Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?

Các em học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?

Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất?

"Thu Điếu" là một bài thơ hay, thể hiện tài năng của Nguyễn Khuyến trong việc miêu tả cảnh vật và bộc lộ tình cảm. Bài thơ không chỉ là một bức tranh mùa thu đẹp mà còn là một bức chân dung tinh tế về tâm hồn của nhà thơ. Qua bài thơ, chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, tình yêu quê hương đất nước và nỗi lòng của một con người tài hoa bạc mệnh.

Vì vậy các bạn học sinh lớp 11 có thể tham khảo mẫu phân tích bài thơ Thu Điếu dưới đây:

Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất?

1. Cảnh thu bình yên, tĩnh lặng:

Hình ảnh mùa thu: Nguyễn Khuyến đã vẽ nên một bức tranh mùa thu thật sống động với những hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt Nam: ao thu, thuyền câu, lá vàng, ngõ trúc...

Không gian tĩnh lặng: Cảnh vật mùa thu được miêu tả với những từ ngữ gợi tả sự yên bình, tĩnh lặng như: "lạnh lẽo", "trong veo", "vắng teo". Điều này tạo nên một không gian thư thái, giúp cho tâm hồn con người trở nên nhẹ nhàng, thư thái.

Màu sắc mùa thu: Các màu sắc trong bài thơ chủ yếu là màu vàng của lá úa, màu xanh ngắt của trời, màu biếc của sóng nước. Những màu sắc này tạo nên một bức tranh mùa thu thật hài hòa, đẹp mắt.

2. Tình yêu thiên nhiên, quê hương:

Tình yêu thiên nhiên: Nguyễn Khuyến yêu thiên nhiên đến say mê. Ông đã dành nhiều thời gian để ngắm nhìn, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Tình yêu thiên nhiên của ông được thể hiện qua những câu thơ tràn đầy cảm xúc.

Tình yêu quê hương: Tình yêu thiên nhiên gắn liền với tình yêu quê hương đất nước. Qua bài thơ, ta cảm nhận được một tình yêu quê hương sâu sắc của nhà thơ. Ông đã tìm về với quê hương để tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc.

3. Tâm trạng của nhà thơ:

Vẻ đẹp tâm hồn: Dù sống ẩn dật, xa lánh chốn quan trường nhưng Nguyễn Khuyến vẫn giữ được một tâm hồn thanh cao, yêu đời.

Nỗi buồn thầm kín: Bên cạnh vẻ đẹp của thiên nhiên, bài thơ còn ẩn chứa một nỗi buồn man mác. Đó là nỗi buồn của một người tài hoa bạc mệnh, phải sống một cuộc đời ẩn dật.

4. Nghệ thuật của bài thơ:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ của bài thơ giản dị, trong sáng nhưng giàu hình ảnh, giàu cảm xúc.

Thể thơ: Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật, giúp cho bài thơ trở nên cân đối, hài hòa.

Biện pháp tu từ: Nguyễn Khuyến đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ như: nhân hóa, so sánh, ẩn dụ... để làm cho bài thơ thêm sinh động, hấp dẫn.

*Phân tích ý nghĩa của các hình ảnh cụ thể:

Ao thu lạnh lẽo, nước trong veo:

Ao thu: Biểu tượng cho sự tĩnh lặng, sâu lắng của mùa thu. Ao thu còn gợi lên hình ảnh của một tâm hồn tĩnh tại, không vướng bận.

Lạnh lẽo: Thể hiện sự cô đơn, chút buồn man mác của con người trước thiên nhiên.

Nước trong veo: Tượng trưng cho sự trong sáng, tinh khiết của tâm hồn nhà thơ.

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo:

Chiếc thuyền câu: Biểu tượng cho sự nhỏ bé, đơn độc của con người trước thiên nhiên bao la.

Bé tẻo teo: Gợi lên hình ảnh một cuộc sống thanh bình, giản dị.

Tầng mây lơ lửng trời xanh ngắt:

Tầng mây: Biểu tượng cho những suy tư, trăn trở của con người.

Trời xanh ngắt: Tượng trưng cho một bầu trời cao rộng, bao la, gợi lên cảm giác thanh thản, vô hạn.

Ngõ trúc quanh co khách vắng teo:

Ngõ trúc: Gợi lên hình ảnh một làng quê yên tĩnh, vắng vẻ.

Khách vắng teo: Thể hiện sự cô đơn, xa lánh của nhà thơ.

Sóng biếc theo làn gió lướt:

Sóng biếc: Tượng trưng cho sự nhẹ nhàng, uyển chuyển của cuộc sống.

Làn gió lướt: Gợi lên cảm giác thoáng đãng, thư thái.

Lá vàng rơi đầy trên lối nhỏ:

Lá vàng: Biểu tượng cho sự tàn phai, sự đổi thay của thời gian.

Lối nhỏ: Gợi lên con đường cuộc đời của con người.

*Lưu ý: Thông tin về phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? chỉ mang tính chất tham khảo./.

Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?

Phân tích bài thơ Thu Điếu hay nhất? Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh? (Hình từ Internet)

Tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá bao nhiêu học sinh?

Căn cứ tại Điều 34 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định về tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông như sau:

- Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có lớp trưởng và các lớp phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong lớp bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ. Mỗi lớp học được chia thành nhiều tổ học sinh; mỗi tổ học sinh có tổ trưởng và tổ phó do học sinh ứng cử hoặc giáo viên chủ nhiệm giới thiệu, được học sinh trong tổ bầu chọn vào đầu mỗi năm học hoặc sau mỗi học kỳ.

- Hoạt động của lớp học bảo đảm tính dân chủ, tự quản, hợp tác. Mỗi học sinh được chủ động thảo luận, tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ và của lớp học với sự hỗ trợ của giáo viên.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.

- Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.

Như vậy, đối chiếu quy định thì việc tổ chức lớp học trong trường trung học phổ thông không quá 45 học sinh.

Tổng hợp đánh giá học sinh lớp 11 trung học phổ thông ra sao?

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về việc đánh giá, xếp loại học lực trong từng học kì, cả năm học mới nhất đối với học sinh lớp 10, 11 như sau:

Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, ĐTBmhk được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong từng học kì, ĐTBmcn được sử dụng để đánh giá kết quả học tập của học sinh trong cả năm học.

Kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 01 (một) trong 04 (bốn) mức: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt cụ thể như sau:

Mức xếp loại

Tiêu chí đánh giá

Mức Tốt

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn từ 6,5 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Mức Khá

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Mức Đạt

+ Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

Mức Chưa đạt

Các trường hợp còn lại

Lưu ý: Nếu mức đánh giá kết quả học tập của học kì bị thấp xuống từ 02 (hai) mức trở lên so với mức đánh giá Tốt, Khá chỉ do kết quả đánh giá của duy nhất 01 (một) môn học thì mức đánh giá kết quả học tập của học kì đó, cả năm học đó được điều chỉnh lên mức liền kề.

Bên cạnh đó, thì việc xếp loại hạnh kiểm học sinh cấp 3 năm 2024 như sau:

[1] Xếp loại hạnh kiểm học sinh lớp 10, 11 theo điểm b khoản 2 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT như sau:

Mức xếp loại

Tiêu chí đánh giá

Mức Tốt

Học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá từ mức Khá trở lên.

Mức Khá

Học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá từ mức Đạt trở lên; học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Tốt; học kì II được đánh giá mức Tốt, học kì I được đánh giá mức Đạt hoặc Chưa đạt.

Mức Đạt

Học kì II được đánh giá mức Đạt, học kì I được đánh giá mức Khá, Đạt hoặc Chưa đạt; học kì II được đánh giá mức Khá, học kì I được đánh giá mức Chưa đạt.

Mức Chưa đạt

Các trường hợp còn lại.

[2] Xếp loại hạnh kiểm học sinh lớp 12 theo Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Xếp loại

Tiêu chí đánh giá

Loại tốt

+ Thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường; chấp hành tốt luật pháp, quy định về trật tự, an toàn xã hội, an toàn giao thông; tích cực tham gia đấu tranh với các hành động tiêu cực, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội;

+ Luôn kính trọng thầy giáo, cô giáo, người lớn tuổi; thương yêu và giúp đỡ các em nhỏ tuổi; có ý thức xây dựng tập thể, đoàn kết, được các bạn tin yêu;

+ Tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, giản dị, khiêm tốn; chăm lo giúp đỡ gia đình;

+ Hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ học tập, có ý thức vươn lên, trung thực trong cuộc sống, trong học tập;

+ Tích cực rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường;

+ Tham gia đầy đủ các hoạt động giáo dục, các hoạt động do nhà trường tổ chức; tích cực tham gia các hoạt động của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

+ Có thái độ và hành vi đúng đắn trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống theo nội dung môn Giáo dục công dân.

- Loại khá: Thực hiện được những quy định đối với học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý.

Loại khá

Thực hiện được những quy định tại Khoản 1 Điều này nhưng chưa đạt đến mức độ của loại tốt; còn có thiếu sót nhưng kịp thời sửa chữa sau khi thầy giáo, cô giáo và các bạn góp ý.

Loại trung bình

Có một số khuyết điểm trong việc thực hiện các quy định đối với học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt nhưng mức độ chưa nghiêm trọng; sau khi được nhắc nhở, giáo dục đã tiếp thu, sửa chữa nhưng tiến bộ còn chậm.

Loại yếu

Chưa đạt tiêu chuẩn xếp loại trung bình hoặc có một trong các khuyết điểm sau đây:

+ Có sai phạm với tính chất nghiêm trọng hoặc lặp lại nhiều lần trong việc thực hiện quy định đối với học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, được giáo dục nhưng chưa sửa chữa;

+ Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể của giáo viên, nhân viên nhà trường; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của bạn hoặc của người khác;

+ Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi;

+ Đánh nhau, gây rối trật tự, trị an trong nhà trường hoặc ngoài xã hội; vi phạm an toàn giao thông; gây thiệt hại tài sản công, tài sản của người khác.

Môn Ngữ Văn lớp 11
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
3+ Mẫu viết văn bản thuyết minh về một tác phẩm văn học ngắn gọn? Học sinh lớp 11 được lên lớp khi có kết quả học tập như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài tác giả Nguyễn Du cuộc đời và sự nghiệp lớp 11 ngắn nhất? Tác phẩm tiểu thuyết có thể lựa Ngữ Văn lớp 11?
Hỏi đáp Pháp luật
5+ Phân tích nhân vật Chí Phèo mới nhất 2025? Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 11 được xếp loại thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu soạn bài Sông Đáy môn Ngữ Văn lớp 11? Môn Ngữ văn lớp 11 có học về cách đọc một tác giả văn học lớn không?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Đây mùa thu tới? Hai cách thức đánh giá của môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
6+ bài văn nghị luận xã hội về lòng tự trọng ngắn gọn điểm cao? Việc giáo dục hoc sinh lớp 11 có mục tiêu cốt lõi là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn nghị luận về sự cần thiết của nền tảng số trong cuộc sống?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Chiều sương môn Ngữ văn lớp 11 ngắn gọn? 3 chuyên đề học tập môn Ngữ văn lớp 11 là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết báo cáo nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam: Hình tượng người phụ nữ trong Truyện Kiều - Nguyễn Du?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về học đại học có phải con đường duy nhất để thành công lớp 11? 04 mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 11?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 188
Bài viết mới nhất

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;