Soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất? Lựa chọn thơ và ca dao tục ngữ trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất? Lựa chọn thơ và ca dao tục ngữ trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất?

Bài Đi lấy mật ngắn là một trong những nội dung mà các bạn học sinh sẽ được học trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7.

Các bạn học sinh có thể tham khảo mẫu hướng dẫn soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất.

Soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất

*Ý nghĩa của bài

Đoạn trích "Đi lấy mật" trong tác phẩm "Đất rừng phương Nam" của Đoàn Giỏi mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên: Miêu tả sinh động cảnh vật rừng U Minh hoang sơ, trù phú, với hệ sinh thái đa dạng và phong phú.

Thể hiện tình yêu quê hương đất nước: Qua việc miêu tả cuộc sống lao động của người dân miền Tây, tác giả thể hiện tình yêu sâu sắc đối với quê hương, đất nước.

Ca ngợi con người Việt Nam: Người dân miền Tây được khắc họa là những người cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm, có mối quan hệ gắn bó mật thiết với thiên nhiên.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường: Qua việc miêu tả cách thức lấy mật ong một cách bền vững, tác giả ngầm nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường sống.

Tuyên truyền về văn hóa, phong tục của người dân miền Tây: Đoạn trích thể hiện nét đặc trưng trong cuộc sống, lao động của người dân vùng sông nước.

*Biện pháp tu từ

Tác giả Đoàn Giỏi đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ để làm cho đoạn văn trở nên sinh động, hấp dẫn:

So sánh: "Ánh sáng trong vắt, hơi gợn một chút óng ánh trên những đầu hoa tràm rung rung, khiến ta nhìn cái gì cũng có cảm giác như là nó bao qua một lớp thủy tinh."

Nhân hóa: "Chim hót líu lo. Nắng bốc hương hoa tràm thơm ngây ngất."

Ẩn dụ: "Những con ong vẫn nối cánh nhau bay đi bay về trên tổ, trước mặt chúng tôi kia. Con nào cũng lượn một vòng tròn trước khi đáp xuống. Người ta bảo rằng đó là vũ điệu báo hiệu của loài ong."

Điệp từ: "Rừng" được lặp lại nhiều lần tạo nhịp điệu và nhấn mạnh không gian rừng.

Liệt kê: Liệt kê các loài chim, các hoạt động của con người... giúp hình ảnh trở nên sinh động, cụ thể.

*Hình ảnh nghệ thuật

Các hình ảnh nghệ thuật nổi bật trong đoạn trích:

Hình ảnh rừng U Minh: Được miêu tả như một bức tranh sống động với nhiều màu sắc, âm thanh.

Hình ảnh con ong: Là trung tâm của đoạn văn, được miêu tả tỉ mỉ, sinh động.

Hình ảnh người dân: Xuất hiện với hình ảnh giản dị, gần gũi, gắn bó với thiên nhiên.

*Giá trị nghệ thuật

Giá trị hiện thực: Đoạn trích phản ánh chân thực cuộc sống lao động của người dân miền Tây.

Giá trị nhân văn: Ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn con người, tình yêu quê hương đất nước.

Giá trị nghệ thuật: Ngôn ngữ giàu hình ảnh, giàu cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu từ độc đáo.

*Nghệ thuật của đoạn trích

Miêu tả sinh động:

Sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, nhân hóa (ví dụ: ánh sáng bao qua một lớp thủy tinh, chim hót líu lo, nắng bốc hương hoa tràm...).

Tả cảnh vật chi tiết, sống động (rừng tràm, tổ ong, chim chóc...).

Ngôn ngữ giàu hình ảnh:

Từ ngữ địa phương (kèo, tràm, gùi...).

Sử dụng nhiều động từ mạnh, tạo cảm giác sinh động (vung tay, phạt ngang, lôi phăng).

Ngôi kể thứ nhất: Tạo cảm giác gần gũi, chân thật.

* Ý nghĩa đoạn trích

Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên: Rừng U Minh hiện lên với vẻ đẹp hoang sơ, trù phú.

Thể hiện tình yêu quê hương đất nước: Qua việc miêu tả cuộc sống lao động của người dân miền Tây.

Ca ngợi con người Việt Nam: Cần cù, sáng tạo, giàu kinh nghiệm.

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường: Qua việc miêu tả cách thức lấy mật ong một cách bền vững.

* Cảm nhận của em

Cảm xúc: Thích thú, ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của thiên nhiên và sự thông minh, cần cù của người dân.

Bài học: Cần học hỏi và bảo vệ thiên nhiên.

*Lưu ý: Thông tin về soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất chỉ mang tính chất tham khảo./.

Soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất? Lựa chọn thơ và ca dao tục ngữ trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Soạn văn bài Đi lấy mật ngắn nhất? Lựa chọn thơ và ca dao tục ngữ trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao? (Hình từ Internet)

Quy định về số tiết học đối với môn ngữ văn lớp 7 như thế nào?

Căn cứ Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định thời lượng chương trình môn ngữ văn như sau:

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Lớp 10

Lớp 11

Lớp 12

420

350

245

245

245

140

140

140

140

105

105

105

Như vậy, thời lượng Môn ngữ văn lớp 7 sẽ là 140 tiết, trong đó 63% là đọc, 22% là viết, nói và nghe là 10% và đánh giá định kỳ 5%.

Lựa chọn thơ và ca dao tục ngữ trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 ra sao?

Căn cứ theo Mục 9 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT những tác phẩm nào có thể lựa chọn trong chương trình môn Ngữ Văn lớp 7 gồm:

LỚP 6 VÀ LỚP 7

Truyện, tiểu thuyết

- Buổi học cuối cùng (A. Daudet)

- Búp sen xanh (Sơn Tùng)

- Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh)

- Cô bé bán diêm (H. Andersen)

- Đất rừng phương Nam (Đoàn Giỏi)

- Dế Mèn phiêu lưu kí (Tô Hoài)

- Điều không tính trước (Nguyễn Nhật Ánh)

- Ếch ngồi đáy giếng (Truyện ngụ ngôn Việt Nam)

- Lá cờ thêu sáu chữ vàng (Nguyễn Huy Tưởng)

- Treo biển (Truyện cười dân gian Việt Nam)

- Ông lão đánh cá và con cá vàng (A. Puskin)

- Thánh Gióng (Truyền thuyết Việt Nam)

- Thạch Sanh (Cổ tích Việt Nam)

- ...

Thơ, ca dao, tục ngữ

- Ca dao về tình yêu, tình cảm gia đình

- Cảnh khuya (Hồ Chí Minh)

- Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

- Dặn con (Trần Nhuận Minh)

- Hành trình của bầy ong (Nguyễn Đức Mậu)

- Khi con tu hú (Tố Hữu)

- Mây và sóng (R. Tagore)

- Mẹ (Đỗ Trung Lai)

- Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông)

- Quê hương (Tế Hanh)

- Sơn Tinh, Thuỷ Tinh (Nguyễn Nhược Pháp)

- Tiếng vọng (Nguyễn Quang Thiều)

- Tục ngữ Việt Nam

- Viếng lăng Bác (Viễn Phương)

- ...

Kí, tản văn

- Cây tre Việt Nam (Thép Mới)

- Cõi lá (Đỗ Phấn)

- Cô Tô (Nguyễn Tuân)

- Lòng yêu nước (I. Ehrenburg)

- Một lít nước mắt (Kito Aya)

- Người ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương)

- Những năm ở tiểu học (trích Hồi kí Nguyễn Hiến Lê)

- Thẳm sâu Hồng Ngài (Tống Lam Linh)

- Thương nhớ mười hai (Vũ Bằng)

- Tôi ăn Tết ở Côn Lôn (Khuông Việt)

- Trưa tha hương (Trần Cư)

- ...

Văn nghị luận

- Bài nghị luận xã hội: về một hiện tượng mà mình quan tâm.

- Bài nghị luận văn học: phân tích đặc điểm nhân vật và bài phân tích tác phẩm.

- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (Seattle)

- Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)

- Sự giàu đẹp của tiếng Việt (Đặng Thai Mai)

- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta (Hồ Chí Minh)

- ...

Văn bản thông tin

- Văn bản thuật lại một sự kiện lịch sử (thuyết minh).

- Văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động (thuyết minh).

- Văn bản kiến nghị; biên bản, tin nhắn, thư điện tử.

Môn ngữ văn lớp 7
Cùng chủ đề
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Mẹ môn Ngữ văn lớp 7? Việc đánh giá học sinh lớp 7 có mục đích là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 có đáp án mới nhất? Có bao nhiêu mức đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 7?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu bài văn thuyết minh về trò chơi kéo co ngắn gọn lớp 7? Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành chương trình môn học Giáo dục thể chất?
Hỏi đáp Pháp luật
Soạn bài Những nét đặc sắc trên đất vật Bắc Giang? Kiến thức môn Ngữ văn lớp 7 có nội dung về giá trị nhận thức của văn học không?
Hỏi đáp Pháp luật
Top 5 mẫu mở bài nghị luận xã hội 600 chữ mọi đề đạt điểm cao? Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn có những mục tiêu là gì?
Hỏi đáp Pháp luật
Bài văn nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên môn học?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về nhân vật võ tòng trong văn bản Người đàn ông cô độc giữa rừng? Học sinh lớp 7 bao nhiêu tuổi âm lịch?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu viết bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7? Tuổi của học sinh lớp 7 hiện nay sẽ là bao nhiêu?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phân tích nhân vật Tôi trong Người ăn xin lớp 7? Đánh giá định kì đối với học sinh lớp 7 qua mấy hình thức?
Hỏi đáp Pháp luật
Mẫu phát biểu cảm nghĩ về một người thân của em? Mục tiêu chung của chương trình giáo dục môn Ngữ văn có giúp học sinh yêu nước không?
Tác giả: Lê Đình Khôi
Lượt xem: 376

Đăng ký tài khoản Lawnet

Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;