trong gia đình, từ nhỏ đã quen sống sung sướng. Cha mẹ mất đi, ta chiếm hết gia tài, chỉ để lại cho em trai một cây khế nhỏ. Nghĩ mà buồn cười! Một cây khế thì làm nên trò trống gì chứ?
Vậy mà… chẳng hiểu sao, từ khi có cây khế, em trai ta sống vui vẻ, hạnh phúc, không hề oán trách ta. Nó còn chăm sóc cây khế như báu vật, ngày ngày tưới nước, vun xới.
Rồi một hôm, ta nghe tin có con chim lớn bay đến, ăn khế của nó. Thật kỳ lạ! Nhưng chuyện chưa dừng ở đó. Chim còn nói:
– “Ăn một quả, trả cục vàng. May túi ba gang, mang theo mà đựng.”
Nghe vậy, em trai ta làm theo. Nó quả thực được chim chở đến đảo vàng, lấy về bao nhiêu châu báu. Thế mà nó chỉ lấy đủ dùng, chẳng tham lam gì cả.
Ta tức tối! Nếu nó đã được vàng, ta phải được gấp đôi!
Ta vội chạy đến xin đổi tài sản, lấy cây khế của nó. Nó hiền lành, đồng ý ngay. Từ hôm đó, ta ra sức chăm sóc cây, chờ chim đến. Và rồi một ngày, chim cũng bay xuống, ăn khế và nói y như với em trai ta.
Ta cười khoái chí! Nhưng không như nó, ta may hẳn một cái túi khổng lồ, to gấp ba lần, để lấy cho thật nhiều vàng!
Đến ngày chim chở ta đi, ta vui mừng khi thấy hòn đảo đầy vàng bạc. Ta vơ vét không chừa một thứ gì, nhét chật túi, rồi còn nhồi cả vào áo quần. Khi chim cất cánh, ta đã mường tượng ra cảnh mình trở thành người giàu nhất thiên hạ.
Nhưng… ai ngờ…
Chim bay lên cao, ta càng lúc càng thấy người nặng trĩu. Gió thổi mạnh, ta hoảng loạn. Chim chao đảo, không thể bay nổi. Và rồi…
"Ào!!!"
Ta rơi xuống biển. Vàng bạc trên người kéo ta chìm dần… chìm dần… Ta hoảng hốt vùng vẫy, nhưng không thể thoát. Và rồi, biển cả nuốt chửng ta, chỉ còn lại tiếng sóng vỗ rì rào như một bài học muôn đời về lòng tham không đáy…
Mẫu 4 Kể chuyện Sọ Dừa
Từ khi sinh ra, ta đã không giống những đứa trẻ khác. Ta không có hình hài của một con người bình thường, mà chỉ là một đứa bé tròn lẳn như cái sọ dừa. Vì vậy, ai cũng xa lánh, chỉ có mẹ ta là thương yêu, che chở cho ta.
Dù mang hình hài khác biệt, nhưng ta không bao giờ tự ti hay buồn tủi. Ta hiểu rằng, con người không phải chỉ được đánh giá qua vẻ ngoài, mà còn ở trí tuệ và tấm lòng. Vì vậy, khi thấy mẹ vất vả kiếm sống, ta xin mẹ cho đi chăn bò thuê để đỡ đần bà.
Ngày ngày, ta đưa đàn bò ra đồng, chăm sóc chúng cẩn thận. Nhưng điều khiến ta vui nhất là được gặp cô út – con gái út của phú ông. Cô không chê ta xấu xí, lại thường mang cơm ngon cho ta ăn. Lòng ta thầm biết ơn, và cũng từ đó, ta đem lòng yêu cô.
Rồi một ngày, phú ông hỏi cưới vợ cho các con gái. Ta mạnh dạn sai mẹ đến hỏi cưới cô út. Ai cũng cười nhạo, phú ông giận dữ, nhưng bất ngờ thay, cô út đồng ý.
Ngày cưới đến, cả làng háo hức, ai cũng chờ xem một chàng rể kỳ dị sẽ như thế nào. Nhưng khi ta bước vào phòng cưới, trong ánh đèn lấp lánh, ta không còn là một cục thịt tròn trĩnh nữa, mà là một chàng trai khôi ngô, tuấn tú.
Sau đó, ta học hành chăm chỉ, đỗ trạng nguyên, được vua trọng dụng. Nhưng cuộc đời đâu phải lúc nào cũng bình yên. Một lần, khi ta đi sứ, hai cô chị ghen tức với cô út, đã nhẫn tâm đẩy nàng xuống biển. Nhưng trời không phụ lòng người hiền, cô út may mắn sống sót, hóa thân thành một khúc gỗ trôi dạt vào bờ. Nhờ tấm lòng nhân hậu, nàng được cứu sống và tìm lại ta.
