Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn? Quy định về yêu cầu trong đánh giá học sinh THCS ra sao?

Tuyển chọn những mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn? Trong yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 thì có được so sánh các bạn học sinh trong lớp với nhau không?

Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn?

Các bạn học sinh có thể tham khảo những mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn đã được chọn lọc hay nhất ngay bên dưới đây:

Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn

Mẫu 1: Thiên tai lũ lụt – Thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững

Thiên tai lũ lụt, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam, luôn là một mối đe dọa thường trực. Những trận lũ quét, ngập lụt không chỉ gây ra thiệt hại về vật chất, mà còn cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người, tàn phá cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội.

Nguyên nhân của tình trạng này rất đa dạng, bao gồm cả yếu tố tự nhiên và nhân tạo. Biến đổi khí hậu với những biểu hiện rõ rệt như mưa bão bất thường, nước biển dâng cao là một trong những nguyên nhân chính gây ra lũ lụt. Bên cạnh đó, các hoạt động của con người như phá rừng, xây dựng trái phép, xả rác bừa bãi cũng góp phần làm tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt.

Hậu quả của lũ lụt là vô cùng nghiêm trọng. Lũ lụt không chỉ gây ra thiệt hại về vật chất, mà còn để lại những hậu quả lâu dài về tâm lý cho người dân. Nhiều người mất nhà cửa, ruộng đất, sinh kế bị đe dọa, từ đó gây ra nhiều bất ổn xã hội. Bên cạnh đó, lũ lụt còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Để ứng phó với tình hình này, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ và lâu dài. Trước hết, cần tăng cường công tác dự báo thời tiết, cảnh báo sớm để người dân có thể chủ động phòng tránh. Bên cạnh đó, cần đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng chống lũ, như đê điều, kè, hồ chứa nước... Đồng thời, cần nâng cao ý thức của người dân về phòng chống thiên tai, khuyến khích người dân tham gia vào các hoạt động trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Mẫu 2: Lũ lụt và trách nhiệm của mỗi cá nhân

Lũ lụt không chỉ là vấn đề của riêng ai, mà là vấn đề của cả cộng đồng. Mỗi người dân đều có trách nhiệm chung tay góp sức để giảm thiểu tác hại của thiên tai này.

Trước hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường. Việc chặt phá rừng bừa bãi, xả rác bừa bãi sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt. Chúng ta cần thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải, trồng cây xanh... để góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phòng chống thiên tai. Khi có thông tin về mưa bão, lũ lụt, chúng ta cần chủ động di chuyển đến nơi an toàn, bảo vệ tài sản của mình. Ngoài ra, chúng ta cũng cần tham gia vào các hoạt động hỗ trợ người dân bị thiệt hại do lũ lụt.

Mẫu 3: Lũ lụt và vai trò của chính quyền

Chính quyền các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc phòng chống và ứng phó với thiên tai lũ lụt. Nhà nước cần có những chính sách phù hợp để giảm thiểu rủi ro thiên tai, như đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng chống lũ, hỗ trợ người dân bị thiệt hại, nâng cao năng lực ứng phó của các lực lượng cứu hộ cứu nạn.

Bên cạnh đó, chính quyền cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống thiên tai. Các chương trình truyền thông cần được thực hiện thường xuyên và đa dạng để mọi người đều tiếp cận được thông tin.

Mẫu 4: Lũ lụt và sự cần thiết của hợp tác quốc tế

Thiên tai lũ lụt không chỉ là vấn đề của một quốc gia, mà là vấn đề của toàn cầu. Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây ra lũ lụt, và để ứng phó với vấn đề này, cần có sự hợp tác của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Các nước cần cùng nhau chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và công nghệ trong việc phòng chống thiên tai. Bên cạnh đó, các nước phát triển cần hỗ trợ các nước đang phát triển về tài chính và kỹ thuật để giúp họ ứng phó tốt hơn với những tác động của biến đổi khí hậu. Việc xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm, đầu tư vào cơ sở hạ tầng chống lũ, và hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương là những biện pháp cấp thiết cần được triển khai.

Hợp tác quốc tế còn thể hiện qua việc cùng nhau xây dựng các hiệp ước, công ước quốc tế về biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai. Việc thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế sẽ góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Tuy nhiên, để hợp tác quốc tế đạt hiệu quả cao, cần có sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, các ngân hàng thế giới. Các tổ chức này có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn, chuyển giao công nghệ và hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mẫu 5: Bài học rút ra từ những trận lũ lụt

Những trận lũ lụt đã để lại nhiều bài học đau xót. Chúng ta cần rút ra những bài học kinh nghiệm để không lặp lại những sai lầm trong quá khứ.

Trước hết, chúng ta cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ môi trường sống của mình. Việc chặt phá rừng bừa bãi, xả rác bừa bãi sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra lũ lụt. Chúng ta cần thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại rác thải, trồng cây xanh... để góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, chúng ta cần xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả để có thể ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật gây ra ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào công tác cứu trợ và tái thiết sau lũ. Việc cung cấp lương thực, thực phẩm, thuốc men, nhà ở tạm cho người dân bị ảnh hưởng là vô cùng cấp thiết. Đồng thời, cần có những chính sách hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Cuối cùng, giáo dục về phòng chống thiên tai cần được đặc biệt quan tâm. Việc trang bị cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng chống thiên tai là vô cùng quan trọng. Các trường học, các cơ quan truyền thông cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Qua những trận lũ lụt, chúng ta đã nhận ra rằng thiên nhiên có sức mạnh rất lớn và con người rất nhỏ bé trước thiên nhiên. Vì vậy, chúng ta cần sống hòa hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu một cách chủ động và hiệu quả.

Một số thông điệp mà các bạn học sinh có thể tham khảo

Trái đất là nhà của chúng ta, hãy cùng nhau bảo vệ.

Một hành tinh xanh, một tương lai tươi sáng.

Hãy sống xanh, sống sạch.

Tắt điện khi ra khỏi phòng, tiết kiệm nước mỗi ngày.

Giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ đại dương.

Mỗi hành động nhỏ, tạo nên một thế giới xanh.

Trồng một cây xanh, góp phần làm sạch không khí.

Tái chế là cách chúng ta yêu thương trái đất.

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người.

Hãy để lại một hành tinh xanh cho thế hệ mai sau.

*Lưu ý: Thông tin về Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn chỉ mang tính chất tham khảo./.

Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn? Quy định về yêu cầu trong đánh giá học sinh THCS ra sao?

Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn? Quy định về yêu cầu trong đánh giá học sinh THCS ra sao? (Hình từ Internet)

Trong yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 thì có được so sánh các bạn học sinh trong lớp với nhau không?

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các yêu cầu đánh giá học sinh lớp 9 bao gồm:

- Đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.

- Đánh giá bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực và khách quan.

- Đánh giá bằng nhiều phương pháp, hình thức, kĩ thuật và công cụ khác nhau; kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.

- Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh với nhau.

Như vậy, một trong những yêu cầu khi đánh giá học sinh lớp 9 sẽ không được so sánh các bạn học sinh trong lớp với nhau.

Đánh giá thường xuyên đối với môn Ngữ văn lớp 9 ra sao?

Căn cứ theo Điều 6 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Đánh giá thường xuyên
1. Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
2. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
a) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
b) Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
- Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
- Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
....

Như vậy, đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần. Do môn Ngữ văn lớp 9 có trên 70 tiết/năm học cho nên có 4 bài đánh giá thường xuyên.

Môn ngữ văn lớp 9
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích bài thơ Sông núi nước Nam môn ngữ văn lớp 9? Mục tiêu của giáo dục là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học lớp 9? Số lượng học sinh tối đa trong một lớp ở cấp trung học cơ sở được quy định như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận về vấn đề rác thải nhựa lớp 9? Điều kiện học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu đoạn văn nghị luận về thiên tai lũ lụt ngắn gọn? Quy định về yêu cầu trong đánh giá học sinh THCS ra sao?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn nghị luận xã hội về lòng dũng cảm lớp 9? Học sinh lớp 9 cần đạt yêu cầu về kỹ năng viết như thế nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn được phỏng theo một truyện đã đọc? Cấp học và độ tuổi giáo dục phổ thông?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu dàn ý phân tích nhân vật Vũ Nương trong Chuyện người con gái Nam Xương môn Ngữ văn lớp 9?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn nghị luận về tinh thần tự học lớp 9? Điều kiện để học sinh được công nhân hoàn thành chương trình trung học cơ sở là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Phân tích hình ảnh người lính trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính? Đánh giá học sinh lớp 9 theo Thông tư nào?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu đoạn văn nghị luận xã hội về lòng yêu nước khoảng 200 từ? Kết quả rèn luyện của học sinh trung học cơ sở được đánh giá theo những mức nào?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 1048

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;