Từ đó, ta và nàng sống bên nhau hạnh phúc, chứng minh rằng: tấm lòng và trí tuệ quan trọng hơn vẻ bề ngoài, và những ai hiền lành, chân thật rồi cũng sẽ nhận được điều tốt đẹp.
Mẫu 5 Kể Truyện ông lão đánh cá và con cá vàng
Ta là một lão ngư nghèo khổ. Suốt mấy chục năm qua, ta và bà lão sống trong túp lều rách nát bên bờ biển, ngày ngày ra khơi kiếm cá đổi gạo. Cuộc sống tuy khó khăn, nhưng ta chưa bao giờ than vãn.
Một hôm, như bao ngày khác, ta quăng lưới ra biển. Nhưng khi kéo lên, ta không thấy cá, chỉ thấy một con cá vàng bé nhỏ vùng vẫy. Điều kỳ lạ là con cá biết nói! Nó cất giọng van xin:
– "Ông lão ơi, xin hãy tha cho tôi! Tôi sẽ đền ơn ông!"
Ta ngỡ ngàng. Nhưng ta không phải người tham lam, cũng chẳng muốn ai trả ơn. Nghĩ rằng giữ lại một sinh mạng cũng là việc tốt, ta liền thả cá xuống biển, rồi quay về tay không.
Vậy mà, khi về nhà, bà lão biết chuyện lại mắng nhiếc ta:
– "Ngốc quá! Sao không xin con cá cái gì?"
Thấy bà ta cứ cằn nhằn, ta đành ra biển, gọi cá vàng. Cá nổi lên, vẫn hiền hòa như trước. Ta đành nói nhỏ:
– "Bà lão muốn có cái máng lợn mới…"
Cá vui vẻ gật đầu, rồi biến mất vào làn sóng. Khi ta về nhà, máng lợn mới đã xuất hiện. Ta tưởng bà lão sẽ vui vẻ, nhưng không.
Bà ta đòi một ngôi nhà mới, rồi một tòa lâu đài, rồi trở thành nữ hoàng… Cá vàng vẫn đáp ứng tất cả, nhưng lòng ta ngày càng lo lắng. Ta biết, lòng tham của bà lão không có điểm dừng.
Và rồi, bà ta muốn trở thành Long Vương, muốn cả cá vàng hầu hạ mình! Khi ta run rẩy truyền đạt lại lời ấy, cá vàng không nói gì, chỉ lặng lẽ quẫy đuôi lặn sâu vào biển cả.
Ta quay về, tim đập thình thịch. Khi vừa đến nơi, ta bàng hoàng nhận ra – chẳng còn lâu đài, chẳng còn vương miện. Trước mắt ta chỉ là túp lều rách nát ban đầu, và bà lão ngồi đó, tức tối gào thét.
Lòng ta chợt se lại. Ta không giận cá vàng, ta chỉ buồn vì lòng tham con người quá lớn. Giá như bà lão biết đủ, có lẽ chúng ta đã sống bình yên đến cuối đời…
Lưu ý: Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo!
5 mẫu viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn mới nhất? Yêu cầu năng lực văn học lớp 6? (Hình từ Internet)
Yêu cầu năng lực văn học lớp 6 là gì?
Theo Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt về năng lực văn học của học sinh lớp 6 như sau:
- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.
- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.
- Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự;
- Nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;
- Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).
Căn cứ để đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6?
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định về căn cứ đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6 như sau:
[1] Đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh căn cứ vào yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học quy định trong Chương trình tổng thể và yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù quy định trong Chương trình môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông.
[2] Giáo viên môn học căn cứ quy định tại [1] nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập môn học.
[3] Giáo viên chủ nhiệm căn cứ quy định [1] theo dõi quá trình rèn luyện và học tập của học sinh; tham khảo nhận xét, đánh giá của giáo viên môn học, thông tin phản hồi của cha mẹ học sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giáo dục học sinh; hướng dẫn học sinh tự nhận xét; trên cơ sở đó nhận xét, đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh theo các mức quy định tại [2].










- Top 5 Viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Con là ngắn gọn, hay nhất? Tiêu chuẩn phẩm chất Giáo viên môn Ngữ văn lớp 6?
- Nêu lí do em yêu thích một câu chuyện về tình yêu thương hoặc lòng biết ơn lớp 4?
- Viết đoạn văn tả hoa của một cây hoa em thích có hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa lớp 4?
- Top 7 mẫu viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Mây và Sóng? Học sinh lớp 7 nghỉ học bao nhiêu buổi thì không được lên lớp?
- Soạn văn bài Quang Trung đại phá quân Thanh?
- Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một câu chuyện lớp 5?
- Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử ngắn gọn?
- Đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích Cây khế lớp 6?
- Toàn văn đặc xá 2025 Quyết định 266 2025 QĐ CTN?
- Kể lại một sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử?